Đề nghị Phạm Công Danh 20 năm tù, Trầm Bê 5-6 năm tù

Thứ Hai, 22/01/2018 12:12  | Bích Hà

|

(CAO) VKS đề nghị Phạm Công Danh 20 năm tù, Trầm Bê 5-6 năm tù, Phan Huy Khang 4-5 năm tù..., đồng thời đề nghị truy hồi tiền từ các ngân hàng BIDV, Sacombank, TPBank để VNCB khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, theo VKS, nếu không có hành vi trái pháp luật của các cán bộ các ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV thì Phạm Công Danh không thể thực hiện hành vi phạm pháp, gây thiệt hại hơn 6.600 tỷ đồng. Vì vậy, quan điểm của VKS là kiến nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an và VKS Tối cao tiếp tục điều tra hành vi tiếp tay của lãnh đạo các ngân hàng này nhằm thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Đại diện VKS tại tòa

Ngày 22-1, tiếp tục phiên xét xử Phạm Công danh, Trầm Bê và 44 đồng phạm về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB), Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng Tiên Phong (Tienphongbank, nay là TPBank) và Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV). Đại diện VKS bắt đầu phần luận tội.

Theo VKS, sau khi nghe các bị cáo khai báo tại tòa, cáo trạng đưa ra, lời xét hỏi của các luật sư để làm rõ vấn đề, đồng thời cân nhắc các vấn đề về nhân thân, gia đình của các bị cáo thì VKS đã đưa ra được bản luận tội.

Theo đó, Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch VNCB) và đồng phạm có nhiều hành vi sai phạm gây thất thoát cho VNCB hơn 6.600 tỷ đồng. Hành vi của Phạm Công Danh và các đồng phạm thể hiện, do cần tiền sử dụng vào mục đích cá nhân, Phạm Công Danh đã chỉ đạo cấp dưới sử dụng 29 Cty do mình thành lập, hoặc mượn pháp nhân, rồi lập hồ sơ khống, vay 3 ngân hàng bằng tài sản đảm bảo là khoản tiền gửi của VNCB gây thiệt hại trên 6.600 tỷ đồng.

Theo đó, Phạm Công Danh đã trực tiếp gặp lãnh đạo các ngân hàng BIDV, Sacombank, TPBank và móc nối với Nguyễn Việt Hà để dùng 29 công ty vay vốn, rút tiền của các ngân hàng. Phan Thành Mai dùng tiền huy động được từ dân gửi vào ngân hàng để thế chấp bảo lãnh vay, rút tiền. Các việc làm này có sự giúp sức của Mai Hữu Khương và các bị cáo khác. Những hành vi của Phạm Công Danh gây thiệt hại hơn 6.600 tỷ đồng cho VNCB.

Đối với Phan Thành Mai- Phó TGĐ thường trực và sau đó là TGĐ đã cùng Phạm Công Danh thực hiện việc gặp mặt các lãnh đạo ngân hàng, chi nhánh ngân hàng…. Mai đã nhờ bị cáo Nguyễn Việt Hà móc nối để ký các lệnh điều chuyển tiền, ký bảo lãnh cho các công ty vay vốn, ký văn bản cho phép các ngân hàng dùng tiền VNCB bảo lãnh để tất toán nợ cho các doanh nghiệp, giúp Phạm Công Danh thực hiện hành vi phạm tội.

Các bị cáo tại tòa

Những ngày xét xử trước đó, HĐXX đã tập trung làm rõ, cụ thể đó là việc Phạm Công Danh bị sức ép phải tăng vốn điều lệ cho VNCB. Đặc biệt 4.500 tỉ phục vụ cho việc tăng vốn nhưng không được NHNN chấp nhận chủ trương hiện ở đâu. Phạm Công Danh đã thừa nhận hầu hết mọi tội danh mà VKS đã nêu trong cáo trạng. Bị cáo Danh mong muốn VKS xem xét những khoản tiền gây thiệt hại có thể cấn trừ như khoản 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ đã hòa chung vào dòng tiền hoạt động của VNCB, khoản tiền đã chuyển cho nhóm Hứa Thị Phấn….

Đại diện VKS cũng cáo buộc Nguyễn Việt Hà (GĐ Quỹ Lộc Việt) bị xác định tiếp tay đắc lực cho Phạm Công Danh rút tiền. Tuy nhiên, quá trình xét hỏi, Hà không thừa nhận việc giúp sức Phạm Công Danh trong việc rút tiền ngân hàng. Thực tế đối chất, cho thấy Hà đã có liên lạc điện thoại với Phan Thành Mai và đã nhờ các công ty ký các hợp đồng mua trái phiếu. Lời khai của các bị cáo cùng cho thấy, việc mua bán trái phiếu là khống. Đây là những chứng cứ cho thấy Nguyễn Việt Hà có tiếp tay cho Phạm Công Danh gây thiệt hại cho VNCB hơn 900 tỷ đồng. Bị cáo Hà không thừa nhận giúp sức Phạm Công Danh nhưng đã thừa nhận việc giới thiệu các Công ty trong 11 công ty vay TPBank để mua trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh và Trung Dung… Nguyễn Việt Hà được xác định đã tiếp tay đắc lực cho Phạm Công Danh góp phần gây thiệt hại cho VNCB hơn 2,300 tỷ đồng.

Các bị cáo Đặng Thị Bích Thủy, Đinh Việt Cường, Đỗ Việt Bun (TPBank) được xác định là nhân viên TPBank nhưng không kiểm tra hồ sơ chứng từ đầy đủ trong việc cho vay các doanh nghiệp. Hành vi của Thủy đã tiếp tay cho Nguyễn Việt Hà gây thiệt hại cho VNCB trên 1.700 tỷ đồng. Qua xét hỏi tại tòa cho thấy các bị cáo không gặp gỡ ai để bàn thảo. Tuy nhiên, nếu không có sự tiếp tay này thì Phạm Công Danh sẽ không thực hiện được hành vi bảo lãnh vay, gây thiệt hại VNCB. Bị cáo Thủy, Cường, Bun…phải cùng chịu trách nhiệm với Nguyễn Việt Hà trong việc gây thiệt hại cho VNCB.

Riêng Trầm Bê, hành vi tiếp tay của bị cáo này giúp Phạm Công Danh thực hiện việc vay hơn 1.800 tỷ thông qua tài sản đảm bảo bằng tiền gửi của VNCB mở tại Sacombank, cũng phải liên đới chịu trách nhiệm về sự thiệt hại của VNCB về khoản tiền này. Mặc dù tại tòa, Trầm Bê “không phục” tội danh cáo buộc.

Ngoài luận tội danh và đề nghị mức án. VKS cũng đề nghị giải tỏa kê biên đối với BĐS để trả lại cho bà Tú Anh vì không liên quan đến vụ án theo đề nghị của bị cáo Trầm Bê. Đề nghị thu hồi 6.600 tỷ từ các ngân hàng BIDV, Sacombank, TPBank đã cho VNCB vay để khắc phục hậu quả. VKS cũng buộc bị cáo Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh có trách nhiệm bồi hoàn lại hơn 6.600 tỷ cho 3 ngân hàng BIDV, Sacombank, TPBank. Buộc bị cáo Nguyễn Việt Hà nộp lại 66,8 tỷ thu lợi bất chính.

Mức án VKS đề nghị cho các bị cáo

Bình luận (0)

Lên đầu trang