Dự án căn hộ "đẳng cấp Mỹ" ở Đà Nẵng có nhiều vi phạm

Thứ Ba, 08/06/2021 13:27  | Hoàng Quân

|

(CAO) Là doanh nghiệp lớn về kinh doanh nhà ở, bất động sản, xây dựng… nhưng Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng để xảy ra nhiều vi phạm khi bán khu căn hộ cao cấp 33 tầng, bàn giao cho người dân sử dụng khi công trình chưa được nghiệm thu...

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vừa có văn bản chỉ đạo “Xử lý nghiêm theo đúng quy định…” các vi phạm xảy ra tại chung cư Monarchy B thuộc DA khu phức hợp Monarchy do Công ty CP đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng (gọi tắt là Cty phát triển nhà Đà Nẵng) làm chủ đầu tư.

Dự án Monarchy được quảng cáo đẳng cấp nhưng có nhiều vi phạm, nhiều lần bị xử phạt

Trước đó, tháng 5-2021, UBND Q.Sơn Trà có văn bản gửi UBND TP.Đà Nẵng và Sở Xây dựng về vi phạm tại Monarchy B. Cụ thể, 241 căn hộ với 315 người (204 người nước ngoài và 111 người Việt Nam) tại block B đã được bàn giao cho người dân sử dụng khi công trình này chưa được nghiệm thu. Chính chủ mua ở là 73 hộ và 168 căn hộ cho thuê.

Chủ đầu tư mua bán căn hộ khi chưa có văn bản thông báo của cơ quan có thẩm quyền về việc đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai; chưa thực hiện thủ tục Chấp thuận chủ trương đầu tư theo hướng dẫn của các cơ quan quản lý nhà nước; chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước và nghĩa vụ tài chính phát sinh do điều chỉnh quy hoạch DA, hệ số, mật độ, chiều cao; đang tiến hành các thủ tục điều chỉnh thiết kế hạng mục phòng cháy chữa cháy.

Ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND Q.Sơn Trà cho biết: “Chủ đầu tư đã bán và bàn giao căn hộ cho người dân vào ở khi chưa đủ điều kiện. Quận đã yêu cầu chủ đầu tư thông báo cho người dân đang ở tại block B tự di dời ra khỏi chung cư trong vòng 30 ngày, kể từ ngày 11-5. Sau 30 ngày mà chưa thực hiện thì chủ đầu tư phải có biện pháp di dời người dân ra khỏi chung cư, nếu chủ đầu tư không thực hiện, quận sẽ báo cáo, đề xuất UBND TP xử lý”.

UBND Q.Sơn Trà liên tục đề nghị và giám sát thực hiện các chỉ đạo nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện yêu cầu của UBND Q.Sơn Trà, chưa khắc phục vi phạm. CA quận, UBND P.An Hải Tây, CAP.An Hải Tây và các đơn vị liên quan ngăn chặn người dân vào ở tại Monarchy B, không để chủ đầu tư bàn giao thêm căn hộ và phát sinh nhân khẩu mới; kiến nghị UBND TP xử lý vi phạm về hành vi bàn giao căn hộ cho khách hàng khi chưa hoàn thành nghiệm thu; kiểm tra việc chấp hành xử lý vi phạm hành chính và tình hình khắc phục của chủ đầu tư; kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở GTVT triển khai việc cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ trên tuyến đường An Trung 2; cấm đỗ xe 24/24 giờ ở phía Đông tuyến đường Trần Hưng Đạo để bảo đảm trật tự ATGT, chống ùn tắc khu vực.

UBND Q.Sơn Trà cũng đang chỉ đạo Phòng Tài chính – Kế hoạch rà soát, kiểm tra Giấy phép đăng ký kinh doanh đối với các hộ kinh doanh cá thể có kinh doanh tại công trình này (nếu có); đề nghị Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn không thu thuế cho thuê tài sản của các hộ khi chưa bảo đảm các điều kiện theo quy định.

Phòng GD&ĐT quận sẽ kiểm tra Quyết định thành lập cơ sở giáo dục tại công trình này, tham mưu UBND quận thu hồi nếu chưa bảo đảm các điều kiện theo quy định; đề nghị CA quận, CAP.An Hải Tây thường xuyên kiểm tra lưu trú, ANTT, ATGT tại Monarchy B và xử lý các trường hợp vi phạm.

Trong trường hợp buộc dừng hoạt động công trình và di dời người dân đang ở ra ngoài, UBND quận sẽ đề nghị Điện lực Sơn Trà và Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng rà soát các hộ dân đã ký hợp đồng xem các điều kiện ký hợp đồng bảo đảm quy định, nếu không bảo đảm thì xem xét chấm dứt hợp đồng, ngưng cung cấp điện nước.

DA Monarchy tọa lạc tại trên khu đất "vàng" tại một trong những vị trí đắc địa nhất của Đà Nẵng, với 4 mặt tiền các tuyến đường Trần Hưng Đạo, An Trung 2, An Trung 3 và Trần Quang Diệu.

DA gồm 2 khối chung cư là block A và block B. Block B có diện tích gần 9.000m2, ba tòa tháp B1 (33 tầng), B2 (33 tầng) và B3 (27 tầng) với gần 800 căn hộ; thuộc loại công trình dân dụng, cấp 1. Monarchy B từng được quảng cáo là căn hộ đẳng cấp Mỹ, cao cấp đầu tiên và duy nhất tại Đà Nẵng nhưng lại để xảy ra nhiều sai phạm.

Từ năm 2018 đến nay, Monarchy B 2 lần bị xử phạt: năm 2018, bị UBND TP.Đà Nẵng xử phạt 275 triệu đồng về hành vi vi phạm kinh doanh bất động sản khi chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán căn hộ khi chưa có văn bản thông báo đủ điều kiện để bán nhà ở hình thành trong tương lai của cơ quan có thẩm quyền.

Ngày 1-3-2021, UBND TP.Đà Nẵng xử phạt 285 triệu đồng vì đã bàn giao 124 căn hộ cho khách hàng vào ở khi chưa hoàn thành nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng. Từ ngày 1-3-2021 đến nay phát sinh thêm 122 căn hộ có người dân đang ở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang