Xử phạt nhiều doanh nghiệp 'chê khách Việt'

Thứ Năm, 24/12/2015 13:39  | Xuân Hoài

|

(CAO) Sáng 24-12, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Đà Nẵng cho biết, đã báo cáo cấp trên về kết quả kiểm tra về showroom “cấm cửa” khách Việt gây bức xúc dư luận trong những ngày vừa qua và đã xử phạt doanh nghiệp này về một số hành vi vi phạm.

Theo đó, người dân trình báo cơ quan chức năng việc showroom H.A Cao su thiên nhiên (số 148 Xuân Thủy, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) của công ty TNHH TM&DL Tuệ Dân (Cty Tuệ Dân) “chỉ đón khách Trung Quốc, cấm cửa khách Việt”.

Sau đó, Chi cục QLTT TP.Đà Nẵng đã chỉ đạo Đội QLTT số 9 (quận Cẩm Lệ) tới showroom này kiểm tra vào ngày 23-12.

QLTT kiểm tra và xử phạt Cty Tuệ Dân vi phạm

Theo báo cáo của Chi cục QLTT TP.Đà Nẵng, Cty Tuệ Dân do bà Nguyễn Hoàng Phú Yên làm giám đốc, ngành nghề kinh doanh: kinh doanh chăn, ga, gối nệm cao su…

Qua kiểm tra, lực lượng QLTT phát hiện công ty nhập khẩu các sản phẩm cao su (nệm, gối…) có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam theo quy định.

Ngoài ra, công ty này nhập khẩu các sản phẩm cao su nhưng chưa công bố tiêu chuẩn chất lượng. Tổ kiểm tra lập biên bản về hai hành vi nêu trên để tiến hành xử phạt theo quy định của pháp luật.

Việc showroom này “cấm cửa khách Việt, chỉ đón khách Trung Quốc”, bà Nguyễn Hoàng Phú Yên trình bày do showroom mới mở (từ ngày 5-12-2015 đến nay) nên chưa có sự nhất quán của tập thể nhân viên, do đó mới để xảy ra tình trạng nêu trên!?.

 

Showroom H.A Cao su thiên nhiên của Cty Tuệ Dân

Ông Lữ Bằng, Phó Giám đốc sở Công thương Đà Nẵng, kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP.Đà Nẵng cho biết, lực lượng QLTT đã yêu cầu giám đốc công ty phải mở cửa đón tất cả các khách hàng đến tham quan, mua sắm không được chỉ đón khách người nước ngoài, phía công ty đã có bản cam kết về việc này.

QLTT TP. Đà Nẵng đã xử phạt 15,5 triệu đồng đối với Cty Tuệ Dân vì hàng hóa nhập về nhưng thiếu nhãn mác phụ, niêm yết giá không rõ ràng.

Cũng theo phản ánh của người dân, những ngày qua, showroom J.J Shop (thuộc Công ty TNHH MTV Sao Đại Hàn, đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) không đón khách Việt. QLTT đã kiểm tra, cũng bị phạt 4,8 triệu đồng vì thiếu nhãn mác phụ cho hàng hóa nhập khẩu. Đồng thời yêu cầu J.J Shop phải đón khách Việt chứ không “phân biệt” khách tham quan, mua sắm…

Điều đáng nói, ngày 6-11, Đội QLTT số 4 (Chi cục QLTT Đà Nẵng) cũng đã kiểm tra đột xuất Công ty Sao Đại Hàn về hai hành vi: Kinh doanh hàng nhập lậu và vi phạm nhãn hàng hóa và đã xử phạt Cty Sao Đại Hàn 11 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng nhập lậu và vi phạm nhãn hàng hóa. Chi cục QLTT yêu cầu doanh nghiệp cam kết mở cửa bán hàng cho khách trong và ngoài nước; không phân biệt khách hàng là người Hàn Quốc thế nhưng doanh nghiệp này lại tiếp tục vi phạm.

“Các showroom này mở ra để phục vụ cho các tour lữ hành, nhưng phải phục vụ cho toàn bộ người tiêu dùng khi họ có nhu cầu chứ không được phân biệt. Khi phục vụ khách du lịch theo đoàn, cần phải bố trí được thời gian để phục vụ khách lẻ. Thời gian tới chúng tôi sẽ giám sát, xử lý nghiêm hơn nữa những doanh nghiệp vi phạm”, ông Bằng nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang