Hàng chục nhà, đất trái phép bị phát hiện ‘ẩn’ sau biệt phủ đại gia vàng

Chủ Nhật, 27/12/2015 09:01  | Xuân Hoài

|

(CAO) Việc tháo dỡ khu biệt phủ 100 tỉ đồng của đại gia vàng Ngô Văn Quang ở rừng Hải Vân (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đang được thực hiện thì dư luận địa phương lại bất ngờ trước thông tin ở khu rừng đặc dụng này còn có hàng chục ngôi nhà, lô đất trái phép khác.

Thời gian qua, việc căn nhà của ông Phan Như Thạch và “biệt phủ” của ông Ngô Văn Quang tháo dỡ tại khu vực rừng Nam Hải Vân (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) sau nhiều năm xây dựng đã khiến dư luận cho rằng trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu, đặc biệt là Kiểm lâm, đơn vị chủ rừng.

Sự việc càng khiến dư luận càng “ồn ào hơn” khi phường Hòa Hiệp Bắc chưa chịu tiếp nhận 49 hồ sơ đất rừng (khoảng 127 ha) “có vấn đề” về chuyển nhượng, mua bán và sử dụng không đúng mục đích...

Theo tìm hiểu thì có một số đại gia, cựu “quan chức” cũng xây nhà rường, nhà vườn trái phép tại khu vực “lí tưởng” trên. Phải chăng vì vậy nên chính quyền khó tiếp nhận, xử lý…?.

Hàng chục nhà, đất trái phép ở khu rừng đặc dụng

Ông Bùi Nguyễn Hồng Hải, Phó chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, toàn bộ diện tích Rừng đặc dụng Nam Hải Vân trước đây có khoảng 3.200 ha.

Đến ngày 18-10-2014, UBND TP. Đà Nẵng có quyết định giao rừng và đất lâm nghiệp cho UBND phường Hòa Hiệp Bắc quản lý.

Theo đó, khoảng 1.630 ha được giao cho phường Hòa Hiệp Bắc quản lý, trong đó có 570 ha đất rừng sản xuất và số còn lại là quy hoạch 3 loại rừng, như dịch vụ, đất khác… Số còn lại là Rừng đặc dụng Nam Hải Vân do Hạt Kiểm lâm (KL) Liên Chiểu quản lý.

Một căn nhà xây trái phép trong khu nghỉ dưỡng của một “đại gia” tại khu vực rừng Hải Vân

Theo ông Hải, sau khi kiểm tra, trong đó có một số hồ sơ chưa đủ pháp lý, chưa đảm bảo; bên cạnh đó, có một số hộ sử dụng đất không đúng với quy định giao khoán nên trong ngày bàn giao 17-8-2015 có sự tham gia các bên liên quan, phường Hòa Hiệp Bắc chưa tiếp nhận 49 hồ sơ (khoảng 127 ha) và đề nghị Hạt KL Liên Chiểu giải quyết dứt điểm, hoàn thiện hồ sơ thì phía phường Hòa Hiệp Bắc mới tiếp nhận.

Nhà ông Thạch đã đập bỏ, còn những nhà khác thì sao?

“Trong biên bản bàn giao, UBND phường Hòa Hiệp Bắc đề nghị đối với phần diện tích 127,6 ha của các hồ sơ giao khoán không đúng thời điểm, mua bán chuyển nhượng, sử dụng không đúng mục đích, phường Hòa Hiệp Bắc chỉ tiếp nhận phân cấp quản lý, còn mọi vướng mắc có liên quan đến các hồ sơ thuộc diện tích 127,6 ha thì mọi giải quyết thuộc trách nhiệm của Hạt KL Liên Chiểu, phối hợp với UBND phường xử lý.

Ngoài ra, do diện tích lớn, nên ngoài diện tích 127,6 ha chưa tiếp nhận trên, nếu phía UBND phường kiểm tra, rà soát phát hiện ra những thiếu sót khác thì Hạt KL có trách nhiệm phối hợp giải quyết”, ông Hải nhấn mạnh.

Giải thích lòng vòng

Khi hỏi về việc, ngoài ông Thạch, ông Quang xây dựng trái phép, hiện nay cũng còn nhiều hộ khác xây dựng trái phép trên đất rừng, vấn đề xử lý như thế nào?

Ông Hải nhìn nhận: “Căn cứ Luật quản lý, bảo vệ rừng thì trách nhiệm quản lý, bảo vệ là của chủ rừng, tổ chức, cá nhân nào muốn tác động vào rừng thì phải thông qua đơn vị chủ rừng.

Còn việc chưa nhận bàn giao 49 hồ sơ thì phía phường thấy chưa bảo đảm hồ sơ nên chưa tiếp nhận, còn ai là chủ hồ sơ, mua bán, chuyển nhượng hoặc ai đứng sau thì phía phường chưa nắm, khi họ bàn giao đầy đủ hồ sơ thì chúng tôi mới nắm rõ được. Phường chỉ chịu trách nhiệm sau thời điểm bàn giao trở đi với phần đất rừng mình quản lý”.

Trạm Kiểm lâm Suối Lương ngay tại bìa rừng

Ông Đàm Quang Hưng, Phó chủ tịch thường trực UBND quận Liên Chiểu, cũng cho rằng: “Phía phường Hòa Hiệp Bắc chưa chịu nhận 49 hồ sơ trên là đúng, vì phía KL chưa giải quyết dứt điểm những hồ sơ đó thì sao nhận được”.

“Trách nhiệm đó của chủ rừng là đơn vị KL, không thể đổ cho chính quyền địa phương được bởi anh là chủ rừng, anh có quyền quyết định, còn chính quyền địa phương chỉ là đơn vị phối hợp. Bởi thế, trong vụ việc ông Ngô Văn Quang xây “biệt phủ” trái phép, UBND quận xử lý kỷ luật khiển trách đối với hai đồng chí lãnh đạo phường về việc thiếu báo cáo sát sao lên cho cấp trên. Nhưng cốt yếu trách nhiệm là phía KL”, ông Hưng chia sẻ.

Sáng 25-12, chúng tôi đến Hạt KL Liên Chiểu để hỏi về việc xử lý 49 hồ sơ mà phía UBND phường Hòa Hiệp Bắc chưa nhận bàn giao và việc một số người có “máu mặt” xây dựng trái phép tại khu vực rừng Nam Hải Vân được dư luận lên tiếng sau vụ ông Quang và ông Thạch.

Ông Nguyễn Văn Truyền, Hạt trưởng cho rằng: “Tuy là Hạt trưởng KL Liên Chiểu nhưng tôi không có chức năng phát ngôn, người trả lời đó là Chi cục trưởng Chi cục KL Trần Văn Lương. Hiện hồ sơ Chi cục KL TP. Đà Nẵng nắm nên Hạt KL không thể trao đổi được (tuy ông Truyền là người trực tiếp ký biên bản bàn giao và thống nhật việc phường Hòa Hiệp Bắc chưa bàn giao 49 hồ sơ-PV”.

“Cái này do lịch sử để lại, tôi mới lên Hạt trưởng nên không trả lời được”, ông Truyền tiếp tục phân bua.

Điện thoại cho ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục KL TP. Đà Nẵng, ông này cho rằng: “Tôi đã chỉ đạo anh em kiểm tra, rà soát kỹ lại việc 49 hồ sơ mà phía phường Hòa Hiệp Bắc chưa nhận bàn giao”.

Khi hỏi có một số “đại gia”, “quan chức” khác xây dựng trái phép trên khu vực rừng Nam Hải Vân?, ông Lương khẳng định: “Giờ chưa biết của ai ra của ai, tôi đã chỉ đạo rà soát hết, sẽ họp báo công bố đầy đủ vào đầu năm 2016”.

Sự việc chỉ được ngã ngũ, rõ trắng đen khi cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng vào cuộc thanh tra, kiểm tra đầy đủ tại khu vực rừng Nam Hải Vân!

Trước việc căn nhà của ông Thạch và “biệt phủ” ông Quang xây dựng trái phép trong thời gian dài nhưng chủ rừng không xử lý triệt để để xảy ra hậu quả lớn, nhưng đến nay, việc xử lý các cán bộ kiểm lâm vẫn đang “nhẹ hều”.

Theo đó, hai vị lãnh đạo Hạt KL Liên Chiểu và 4 cán bộ trực thuộc bị xử lý hình thực kỷ luật rút kinh nghiệm, không xét thi đua khen thưởng năm 2011. Và từ đó đến nay vẫn chưa có cán bộ kiểm lâm, đơn vị chủ rừng phải chịu trách nhiệm về sự thiếu sót nghiêm trọng trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang