Xét xử Phạm Công Danh,Trầm Bê và 44 đồng phạm:

CBBank yêu cầu các bị cáo hoàn trả hơn 6.000 tỷ đồng

Thứ Tư, 17/01/2018 18:50  | Bích Hà

|

(CAO) Tại tòa, CBBank đề nghị 46 bị cáo và hơn 140 cá nhân được đề cập trong cáo trạng nhưng không bị xử lý hình sự, trừ 3 ngân hàng, tùy mức độ mà chịu trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại, hoàn trả hơn 6.000 tỷ cho ngân hàng này.

Chính vì đề nghị này, tòa yêu cầu sáng 18-1 đại diện của NHNN và ông Phạm Công Trung phải có mặt tại tòa để phục vụ việc xét xử.

Ngày 17/1, tiếp tục phiên xét xử Phạm Công danh, Trầm Bê và 44 đồng phạm về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB), Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng Tiên Phong (Tienphongbank, nay là TPBank) và ngân hàng Phát triển Việt Nam (BIDV).

Bị cáo Phạm Công Danh tại tòa

Theo văn bản vị đại diện CBBank đọc trước tòa, CB được xác định là bên bị hại trong vụ án này. Tổng số thiệt hại theo cáo trạng hơn 6.126 tỷ, là hậu quả từ hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân gồm Sacombank, TPBank, BIDV và các công ty liên quan đến khoản vay tại 3 ngân hàng này cùng các bị cáo đã bị khởi tố và đưa ra xét xử tại vụ án này.

CBBank đề nghị 46 bị cáo và hơn 140 cá nhân được đề cập trong cáo trạng nhưng không bị xử lý hình sự, trừ 3 ngân hàng, tùy mức độ mà chịu trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại, hoàn trả 6.126 tỷ.

Trong khi đó, trả lời thẩm vấn của luật sư bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng GĐ VNCB) cho biết nếu NHNN không mua lại VNVB (nay đổi tên thành CBBank) với giá 0 đồng thì các khoản nợ VNCB, ngân hàng sẽ đảm bảo quyền lợi của khách hàng, các khoản nợ phải trả đầy đủ. Tại thời điểm đó ngân hàng vẫn có khoản tiền lớn hơn 13.000 tỷ gửi liên ngân hàng, bao gồm cả 4.500 tỷ để tăng vốn.

Trước đó, ngày 16-1, đại diện CBBank cho biết, khi NHNN tiếp quản VNCB, VNCB có hơn 13.000 tỷ tiền gửi tại các tổ chức tín dụng trong đó có 4.500 tỷ. Khoản tiền này đã được hòa vào dòng tiền chung của VNCB và VNCB đã sử dụng hết.

Khi các bị cáo trình bày và luật sư bào chữa liên quan đến CBBank, nhắc đến khoản tiền này, HĐXX liên tục nhắc luật sư hỏi tập trung vào nội dung vụ án, không hỏi bên ngoài, nhất là các khoản chuyển trả lãi ngoài, tiền mua Đại Tín.

Cũng liên quan đến đề nghị các bị cáo và đương sự liên quan hoàn trả số tiền hơn 6.000 tỷ. Tòa đề nghị sáng 18-1 đại diện của NHNN và ông Phạm Công Trung phải có mặt tại tòa để trả lời vấn đề này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang