Quảng Nam:

Đổ xô đi mua cau non bán qua Trung Quốc làm kẹo cau

Thứ Hai, 10/10/2016 11:32  | Hải Đường

|

(CAO) Thời gian gần đây, nhiều thương lái chuyên mua cau trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã đổ xô về các khu vực nông thôn và miền núi để thu mua cau non với giá cao. Sau đó, số cau này được sấy khô xuất bán sang Trung Quốc làm kẹo cau.

Theo nghi nhận của chúng tôi, sáng 10-10, dạo quanh một vòng khu vực nông thôn huyện Núi Thành, TP.Tam Kỳ và huyện miền núi Tiên Phước, cảnh người thu mua, bán cau non diễn ra dộn nhịp, những trái cau non xanh tươi đã được người dân bán cho các lái buồn với giá giao động từ 12.000 đồng đến 13.000 đồng/kg.

Ông Dũng, một người dân ở Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, Quảng Nam, nhà có cau trồng bán lái buồn cho biết: “Hồi trước giá cau rất thấp, không hiểu sao mấy năm nay, thấy các lái buồn đến hỏi mua với giá 12 nghìn đồng nên tôi đã bán hết cau non cho lái buồn, thu về khoảng được 1 triệu đồng/5 cây cau”.

Người dân đưa cau non đến bán ở một cơ sở mua cau - Ảnh: Hải Đường 

Có mặt tại cơ sở thu mua cau của ông L. ở xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, tại đây hàng chục công nhân đang phân loại cau đã sấy khô. Còn bên trong khu vực lò sấy, hàng chục công nhân khác đang tất bật bẻ trái cau từ buồng ra để đưa vào lò hấp, rồi vào lò sấy khô.

Ông L. (chủ cơ sở) cho biết, cơ sở ông thu mua cau mấy chục năm nay, đa số mua cau non về sấy sau đó xuất bán sang thị trường Trung Quốc để họ làm kẹo cau. Đầu tháng 9 đến nay, giá cau non 1kg ông thu mua đến 16 nghìn đồng từ các lái buồn mang cau non đến bán. Bình quân mỗi ngày ông L. thu gần 2 tấn cau non, cứ 7kg cau non sấy khô còn 1kg.

Các nhân công đang nhặt  cau sấy khô vào bao

Ông L. vào nhà mang một bịch kẹo làm từ cau ra để chứng minh lời nói của mình với chúng tôi. Theo quan sát, có hai loại kẹo làm bằng cau được đóng gói cẩn thận, đẹp mắt. Ông L. mở một gói kẹo cau ra cho chúng tôi ăn thử, mùi kẹo cau thơm có mùi the the như kẹo bạc hà.

Một bao kẹo cau chủ cơ sở thu mua giới thiệu

Các bao cau non chuẩn bị được thương lái xuất bán qua Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang