Xét xử cựu Chủ tịch FLC và đồng phạm:

Các lãnh đạo Sở giao dịch chứng khoán TPHCM khai gì?

Thứ Ba, 23/07/2024 11:16

|

(CAO) Những vị lãnh đạo này “vì động cơ cá nhân” và quen biết Trịnh Văn Quyết nên chỉ đạo cấp dưới chấp thuận niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS của Công ty Faros trên sàn HOSE trái pháp luật. Trịnh Văn Quyết sau đó bán số cổ phiếu này gây thiệt hại hơn 3.621 tỷ đồng cho 30.403 nhà đầu tư.

Sáng 23-7, tại phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và 49 bị cáo liên quan đến sai phạm chứng khoán, bị cáo Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM - HOSE) đã lần lượt trả lời các câu hỏi của HĐXX.

Theo cáo trạng, bị cáo Trần Đắc Sinh “vì động cơ cá nhân” và quen biết Trịnh Văn Quyết nên chỉ đạo cấp dưới chấp thuận niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS của Công ty Faros trên sàn HOSE trái pháp luật. Trịnh Văn Quyết sau đó bán số cổ phiếu này gây thiệt hại hơn 3.621 tỷ đồng cho 30.403 nhà đầu tư.

Trả lời thẩm vấn trước tòa, cựu Chủ tịch HOSE khai có nghe cấp dưới báo cáo việc Công ty Faros “có vấn đề về kiểm toán” và Ủy ban Kiểm toán đã lưu ý cẩn trọng. Tuy nhiên, theo lời khai của bị cáo Sinh, trong vai trò HĐQT của HOSE, ông ta không có quyền quyết định việc niêm yết hay không.

Quang cảnh phiên xét xử

Bị cáo Sinh trình bày, xét duyệt hồ sơ niêm yết là nhiệm vụ chuyên môn sâu thuộc Ban điều hành và Hội đồng thẩm định niêm yết. Khi 2 đơn vị này đã xem xét và đề nghị cho Công ty Faros niêm yết, hồ sơ mới chuyển lên HĐQT trong một cuộc họp giao ban tháng vào năm 2016.

“Ban điều hành, Hội đồng thẩm định niêm yết bảo đủ điều kiện niêm yết dựa trên thủ tục, HĐQT nghe và thống nhất ý kiến” - bị cáo Sinh khai.

Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử về việc bị cáo có gặp người của FLC trước khi đồng ý cho niêm yết hay không, bị cáo Sinh khai, trước khi cổ phiếu ROS lên sàn khoảng 5 - 6 tháng, ông ta có đi công tác Quy Nhơn (Bình Định) và đã gặp Trịnh Văn Quyết tại đây.

Sau đó, Doãn Văn Phương (Tổng giám đốc FLC, đang bỏ trốn) đến văn phòng HOSE đề nghị bị cáo chỉ đạo cấp dưới làm nhanh hồ sơ Faros và bị cáo Sinh đã làm theo nhưng khẳng định với nhiều doanh nghiệp cũng vậy, không riêng FLC. “Chúng tôi thực thi công vụ và có sai, là người đứng đầu, tôi không ý kiến gì”- cựu Chủ tịch HOSE thừa nhận.

Tại phiên toà, bị cáo Lê Hải Trà, Phó Tổng giám đốc, kiêm Thành viên HĐQT và thành viên Hội đồng niêm yết của HOSE cũng thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố.

Bị cáo Trà khai, quen biết Trịnh Văn Quyết khi công tác tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vì “thường đi đánh tenis cùng nhau”. Sau đó, bị cáo Trà chuyển vào làm việc tại Sàn Giao dịch chứng khoán TPHCM - HOSE.

Về hồ sơ Công ty Faros, bị cáo Trà khai quy trình niêm yết có 3 bước. Đầu tiên là Phòng Quản lý và thẩm định niêm yết tiếp nhận hồ sơ, xử lý nghiệp vụ. Sau đó, hồ sơ được đưa lên Hội đồng niêm yết để các thành viên cho ý kiến vào phiếu rồi đến bước 3 là thư ký tổng hợp lại, trình Tổng giám đốc quyết định.

Theo cáo trạng, với động cơ cá nhân và theo chỉ đạo của Trần Đắc Sinh, bị cáo Lê Hải Trà đã đồng ý chấp thuận niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên sàn HOSE trái pháp luật. Việc này đã giúp sức cho Trịnh Văn Quyết và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tiền số tiền rất lớn của các nhà đầu tư.

Bị cáo Lê Hải Trà - cựu Phó tổng giám đốc, kiêm Thành viên HĐQT và thành viên Hội đồng niêm yết của HOSE.

Cũng tại phiên tòa, nhiều bị cáo đều thừa nhận tội danh bị truy tố. Họ khai rằng không góp vốn, không phải cổ đông Công ty Faros nhưng được nhờ đứng tên khi Faros tăng vốn điều lệ, giúp sức cho hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc niêm yết và bán cổ phiếu ROS của Công ty Faros.

Những người này còn cho mượn giấy tờ cá nhân theo đề nghị của bị cáo Trịnh Thị Minh Huế để mở các tài khoản chứng khoán, đứng tên pháp nhân phục vụ cho chuỗi hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Các bị cáo cho rằng việc ký vào các giấy tờ mà không biết được nội dung hoặc không ý thức được hành vi của mình là phạm tội.

Trình bày trước toà, bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga trả lời: Không được bị cáo Quyết trực tiếp nhờ mà thực hiện mọi việc theo yêu cầu của Trịnh Thị Minh Huế. Bị cáo thừa nhận việc ký các hợp đồng chuyển nhượng cổ phần góp vốn ở Tập đoàn FLC trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Theo cáo trạng, để bảo đảm đủ điều kiện về số lượng cổ đông tối thiểu được niêm yết cổ phiếu ROS trên sàn HOSE, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế hợp thức bằng cách lấy danh sách cán bộ nhân viên công ty để đưa vào danh sách cổ đông và lập danh sách 386 cổ đông, hợp thức việc chuyển nhượng, hoặc bán một phần nhỏ cho cán bộ, công nhân viên, sau đó soạn thảo số cổ đông để tăng lên 386 cổ đông.

Sau khi cổ phiếu ROS đủ điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế sử dụng 518 tài khoản (của người thân, quen, nhân viên của Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế, Trịnh Thị Thúy Nga) do Huế trực tiếp mở, quản lý, sử dụng để mua bán cổ phiếu ROS, điều chuyển tiền theo chỉ đạo của ông Quyết.

Các bị cáo đã giúp Trịnh Văn Quyết thu về hơn 4.818 tỷ đồng. CQĐT xác định, các bị cáo đã chiếm đoạt của các nhà đầu tư trên sàn chứng khoán số tiền hơn 3.621 tỷ đồng.

Sau khi số tiền bán cổ phiếu ROS được chuyển về tài khoản của các cổ đông, bị cáo Huế lập chứng từ rút tiền mặt đưa cho các cổ đông ký, để lấy tiền sử dụng vào các mục đích khác nhau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang