Gia Lai: Chấm dứt việc di thực cây thông ở sân golf Đăk Đoa

Thứ Bảy, 23/07/2022 14:38

|

(CAO) Ngày 23-7, ông Kpă Thuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã ký văn bản “chấm dứt việc di thực cây thông ở khu phức hợp Đắk Đoa”.

Theo đó, thực hiện triển khai kết luận của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương Đảng, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Đắk Đoa, chủ đầu tư chấm dứt việc di thực và chuẩn bị di thực các cây thông tại khu phức hợp Đăk Đoa. Cụ thể, bao gồm sân golf, khu A, khu B, khu C và khu Trung tâm hội nghị của khu phức hợp dự án.

Những cây thông di thực nằm trong sân golf Đăk Đoa chết khô.

Đồng thời, yêu cầu kiểm tra thực tế, kiểm đếm cụ thể số lượng cây thông đã di thực, chuẩn bị di thực; tăng cường các biện pháp kỹ thuật cần thiết để chăm sóc các cây thông đã di thực; tháo dỡ các biện pháp kỹ thuật đã áp dụng, trả lại hiện trạng ban đầu ở các cây thông chuẩn bị di thực; bảo đảm các cây thông này phục hồi sinh trưởng trong thời gian đến.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm hại đến các cây thông trong khu vực.

Những cây thông bị cưa khúc nằm trong sân golf Đăk Đoa

Như CAO đã đưa, rừng thông tại H.Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai rộng khoảng 500ha (trồng năm 1976), là địa điểm du lịch nổi tiếng tại Gia Lai. Tháng 4-2021, dự án sân golf Đăk Đoa được Chính phủ phê duyệt, với 36 lỗ, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Để thực hiện dự án, hơn 150 ha rừng thông phải chuyển đổi mục đích.

Hiện dự án đang thi công dang dở và đang bị yêu cầu tạm dừng. Đến lúc tạm thời ngừng việc di thực cây thông ở sân golf Đăk Đoa (tháng 2-2022), chủ đầu tư đã di thực 2.528 cây và đã bó gốc chưa di thực 2.109 cây. Đến thời điểm này, phần lớn cây thông di thực đã chết khô.

Clip về cây thông di thực tại sân golf được phóng viên ghi lại vào tháng 4-2022

Mới đây, tại Kỳ họp thứ 17, UBKT Trung ương đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2016 - 2021 và ông Võ Ngọc Thành, Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo đó, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, để UBND tỉnh và một số tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đấu thầu, nhà ở, bảo vệ và phát triển rừng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh; báo cáo không trung thực với các cơ quan cấp trên khi đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sân golf Đăk Đoa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang