Gặp họa vì các đối tác… “bánh vẽ” (!)

Thứ Hai, 09/05/2022 15:47

|

(CATP) Công ty TNHH Taglink (địa chỉ tại P.An Phú, TP.Thủ Đức, TPHCM) vừa có đơn tố giác 3 doanh nghiệp “ẵm” hàng chục tỷ đồng, thông qua việc ký kết các hợp đồng hợp đồng cung cấp găng tay y tế số lượng lớn rồi “chạy làng”. Ngay sau khi tiếp nhận đơn tố giác, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TPHCM đã khẩn trương vào cuộc làm rõ.

KHỐN KHỔ VÌ… “MỘT CỔ HAI TRÒNG”

Ngày 7-4-2022, thượng tá Phạm Văn Thành (Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TPHCM) ký Văn bản 1713/TB, nêu rõ: Ngày 7-4-2022, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của Công ty TNHH Taglink Việt Nam (gọi tắt là Công ty Taglink), do bà Nguyễn Thị Hà Xuyên làm Giám đốc.

Theo nội dung đơn tố giác, Công ty Taglink tố cáo Công ty TNHH Tiếp vận Hồng Hà (gọi tắt là Công ty Hồng Hà, địa chỉ tại P2Q.Tân Bình, TPHCM), do Phạm Hồng Hà làm Giám đốc; Công ty LST Việt Nam (gọi tắt là Công ty LST, địa chỉ tại P2Q.Tân Bình) do Phan Phi Sơn làm Giám đốc và Công ty cổ phần Đầu tư thương quốc tế Tân Gia Phát (gọi tắt là Công ty Tân Gia Phát, địa chỉ tại Q1), do Phạm Tâm Anh làm Tổng giám đốc, có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc ký kết hợp đồng mua bán găng tay y tế. Cụ thể: Ngày 3-12-2020, Công ty Taglink ký hợp đồng mua 33.640 thùng găng tay y tế với Công ty Tân Gia Phát. Ngày 20-4-2021, Công ty Taglink ký hợp đồng mua 2.500 thùng găng tế với Công ty Hồng Hà. Ngày 15-5-2021, Công ty Taglink ký hợp đồng mua 1.000 thùng găng tay với Công ty LST.

Một trong những tin nhắn của Tổng giám đốc Công ty Tân Gia Phát gửi cho đại diện Công ty Taglink

Thực hiện theo 3 hợp đồng trên, Công ty Taglink đã chuyển thanh toán cho 3 doanh nghiệp đối tác qua tài khoản mở tại Ngân hàng UOB Việt Nam. Trong đó, Công ty Taglink đã chuyển cho Công ty Tân Gia Phát 16,4 tỷ đồng (9,3 tỷ chuyển ngày 10-11-2020 và 7,11 tỷ chuyển ngày 4-12-2020); chuyển cho Công ty Hồng Hà 4,902 tỷ đồng ngày 26-4-2021; chuyển cho Công ty LST 1,7 tỷ đồng ngày 18-5-2021. Sau khi nhận tiền, cả 3 doanh nghiệp đều không giao hàng hóa, không trả lại tiền mà chiếm đoạt toàn bộ. Căn cứ các Điều 36, 145 và 146 Bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đang giải quyết nguồn tin về tội phạm nêu trên.

Giám đốc Nguyễn Thị Hà Xuyên bày tỏ: “Tôi rất vui vì đơn tố giác của Công ty Taglink đã được Cơ quan CSĐT Công an TPHCM xem xét, xử lý. Nhưng tôi cũng rất lấy làm tiếc vì Công ty Taglink bị phía đối tác là Công ty Wookyung Co., Ltd (gọi tắt là Công ty Wookyung) ở Hàn Quốc tố cáo. Tôi vừa nhận được văn bản của Cơ quan CSĐT Công an TPHCM mời đại diện theo pháp luật của Công ty Taglink làm việc”.

Hồ sơ thể hiện: Ngày 7-10-2020, đại diện Công ty Taglink và Công ty Woo Kyung ký kết hợp đồng. Theo đó, Taglink cung cấp cho Công ty Woo Kyung 100.000 thùng găng tay y tế, với giá 7,5 triệu USD. Phía Công ty Woo Kyung đã chuyển cho Công ty Taglink 514.475 USD để đặt cọc vào ngày 9-10-2020. Do Công ty Taglink không có hàng giao theo hợp đồng nên Công ty Woo Kyung đã có đơn gửi Cơ quan CSĐT Công an TPHCM, tố cáo Công ty Taglink chiếm đoạt số tiền đặt cọc 514.500 USD.

CẦN LÀM RÕ, XỬ LÝ NGHIÊM

Vừa trưng ra bằng chứng, bà Xuyên trình bày: Công ty Taglink hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, luôn bảo vệ uy tín thương hiệu của mình. Trong thương vụ này, Công ty Taglink nhận tiền đặt cọc của Công ty Woo Kyung là 514.475 USD (tương đương 11,88 tỷ đồng), nhưng đã bỏ ra hơn 23 tỷ đồng để chuyển thanh toán cho 3 Công ty Tân Gia Phát, Hồng Hà và LST, gần gấp đôi số tiền cọc. Chính Công ty Taglink cũng trở thành nạn nhân của 3 Công ty Tân Gia Phát, Hồng Hà và LST; trong đó, nghiêm trọng nhất là Công ty Tân Gia Phát.

Để ký hợp đồng với Công ty Taglink, Tổng giám đốc Phạm Tâm Anh giới thiệu Công ty Tân Gia Phát là đơn vị phân phối sản độc quyền găng tay Kichy của Công ty TNHH Kichy Việt Nam. Tin tưởng, Công ty Taglink mới ký hợp đồng mua của Tân Gia Phát 33.640 thùng găng tay (trị giá 54,7 tỷ đồng), đã chuyển tiền 16,4 tỷ đồng (gần 30% giá trị hợp đồng). Tổng giám đốc Phạm Tâm Anh cam kết, ngày 4-1-2021 sẽ chuyển 10.000 thùng găng tay đầu tiên cho Công ty Taglink; còn lại đến ngày 22-1-2021 thì giao đủ.

Văn bản của Cơ quan CSĐT Công an TPHCM

Giám đốc Công ty Taglink bức xúc cho biết, khi đến hạn, Công ty Tân Gia Phát bội tín, không có hàng để giao. Lẽ ra khi Công ty Tân Gia Phát tự phá vỡ hợp đồng thì phải trả lại tiền và bồi thường thiệt hại cho Công ty Taglink. Đằng này, Tổng giám đốc Phạm Tâm Anh liên tục hứa hẹn bằng hàng loạt tin nhắn gửi đến đại diện Công ty Taglink, với những lời cam kết chắc nịch.

Điển hình như tin nhắn ngày 19-2-2021, có nội dung như sau: “Cho chị xin 1 lần cuối cùng, tài chính của chị phải từ 5 đến 7 ngày làm việc mới về tới Việt Nam. Bên em cũng là tài chính nước ngoài, trước ngày 5-3-2021 chị sẽ chuyển về bên em. Chị không muốn làm phiền mọi người thêm nữa, đây là khó khăn cuối cùng và thời gian cuối cùng xin mọi người giúp sức… Mọi người giúp chị, chị không bao giờ quên. Chị đang có bệnh lý trong người nên không gặp mọi người, tránh những việc không hay xảy ra rồi ảnh hưởng đến việc hoàn lại tiền. Tiền sẽ về tài khoản sớm nhất em ạ…”.

Bà Xuyên khẳng định, đến thời điểm này, Công ty Tân Gia Phát không giao cho Công ty Taglink dù chỉ một đôi găng tay (!), còn tiền thì cũng không hoàn trả đồng nào, thể hiện rõ hành vi chiếm đoạt. Qua tìm hiểu, Công ty Taglink phát hiện Công ty Tân Gia Phát mới hoạt động từ giữa năm 2019, không có năng lực sản xuất, cũng không được Công ty TNHH Kichy Việt Nam ủy quyền kinh doanh và cũng không có găng tay y tế để cung cấp theo hợp đồng đã ký. Do đó, Công ty Taglink đã có đơn tố cáo Công ty Tân Gia Phát. Từ cuối tháng 5 đến tháng 10-2021, tại TPHCM, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên mọi việc đều phải tạm hoãn lại. Đến tháng 12-2021, Công ty Taglink tiếp tục có đơn gửi đến các cơ quan bảo vệ pháp luật TPHCM, tố giác 3 Công ty Tân Gia Phát, Hồng Hà và LST.

Sau khi xem xét, ngày 5-3-2022, đại tá Trà Văn Lào (Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TPHCM) ký Văn bản số 611/TB-VPCQCSĐT, nêu rõ: “Căn cứ quy định của pháp luật, Văn phòng Cơ quan CSĐT chuyển đơn tố giác của Công ty Taglink đến Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TPHCM xem xét, giải quyết theo thẩm quyền”.

Bà Xuyên nói: “Với các tài liệu đã thu thập, Công ty Taglink nhận thấy có đủ căn cứ nên kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an TPHCM khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Liên quan đến đơn tố cáo của Công ty Woo Kyung, Giám đốc Xuyên cho biết, sau khi xảy ra sự cố không mong muốn, vào tháng 3-2021, Công ty Taglink đã trình bày với Công ty Woo Kyung toàn bộ những vấn đề liên quan. Đại diện doanh nghiệp này cho biết sẽ có phản hồi, nhưng do tình hình dịch Covid-19, Công ty Taglink chưa nhận được thông tin từ Công ty Woo Kyung. Đến ngày 13-1-2022, Công ty Taglink bất ngờ nhận văn bản của Cơ quan CSĐT Công an TPHCM, thông báo việc bị Công ty Woo Kyung tố cáo. Ngày 8-2-2022, Công ty Taglink đã liên hệ với Công ty Woo Kyung để thảo luận về việc hoàn lại tiền cọc, nhưng chưa gặp được, do đại diện của doanh nghiệp này bị bệnh.

Giám đốc Công ty Taglink cho biết: “Trong các hợp đồng mua bán đã ký giữa Công ty Taglink và Công ty Woo Kyung, đều có quy định rõ tại Điều 10: Mọi tranh chấp theo hợp đồng mà không thể giải quyết bằng thương lượng sẽ được Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam giải quyết theo quy tắc của trọng tài. Chúng tôi rất tiếc khi đại diện Công ty Woo Kyung gửi đơn tố cáo, trong khi vụ việc vẫn còn trong quá trình thương lượng. Rõ ràng là trong vụ này, Công ty Taglink cũng là nạn nhân, đang bị 3 doanh nghiệp trên chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty Taglink vẫn luôn thể hiện sự thiện chí, muốn thương lượng trả lại tiền cọc cho Công ty Woo Kyung. Chúng tôi cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Cơ quan CSĐT Công an TPHCM để giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang