Các phân khúc đều vui
Theo báo cáo quý 2 của Công ty dịch vụ bất động sản Cushman & Wakefield (C&W), quý 2-2015, tại Hà Nội chứng kiến hoạt động chào bán mạnh mẽ từ tất cả các hạng: một dự án hạng A, bốn dự án hạng B và C cung cấp cho thị trường gần 1.200 căn. Bên cạnh đó, một vài dự án hạng B và C hiện hữu tiếp tục chào bán các dự án giai đoạn mới.
Tổng nguồn cung sơ cấp trong quý này là hơn 15.000 căn hộ. Trong đó, hạng C chiếm thị phần lớn nhất là 56% trong tổng cung thị trường sơ cấp, tiếp theo là hạng B với 42% và hạng A là 2%. “Tình hình hoạt động của thị trường trong quý 2 2015 ghi nhận khá tốt ở tất cả các hạng”, Cushman & Wakefield nhận xét.
Ghi nhận tại thị trường Hà Nội, dự án Vinhomes Nguyễn Chí Thanh và dự án Hạng A D’le Pont D’or là hai dự án có sức bán khá tốt hiện nay. Hạng B và C cũng có được tỷ lệ hấp thụ tốt trong quý này.Tuy nhiên, giá chào bán trung bình hạng A giảm rõ rệt do có một dự án mới có giá chào bán với giá thấp hơn mức giá chào bán trung bình.
Tại TP.HCM, trong Quý 2 2015, có gần 25,300 căn hộ sẵn sàng để bán ở tất cả các hạng từ nguồn cung sơ cấp, tăng đáng kể 121% theo năm về nguồn cung sơ cấp. Hạng C vẫn là sản phẩm cốt lõi, chiếm hơn 50% tổng nguồn cung. Hơn 50% nguồn cung sơ cấp nằm ở quận 2, 7 và Bình Thạnh.
Thị trường nhà ở sau thời gian trầm lắng đang chứng tỏ sự hồi phục mạnh mẽ, khối lượng giao dịch ở tất cả các hạng trong quý 2 ghi nhận mức tăng nhẹ 1% theo quý nhưng tăng 236% theo năm.
Như thường lệ, hạng C vẫn là phân khúc năng động nhất, chiếm hơn 40% tổng khối lượng giao dịch, theo sau là hạng B với 37%. Quận 2, 7, Bình Thạnh và Tân Phú là những khu vực có khối lượng bán cao nhất, chiếm 66% tổng số căn hộ bán trong quý này.
Giá có xu hướng tăng
Ghi nhận thực tế từ các dự án cho thấy, giá trung bình của tất cả các hạng đang có xu hướng tăng. Hạng C ghi nhận mức tăng cao nhất theo quý và theo năm, trong khi giá hạng B vẫn không thay đổi so với quý trước nhưng tăng 6,5% theo năm.
Chung cư mọc lên liên tiếp trong thời gian qua ở Quận 2 - Ảnh: Nhật Vy
Báo cáo của Cushman & Wakefield cho thấy giá trung bình hạng A tăng 1,3% theo quý nhưng giảm 4% theo năm. Mức giá trung bình tăng do mức giá chào bán ở những dự án mới chào bán gần đây cao hơn, cùng với mức giá thấp hơn ở những dự án sắp bán hết 100%.
“Các căn hộ giá rẻ sẽ vẫn hút khách nhất và thị trường này dự báo sẽ có tính thanh khoản cao trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhu cầu căn hộ cao và trung cấp dự báo cũng sẽ tăng do các nhà đầu tư tiếp tục quay trở lại thị trường”, Cushman & Wakefield nhận xét.
Khó quay về thời hoàng kim
Nhận xét về bước cải thiện đáng kể này, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam chia sẻ: “Với mức tiêu thụ ấn tượng như hiện nay và mức giá được cải thiện trong nửa đầu năm 2015, chúng tôi có thể khẳng định rằng giai đoạn khó khăn đã qua”, vị này nhận định.
“Thị trường khó mà quay lại thời kỳ bong bóng như năm 2007, khi mà người mua phải xếp hàng để mua căn hộ và dễ dàng bán lại trong một đêm. Tuy nhiên, hiện tại thị trường đang phát triển bền vững và người mua ngày càng vững tin hơn vào thị trường, điều mà thị trường Việt Nam đã không có được trong chu kỳ phát triển trước”, ông Marc Townsend cho biết thêm.
Trong nửa năm 2015 vừa qua, thị trường cổ phiếu, giá vàng, tỷ giá, lãi suất,... đã tạo điều kiện cho thị trường bất động sản lần đầu tiên trở thành một sân chơi hấp dẫn trong bảy năm qua, thu hút nhiều gia đình Việt Nam đến mua căn hộ, đặc biệt là những căn diện tích nhỏ và các sản phẩm mới.
Chờ sức cầu từ người nước ngoài
Theo các chuyên gia bất động sản tại VN, các điều luật mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7 năm nay, nhất là quy định mở rộng sở hữu nhà dành cho người nước ngoài sẽ có tác động nhất định tới thị trường nhà đất.
“Trong suốt 15 năm qua, những nhà đầu tư nước ngoài vẫn thường phàn nàn về sự không công bằng trong thị trường Việt Nam, còn bây giờ với sự thay đổi này, chúng ta có thể thấy liệu họ có thực sự muốn nắm bắt cơ hội, liệu họ có thực sự vui khi luật mới có hiệu lực hay họ vẫn băn khoăn về cách chuyển tiền vào và ra khỏi Việt Nam”, ông Marc Townsend cho biết.
Cũng theo vị này, để thuyết phục nhóm đối tượng người nước ngoài, ngoài luật pháp rõ ràng và hệ thống ngân hàng tốt hơn, yếu tố chính cần phải “tập trung” là con người, sản phẩm và thời điểm bán hàng.