Đại án đăng kiểm: Nhiều bị cáo nộp lại toàn bộ số tiền nhận hối lộ

Thứ Ba, 23/07/2024 18:58

|

(CAO) Các bị cáo trong phần xét hỏi đều thừa nhận cáo trạng truy tố đúng hành vi phạm pháp của mình và đã vận động gia đình nộp lại số tiền bất chính và xin được khoan hồng.

Chiều 23/7, vụ án "Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Môi giới hối lộ; Giả mạo trong công tác; Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Tham ô tài sản" sau 4 ngày mở phiên xét xử sơ thẩm VKS đọc xong cáo trạng, HĐXX bắt đầu xét hỏi từ nhóm 28 bị cáo là lãnh đạo Cục đăng kiểm, lãnh đạo Phòng kiểm định xe cơ giới (Phòng VAR) và các bị cáo là đăng kiểm viên có liên quan.

Trong số 28 bị cáo này, có 16 bị cáo đang bị tạm giam, HĐXX có lệnh trích xuất gửi trại giam để bị cáo đến tòa, 12 bị cáo đang tại ngoại đều buộc có mặt tại toà để phục vụ việc xét hỏi.

Cựu Cục trưởng Trần Kỳ Hình tại tòa

Người bị xét hỏi đầu tiên là bị cáo Trần Kỳ Hình (Cục trưởng Đăng kiểm từ năm 2014 đến tháng 7/2021) thừa nhận hành vi phạm pháp như cáo trạng quy buộc. Tuy nhiên, số tiền nhận hối lộ tổng cộng hơn 6,5 tỷ đồng và 23.000 USD của các doanh nghiệp, các đơn vị đăng kiểm, bỏ qua các sai phạm trong việc cấp phép đủ điều kiện hoạt động Trung tâm đăng kiểm, sai phạm trong quá trình kiểm định phương tiện là chưa chính xác. Con số đúng là 2,85 tỷ và 12.000 USD. Số tiền này, cựu Cục trưởng đã vận động gia đình nộp lại đủ để khắc phục hậu quả. Người kế nhiệm bị cáo Hình, cựu Cục trưởng Đặng Việt Hà cũng trình bày cáo trạng truy tố đúng và thừa nhận hành vi. Bị cáo cho biết, gia đình đã nộp thêm 8,5 tỉ khắc phục hậu quả. Tuy nhiên bị cáo này cho rằng mình không đưa ra chủ trương nhận hối lộ và ăn chia theo tỉ lệ mà các sai phạm tại Cục đã tồn tại trước đó, khi bị cáo là Cục phó.

Về số tiền ‘‘chạy án’’ Đặng Việt Hà đã trao đổi với Trưởng Phòng VAR Trần Anh Quân dùng 5 tỷ mà Hà đã đưa lại trước đó để lo việc này, Hà chỉ đạo Quân đổi thành 100 ngàn USD đưa đến phòng làm việc cho Hà để Phong mang đưa cho Chung. Một lần nữa bị cáo Hà khẳng định số tiền này là tiền nhận hối lộ trả lại trước đó.

Chủ tọa lưu ý, bị cáo Hà là bị hại trong vụ Nguyễn Văn Chung lừa đảo, nhưng số tiền 100 ngàn USD có nguồn gốc từ tiền phạm pháp nên sẽ bị thu hồi sung công quỹ nhà nước.

Cựu cục trưởng Đặng Việt Hà

Trần Anh Quân, cựu quyền trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR), cũng thừa nhận cáo trạng truy tố đúng. Số tiền nhận hối lộ hơn 11 tỷ đã được gia đình nộp lại khắc phục hậu quả.

Bị cáo Nguyễn Văn Chung (Giám đốc Công ty AT$) khai nhận được một cục tiền là 100 ngàn USD từ bị cáo Lại Thái Phong (cựu Phó chánh văn phòng Cục Đăng kiểm Việt Nam) nhưng không biết lý do Phong đưa cho mình để làm gì. “Bị cáo có gọi cho Phong hỏi nhưng Phong không nói đưa tiền cho bị cáo làm gì, mãi đến tháng 11/2022, bị cáo Hà mới gọi cho bị cáo nói Cục Đăng kiểm đang bị công an điều tra, em nghe ngóng dùm xem đang điều tra về vấn đề gì không. Lúc đó, bị cáo có hỏi anh Hà là anh có đưa tiền cho Phong gửi cho em không thì anh Hà nói không”. Cũng theo lời khai của bị cáo Chung, sau khi nghe tin cựu Cục trưởng Đặng Việt Hà bị bắt, bị cáo đã gọi cho bị cáo Phong để trả lại số tiền 100 ngàn USD. Mặc dù, khai không biết bị cáo Phong đưa tiền cho mình để làm gì nhưng bị cáo Chung lại thừa nhận cáo trạng truy tố mình là đúng.

Theo cáo trạng, các bị cáo là lãnh đạo Cục ĐKVN, lãnh đạo các phòng đến lãnh đạo các trung tâm, chi cục đăng kiểm thống nhất chỉ đạo các đăng kiểm viên cấp dưới, các nhân viên làm việc ở các trung tâm, chi cục nhận tiền từ các chủ xe, chủ tàu. Các bị cáo đã bỏ qua lỗi, bỏ qua các điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật, an toàn lao động, bảo vệ môi trường... trong đăng kiểm, thẩm định hồ sơ thiết kế.

Tuy nhiên, Trần Kỳ Hình, Đặng Việt Hà (đều là cựu Cục trưởng ĐKVN), Nguyễn Vũ Hải (cựu Phó Cục trưởng Cục ĐKVN) đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, còn đưa ra chủ trương làm trái quy định và nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn hơn 60 tỷ. Điều này dẫn đến sai phạm, tiêu cực mang tính hệ thống, trong thời gian dài tại các phòng trực thuộc Cục ĐKVN, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm trên cả nước.

Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, đây là vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế có quy mô đặc biệt lớn, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực quản lý Nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm phương tiện xe cơ giới và phương tiện thủy nội địa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang