Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và đồng phạm:

Nhà đầu tư muốn 'lấy lại cả vật chất lẫn tinh thần'

Thứ Ba, 23/07/2024 18:01

|

(CAO) Chiều 23/7, tại phiên tòa xét xử vụ cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và 49 bị cáo liên quan, Hội đồng xét xử dành thời gian để thẩm vấn những bên liên quan, người bị hại.

Trước khi phiên toà diễn ra, Tòa án triệu đã tập các nhà đầu tư mua cổ phiếu ROS của Công ty Faros trong phiên chào sàn tới phiên tòa với tư cách bị hại. Ngoài ra, hàng ngàn nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu ROS cũng được triệu tập với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, trong ngày khai mạc phiên toà, chỉ vài chục người có mặt.

Tại buổi làm việc chiều nay, chủ tọa đã hỏi những bị hại, người liên quan có ý kiến gì không. Ông Lê Ngọc Nông (SN 1978, ở quận Hải Châu, Đà Nẵng) trình bày, bản thân vừa là bị hại, vừa là người liên quan. Ông mua mã cổ phiếu ROS trong giai đoạn 2017-2022. Số cổ phiếu ông Nông còn nắm giữ hiện nay là hơn 667.000 cổ phiếu.

Ông Nông đề nghị HĐXX trả lại quyền lợi công bằng cho nhà đầu tư và mong muốn nhận lại tiền bỏ ra, được lấy lại cả vật chất lẫn cả tinh thần.

HĐXX đã triệu tập chủ của 500 tài khoản chứng khoán mà bị cáo Trịnh Thị Minh Huế (em gái Trịnh Văn Quyết) đã mượn giấy tờ để mở các tài khoản. Tại phiên tòa, những người này không có ý kiến gì.

Đại diện Tập đoàn FLC cho biết, FLC không có quan hệ trực tiếp với Công ty Faros và Công ty chứng khoán BOS. Đến phiên tòa, đại diện công ty mới được nghe cáo trạng. Tập đoàn cũng không nhận khoản tiền nào từ các bị cáo phạm tội mà có.

Đối với các tài sản bị thu giữ, đại diện Công ty FLC đề nghị HĐXX xem xét các giao dịch ngay tình đảm bảo quyền và lợi ích của FLC.

Còn đại diện Công ty Faros cho rằng cổ phiếu ROS của công ty dù bị đình chỉ giao dịch vẫn có giá trị lưu hành vì những người nắm giữ đã bỏ tiền thật ra mua. Chỉ là không được bán trên sàn.

Đại diện Ngân hàng Phương Đông cho biết, ngân hàng nhận thế chấp căn biệt thự ở Khu đô thị Mỹ Đình đứng tên vợ chồng Trịnh Văn Quyết và đề nghị Tòa án khi giải quyết vụ án thì ưu tiên quyền thu hồi nợ của ngân hàng.

Ông Lê Ngọc Nông từ Đà Nẵng ra Hà Nội tham dự phiên toà

HĐXX đã hỏi bà Lê Ngọc Diệp (vợ bị cáo Trịnh Văn Quyết) về việc nhận tiền có nguồn gốc từ hành vi phạm tội. Bà Diệp nói rằng bà tôn trọng các nội dung cáo trạng đã nêu.

Về khối tài sản chung đang bị kê biên, bà Diệp đồng ý dùng các tài sản này để khắc phục hậu quả vụ án cho chồng.

Theo hồ sơ vụ án, CQĐT đã kê biên tài sản diện tích 799m2 nhà đất tại Khu đô thị Mỹ Đình 2, TP Hà Nội; 199m2 nhà đất tại Khu đô thị Mỹ Đình 2; 199m2 nhà đất ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội của bị cáo Trịnh Văn Quyết.

Bị cáo Trịnh Thị Minh Huế bị kê biên 4 nhà đất ở quận Cầu giấy, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga (em gái Trịnh Văn Quyết) bị kê biên 2 diện tích nhà đất ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

CQĐT có văn bản đề nghị Ủy ban chứng khoán Nhà nước phong tỏa đối với 500 tài khoản chứng khoán mà bị cáo bị cáo Trịnh Thị Minh Huế trực tiếp quản lý, sử dụng với số tiền dư trong tài khoản là hơn 7,6 tỉ đồng; số dư chứng khoán 243.107.532 cổ phiếu.

CQĐT Bộ Công an có công văn gửi Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước rà soát ngăn chặn giao dịch (khóa chiều ghi nợ) đối với tài khoản đứng tên các cá nhân gồm Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Thúy Nga, Trịnh Thị Minh Huế, Hương Trần Kiều Dung và 45 cá nhân cho Huế mượn tài khoản chứng khoán/tài khoản ngân hàng.

CQĐT cũng có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan tạm dừng biến động (giao dịch chuyển nhượng, mua, bán, cho tặng, cầm cố, thế chấp…) với tài sản (bất động sản, cổ phần/ vốn góp, cổ phiếu…) đứng tên Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế, Trịnh Thị Thúy Nga, Lê Thị Ngọc Diệp.

Trong đó, Trịnh Văn Quyết có 215.436.257 cổ phiếu FLC; 218.340.338 cổ phần tại Công ty CP Đầu tư kinh doanh phát triển bất động sản FLCHOMES; 7.614.000 cổ phiếu GAB tại Công ty CP Đầu tư khai khoáng và quản lý tài sản FLC; 1.045.325.000 cổ phần tại Công ty CP Quản lý vốn và tài sản FLC Holding…

Cựu Chủ tịch FLC thừa nhận tội danh như truy tố

Trước đó, sau gần một ngày cách ly bị cáo Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch FLC tại phiên xét xử, đến trưa 23/7, HĐXX đã gọi bị cáo Quyết lên bục khai báo.

Bị cáo Quyết thừa nhận tội danh như truy tố và cho biết "tôn trọng, đồng ý với cáo trạng". Ở vụ án này, bị cáo Trịnh Văn Quyết bị truy tố về hai tội danh là "Thao túng thị trường chứng khoán" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tại phiên tòa, khi được hỏi về hành vi của mình, bị cáo Trịnh Văn Quyết nhiều lần nói “tôi tôn trọng cáo trạng” và chấp nhận sự phán quyết của HĐXX.

Các bị cáo tại phiên tòa

Khai báo về hành vi phạm tội của bản thân, cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết thừa nhận việc chỉ đạo Doãn Văn Phương (Tổng giám đốc FLC, đang bỏ trốn) mua lại Công ty Green Belt (công ty tiền thân của Công ty Faros), đồng thời chỉ đạo việc nâng vốn sở hữu của công ty này.

Trịnh Văn Quyết cũng khai, bị cáo này chưa bao giờ có ý định chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư. Chủ trương mua lại công ty này là để khai thác lĩnh vực xây dựng, chủ động trong hoạt động đầu tư, xây dựng của cả hệ thống Tập đoàn FLC.

Cựu Chủ tịch FLC cũng thừa nhận bản thân không nhớ được số tiền đã sử dụng, số tiền hưởng lợi và thừa nhận mô tả trong cáo trạng.

Theo cáo trạng, Trịnh Văn Quyết đã có hành vi nâng khống vốn điều lệ của Công ty CP Xây dựng FLC Faros để niêm yết mã cổ phiếu ROS trên sàn giao dịch chứng khoán, rồi chỉ đạo bán, chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Ngoài ra, từ năm 2017 - 2022, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế cùng nhiều cấp dưới mượn danh nghĩa của nhân viên, người thân, họ hàng lập hồ sơ, thủ tục để thành lập công ty, mở tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng nhằm thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán với 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART.

Các hành vi thao túng chứng khoán của Trịnh Văn Quyết bị cáo buộc tạo ra cung cầu giả và thổi giá đối với 5 mã cổ phiếu nêu trên, thu lợi bất chính hơn 723 tỷ đồng.

Cũng tại phiên toà, em gái của Trịnh Văn Quyết là Trịnh Thị Minh Huế khai, về hành vi tăng vốn điều lệ Công ty Faros, Huế được anh trai giao cho chuẩn bị hồ sơ và đưa hồ sơ cho người thân, người quen ký, nhờ họ đứng tên cổ đông, nộp tiền, rút tiền.

Ở hành vi thao túng chứng khoán và các hành vi khác, bị cáo Trịnh Thị Minh Huế đều nói thực hiện theo chỉ đạo của Trịnh Văn Quyết.

Theo cáo buộc, Trịnh Thị Minh Huế trực tiếp nhận chỉ đạo của bị cáo Trịnh Văn Quyết để thực hiện hoặc chỉ đạo lại các bị cáo khác trong vụ án thực hiện việc nâng khống vốn góp của Công ty Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng.

Cũng với chỉ đạo của bị cáo Quyết, Huế mượn giấy tờ của 45 người, thành lập 20 công ty, mở 500 tài khoản chứng khoán. Sau đó, Huế cùng những bị cáo liên quan thực hiện việc mua bán, thao túng giá 5 mã cổ phiếu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang