Kê khống giá trị công trình, bắt dân đóng góp từng ký lúa

Thứ Ba, 07/06/2016 04:56  | Chí Dũng

|

(CAO) Chiều ngày 6-6, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện (Gia Lai) cho biết, huyện chỉ đạo thanh tra gửi hồ sơ sai phạm về việc xây dựng kiên cố hóa kênh mương xã Ia Peng sang công an để điều tra, làm rõ trách nhiệm, sai phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Những đoạn kênh mương chưa sử dụng đã xuống cấp

Theo kết luận của Thanh tra huyện Phú Thiện, trong 2 năm 2013, 2014, trong quá trình thi công các công trình kênh mương trên địa bàn xã, có những hạng mục đơn vị thi công không thực hiện nhưng vẫn thanh, quyết toán với số tiền là hơn 479 triệu đồng và hơn 522 triệu đồng.

Trên thực tế, dù được vốn Nhà nước rót về, nhân dân đóng góp xây dựng hàng năm, nhưng trên các tuyến kênh mương, các hạng mục đều án binh bất động, giá trị thi công thực tế chỉ đạt 27 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Cường, cựu Chủ tịch UBND xã Ia Peng ký quyết toán hơn 1 tỷ đồng.

Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Chủ đầu tư, đơn vị thực hiện dự án, tổ chức khảo sát thiếu trách nhiệm trong quản lý, nghiệm thu công trình nên để xảy ra hiện tượng bòn rút như trên.

Nhiều đoạn mương không còn chức năng tưới tiêu

Được biết đây là công trình làm theo chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó vốn nhà nước đầu tư là 40%, số còn lại là nhân dân đóng góp. Trong nhiều năm nay, người dân xã Ia Peng phải đều đặn nộp tiền 1 năm 2 lần cho UBND xã để xây dựng công trình kiên cố hóa kênh mương. Con số đóng góp trong chương trình “bê tông hóa kênh mương” của xã là 9kg lúa khô/sào/vụ, và quy ra tiền theo giá hiện hành để thu.

Ngoài sai phạm về đầu tư xây dựng, Thanh tra còn kết luận nhiều sai phạm tài chính khác với số tiền gần 300 triệu đồng chi sai nguyên tắc.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, sẽ cho thu hồi tiền sai phạm tại UBND xã Ia Peng. Sau khi có kết luận điều tra của công an, UBND huyện Phú Thiện trên quan điểm ai sai người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang