Xét xử vụ “chuyến bay giải cứu”:

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn bật khóc khi tự bào chữa

Thứ Tư, 19/07/2023 17:44

|

(CAO) Trình bày mình đang bị mắc bệnh ung thư, cựu Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 19/7, phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu” tiếp tục với phần tranh luận. Tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội đã rơi nước mắt.

Theo bản luận tội của Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại toà, để trốn tránh trách nhiệm hình sự trong vụ án xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố, các bị cáo Lê Hồng Sơn (Tổng giám đốc) và Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó TGĐ Công ty Blue Sky) đã bàn bạc, nhờ cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn tìm người giúp đỡ.

Nhận lời, ông Tuấn đã kết nối, sắp xếp cho Hằng nhiều lần gặp cựu điều tra viên thụ lý vụ án là Hoàng Văn Hưng tại nhà mình để trao đổi, nhờ giúp Hằng và Sơn không bị xử lý hình sự. Từ tháng 2- 12/2022, Hằng và Sơn đã đưa hối lộ hơn 2,6 triệu USD, chuyển toàn bộ số tiền này cho ông Tuấn để chuyển đến ông Hưng. Trong đó, có lần bị cáo Tuấn đã chuyển cho Hưng 450.000 USD, để trong chiếc cặp khoá số.

Tại CQĐT và tại phiên tòa, các bị cáo Lê Hồng Sơn, Nguyễn Thị Thanh Hằng và Nguyễn Anh Tuấn thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi đưa hối lộ, môi giới hối lộ như trên.

Bị đại diện VKS đề nghị tuyên phạt mức án 19- 20 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, được quyền tự bào chữa, cũng như trong các diễn biến vụ án trước đó, bị cáo Hoàng Văn Hưng vẫn khẳng định mình bị oan và cho rằng có việc bỏ lọt tội phạm. Hưng cũng nói, trong chiếc cặp số mà tài xế cũng xác nhận đã nhìn thấy ấy chỉ có 4 chai rượu vang, được ông Tuấn biếu vì Hưng vừa thoát chết sau khi bị nhiễm Covid-19 nặng.

Chiều 19/7, thực hiện quyền tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn một lần nữa trình bày lại chi tiết toàn bộ quá trình đưa, nhận tiền. Theo trình bày của bị cáo Tuấn, bị cáo coi Hưng như em mình. Bị cáo Hưng là người thận trọng, việc nhận tiền bố trí rất kín kẽ.

Nếu bị cáo không tin Hưng, đưa bao nhiêu tiền như thế, bị cáo đã lưu giữ tư liệu thể hiện việc đó. "Bị cáo Hưng nói trong cặp là mấy chai rượu, nói trơ tráo quá, không đúng sự thật quá. Anh em mình cũng từng được biếu hàng trăm, hàng nghìn chai rượu, không ai bỏ rượu vào cặp khoá số cả", bị cáo Nguyễn Anh Tuấn trình bày.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn tự bào chữa tại toà

Theo trình bày của ông Tuấn, sau khi ông Hưng nhận 450.000 USD trong chiếc cặp số, ông Hưng nói đã chuyển 350.000 USD, còn 100.000 USD chưa chuyển được cho lãnh đạo. “Hôm đó là ngày 5/12, đến ngày 8/12 thì Sơn bị bắt. Mình là người giúp em nhưng lại là người đứng ra trung gian để chuyển tiền, làm em mình mất một đống tiền, lại liên lụy, nay phải đứng trước tòa”, bị cáo Tuấn trình bày.

Vẫn theo trình bày của bị cáo Tuấn, nếu bị cáo biết ông Hưng đã chuyển công tác thì không bao giờ để Hưng nhận tiền làm tiếp.

Bị cáo Tuấn phân trần, với số tiền hơn 40 tỷ đồng nộp để khắc phục hậu quả, gia đình bị cáo phải đi vay. Bị cáo cho rằng, việc kê biên tài sản của bị cáo không liên quan đến vụ án nên mong HĐXX giải tỏa để gia đình bị cáo trang trải, khắc phục hậu quả.

“Anh Hưng đe dọa đề nghị thì chị Hằng phải chịu thêm tội ở phiên tòa khác với hành vi đưa hối lộ khác. Đây là đe dọa một cách rất khéo léo. Còn với tôi, anh Hưng đe dọa ý ngoặc cho tôi thêm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hưng không nhận tội, cãi thế nào là việc của Hưng, nhưng không nên có những lời nói thất đức…"-  bị cáo Tuấn phân trần.

Bị cáo Tuấn thêm lần nữa rơi nước mắt khi nói lời mong HĐXX xem xét, chiếu cố cho bị cáo được giảm nhẹ tội vì mình đang mắc bệnh ung thư.

Bình luận (0)

Lên đầu trang