Xét xử ông Tất Thành Cang cùng đồng phạm dự kiến trong 12 ngày

Thứ Hai, 29/11/2021 10:31

|

(CATP) Theo nguồn tin của phóng viên Báo CATP, TAND TPHCM dự kiến đưa ra xét xử vụ ông Tất Thành Cang (nguyên Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM nhiệm kỳ 2015 - 2020) cùng đồng phạm trong vụ "tham ô tài sản" và "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”. Theo đó, phiên xử dự kiến diễn ra từ ngày 26-12-2021 đến 7-1-2022, do Thẩm phán Nguyễn Thị Hà làm chủ tọa.

Theo điều tra, từ năm 2017 đến năm 2018, bị can Tề Trí Dũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) SADECO đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn duyệt chi hơn 2,2 tỷ đồng tiền từ nguồn tiền thù lao HĐQT, Ban kiểm soát của SADECO để sử dụng cho việc cá nhân.

Theo đó, khoảng tháng 12-2017, HĐQT SADECO bao gồm 9 thành viên có 5 người đại diện là cổ đông nhà nước là: Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc (đại diện vốn IPC), Huỳnh Phước Long (đại diện vốn Văn phòng Thành ủy TPHCM), Trần Công Thiện (đại diện Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận); Phạm Xuân Trung (Phó tổng giám đốc IPC, đại diện vốn IPC). Còn Nguyễn Văn Minh (nguyên trưởng Ban Kiểm soát Công ty SADECO), Hồ Thị Thanh Phúc là thành viên HĐQT chuyên trách, được hưởng các khoản thù lao, tiền lương, tiền thưởng do SADECO chi trả. Các cá nhân còn lại đều là thành viên HĐQT không chuyên trách, khi nhận thù lao, tiền thưởng phải nộp về đơn vị cử đại diện vốn.

Ông Tất Thành Cang tại cơ quan điều tra

Tuy nhiên, Tề Trí Dũng đã chỉ đạo và ký duyệt danh sách chi tiền cho thành viên HĐQT, ban kiểm soát sử dụng và hợp thức hóa bằng nghị quyết của HĐQT sử dụng nguồn tiền này làm kinh phí hoạt động nhằm sử dụng nguồn tiền còn dư cuối năm cho mục đích cá nhân và không phải nộp IPC, Văn phòng Thành ủy. Vào năm 2016, Tề Trí Dũng duyệt chi dưới danh nghĩa chi phí hoạt động để chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng. Hồ Thị Thanh Trúc được chi 169 triệu đồng nhưng bà này chỉ hưởng hơn 8 triệu đồng. Số tiền còn lại Tề Trí Dũng và Phạm Xuân Trung nhận. Sau đó, Tề Trí Dũng nhận thêm 96,6 triệu đồng, Nguyễn Văn Minh nhận 106 triệu đồng, Huỳnh Phước Long và Trần Công Thiện nhận hơn 193,2 triệu đồng.

Năm 2017, nguồn thù lao được Tề Trí Dũng duyệt chi hơn 1,2 tỷ đồng. Hồ Thị Thanh Trúc được chi hơn 427 triệu đồng nhưng bà này chỉ hưởng hơn 106 triệu đồng. Sồ còn lại của Tề Trí Dũng. Phạm Xuân Trung được chi 26,7 triệu đồng, Trần Đăng Linh được chi hơn 80 triệu đồng. Với số tiền hơn 213,7 triệu đồng của Tề Trí Dũng, Trần Mạnh Khôi (Phó ban kiểm soát SADECO) ký nhận thay và giao lại cho Tề Trí Dũng. Nguyễn Văn Minh được chi hơn 58,7 triệu đồng. Riêng với Huỳnh Phước Long, Trần Công Thiện mỗi người được chi hơn 106,8 triệu đồng và được chuyển vào tài khoản cá nhân.

Tề Trí Dũng

Đối với quỹ khen thưởng và ban kiểm soát trong cùng năm này, Tề Trí Dũng đã ký duyệt nhiều lần cho các thành viên HĐQT, ban kiểm soát, nhân viên văn phòng HĐQT dưới danh nghĩa là kinh phí hoạt động vào các dịp lễ tết là hơn 5,3 tỷ đồng. Chỉ duy nhất chi thưởng Tết dương lịch 2017 là hơn 413 triệu đồng được chuyển về tài khoản về tài khoản Văn phòng Thành ủy. Riêng số còn lại là chi cá nhân. Tuy nhiên, ngày 26-12-2018, Tề Trí Dũng cùng những người này đã chủ động nộp lại đầy đủ các khoản tiền đã thụ hưởng, chiếm đoạt trên.

Quá trình điều tra, Công an TPHCM đã khởi tố với 6 bị can trên về tội "tham ô tài sản". Các thành viên HĐQT, BKS Công ty SADECO không chuyên trách đã nhận tiền thù lao và tiền thưởng. Các khoản tiền nói trên được SADECO hạch toán, quyết toán thuế 2017. Tổng số tiền tham ô của 6 bị can được xác định hơn 5 tỷ đồng. Trước đó, ngày 12-1, Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang cùng đồng phạm về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, "tham ô tài sản".

Đến ngày 10-3, Viện KSND TPHCM trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung xác định lại thiệt hại của vụ án và làm rõ vai trò đồng phạm của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim. Ngày 11-5, Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang cùng đồng phạm về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, "tham ô tài sản". Theo bản kết luận điều tra bổ sung thì số tiền thiệt hại là 1.103 tỷ đồng.

Ngày 3-6, Viện KSND TPHCM đã trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” liên quan đến ông Tất Thành Cang cùng đồng phạm thực hiện. Về lý do trả hồ sơ là để làm rõ trách nhiệm từng cá nhân trong vụ án này. Điều tra làm rõ vai trò đồng phạm của 1 số đối tượng khác liên quan đến tội "tham ô tài sản".

Phạm Nhật Vinh

Ngày 16-4, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TPHCM đã có kết luận thời điểm tháng 1-2017, giá trị tài sản của Công ty SADECO là 3.245 tỷ đồng, giá trị các khoản nợ phải trả là 481 tỷ đồng. Căn cứ kết quả định giá của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự và các văn bản quy định liên quan, đủ cơ sở xác định giá trị cổ phần của Công ty Cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) tại thời điểm phát hành cho Công ty Nguyễn Kim. Như vậy, thiệt hại của Công ty SADECO trong việc phát hành 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim là 1.103 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại cho vốn của UBND TPHCM là 485 tỷ đồng, vốn của Thành ủy TPHCM là 184 tỷ đồng, các cổ đông khác là 433 tỷ đồng.

Căn cứ kết quả điều tra đến nay đủ căn cứ xác định trong khoảng thời gian phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim đến thời điểm thanh lý hợp đồng (từ tháng 1-2017 đến tháng 1-2019), Công ty SADECO chưa chia cổ tức cho cổ đông, mà vẫn giữ lại cho đến nay. Do đó, ngoài việc bị thất thoát, thiệt hại trong việc phát hành cổ phần với giá thấp như trên thì tài sản nhà nước không bị thất thoát thiệt hại thêm trong khoảng thời gian phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã khởi tố 2 bị can là Nguyễn Hữu Thành (nguyên Phó chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim) và Phạm Nhật Vinh (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Kim) là hai cá nhân đại diện Công ty Nguyễn Kim tham gia vào HĐQT Công ty SADECO, trực tiếp biểu quyết việc phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần.

Cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Văn Kim (Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim, đã xuất cảnh) là người cử ông Nguyễn Hữu Thành và Phạm Nhật Vinh đại diện Công ty Nguyễn Kim tham gia vào HĐQT Công ty SADECO, đại diện theo ủy quyền đối với cổ phần của Công ty Nguyễn Kim tại Công ty SADECO.

Đến nay, cơ quan điều tra chưa có tài liệu xác định ông Nguyễn Văn Kim can thiệp, tác động và yêu cầu Thành, Vinh biểu quyết phát hành với giá 40.000 đồng/cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim. Chưa có căn cứ kết luận ông Kim và các cá nhân có liên quan khác đồng phạm trong việc mua 9 triệu cổ phần của Công ty SADECO.

Bình luận (0)

Lên đầu trang