Đắk Nông: Điều tra vụ hàng ngàn cây thông bị đốt cháy

Thứ Năm, 11/04/2024 10:37  | Song Ngọc

|

(CATP) Liên quan đến việc hàng ngàn cây thông non mới trồng hơn 1 năm tuổi dọc tuyến Quốc lộ 28 (đoạn qua địa bàn xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, Đắk Nông) liên tục bị đốt cháy, ông Trần Nam Thuần - Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong cho biết: đã yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân và đề nghị cơ quan Công an vào cuộc để điều tra, nếu có dấu hiệu phá hoại phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Theo nhiều người dân sống gần QL28 đoạn qua xã Quảng Sơn, thời điểm cuối tháng 3/2024 đã xuất hiện các đám cháy ở một số điểm rừng thông con mới trồng từ năm 2022. Ông Nguyễn Anh Dũng (ngụ thôn 3a, xã Quảng Sơn) cho biết: "Đám cháy mới đầu nhỏ, nhưng sau lan rộng ra nhanh và cháy nhiều cây thông non mới trồng, những cây thông con này đã được Nhà nước trồng hơn 1 năm".

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Dưỡng - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn (Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn) cho biết: Vụ cháy đã làm thiệt hại khoảng 800 cây thông trên diện tích hơn 0,8ha. Đây đều là những cây thông non đã được trồng vào năm 2022. Chiều cao trung bình của cây thông bị cháy cao khoảng 0,6 - 1m. Mức độ thiệt hại trên 80%. Sau khi sự việc xảy ra, các lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Phía đơn vị chủ rừng là Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn cũng đã đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc và xử lý các đối tượng có liên quan.

Rừng thông dọc QL28 bị đốt phá

Đại diện công ty Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn cũng cung cấp thêm thông tin, đây là vụ việc thông non bị cháy, bị phá thứ 2 trong năm 2024 tại lâm phần quản lý của Công ty. Trước đó, vào đầu năm 2024, Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn đã phát hiện 1 vụ việc nhổ phá cây thông non mới trồng, làm thiệt hại 309 cây. Hiện, vụ việc đã được báo cáo đến các cơ quan chức năng xử lý. Đồng thời, Công ty tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và xây dựng hồ sơ để trồng dặm thông bị phá.

Năm 2022, UBND huyện Đắk Glong đã tổ chức cưỡng chế nhiều diện tích đất rừng thông bị lấn chiếm và cho trồng lại nhiều diện tích cây thôn con. Cụ thể, Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn đã trồng được 15/27ha diện tích đất rừng được bàn giao về Công ty quản lý. Ngoài ra, Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn cũng đã trồng thêm khoảng 30ha thông dọc QL28, thuộc lâm phần quản lý của Công ty.

Các cây thông non bị đốt cháy
Dù cơ quan chức năng đã tuyên truyền, gắn bảng cấm nhưng rừng thông vẫn bị tàn phá

Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Trần Nam Thuần còn cho biết, rừng thông dọc QL28 đoạn qua xã Quảng Sơn có diện tích khoảng 107ha, trong đó, diện tích thông đã thành rừng 52ha, diện tích chưa thành rừng khoảng 55ha, có giá trị đặc biệt quan trọng về sinh thái. Nhưng rừng thông này phần lớn tiếp giáp mặt đường QL28 nên thường xuyên bị các đối tượng phá hoại để lấn chiếm đất.

"Hơn 1 năm qua, cây thông mới trồng sinh trưởng và phát triển rất tốt vì phù hợp khí hậu thổ nhưỡng. Đơn vị chủ rừng, phòng ban có liên quan cũng rất quan tâm chú trọng bảo vệ. Tuy nhiên, tình trạng cố tình phá hoại bằng cách nhổ bỏ, chặt phá... vẫn còn diễn ra ở một số địa điểm. Quan điểm của UBND huyện Đắk Glong là quyết liệt xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm", ông Thuần khẳng định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang