Vụ “Bệnh viện C Đà Nẵng lập kế hoạch vượt hàng trăm tỷ đồng”:

Khắc phục sai sót, tổ chức lại công tác cán bộ

Thứ Năm, 07/06/2018 18:25  | Hoàng Quân

|

(CAO) Về kết luận của Thanh tra Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện C Đà Nẵng cho biết đã và đang tiến hành khắc phục theo yêu cầu và tổ chức sắp xếp công tác cán bộ. 

Báo Công an TPHCM đã thông tin về kết luận của Thanh tra Bộ Y tế: công tác đấu thầu mua thuốc, giá trị tiền thuốc sử dụng năm 2014 hơn 30 tỷ đồng nhưng BV lập kế hoạch đấu thầu mua thuốc năm 2015 lên 196,3 tỷ đồng (gấp 6,49 lần). Giá trị tiền thuốc sử dụng năm 2015 là 50,4 tỷ đồng nhưng lập kế hoạch đấu thầu mua thuốc năm 2016 là 172,5 tỷ đồng (gấp 3,41 lần).

Công tác đấu thầu mua vật tư y tế tiêu hao và hóa chất xét nghiệm, giá trị tiền mua thực tế theo nhu cầu của BV năm 2014 hơn 26 tỷ đồng nhưng lập kế hoạch đấu thầu năm 2015 là 133 tỷ đồng (gấp 5,11 lần); giá trị tiền mua thực tế theo nhu cầu sử dụng năm 2015 hơn 66 tỷ đồng nhưng lập kế hoạch đấu thầu năm 2016 hơn 182 tỷ đồng (gấp 2,74 lần).

Kết quả mua thuốc sử dụng thực tế thấp so với kế hoạch, chỉ từ 25-38%; vật tư y tế tiêu hao, hóa chất xét nghiệm chỉ đạt từ 31-49% so với kế hoạch.

Chiều 7-6, trao đổi với PV, bác sĩ Nguyễn Trọng Thiện - Giám đốc Bệnh viện C Đà Nẵng cho biết: “Lập kế hoạch là một vấn đề, đấu thầu là một vấn đề và thực tế sử dụng là vấn đề khác. Một số người hiểu lầm cho rằng có khuất tất khi con số chênh lệch giữa giá trị thuốc thực dùng và giá trị hạng mục thuốc lập kế hoạch.

Thực chất giá trị thuộc thực dùng là thuốc điều trị được thanh toán thực tế và một bên là kê khai theo kế hoạch để đảm bảo mục tiêu chủ động trong khám và điều trị tại BV. Và việc lập kế hoạch cao hơn so với giá trị sử dụng của năm trước đó bao gồm cả những cơ số thuốc, vật tư y tế dự phòng để tính cho trường hợp thiên tai, thảm họa, cấp cứu, triển khai các kỹ thuật mới... Nếu thuốc không có trong danh mục thì BV không được phép dùng và Bảo hiểm cũng sẽ không thanh toán.

Chúng tôi khẳng định không làm thất thoát ngân sách nhà nước, không thâm hụt tiền, không ảnh hưởng công tác khám chữa bệnh, quyền lợi của bệnh nhân. Sai sót của BV là lập kế hoạch đầu thầu thuốc, vật tư… cao gấp nhiều lần so với thực tế sử dụng”.

Lãnh đạo BV cũng thừa nhận một số sai sót về mặt hành chính mang tính chủ quan khác như không cập nhật kết quả đấu thầu qua mạng đấu thầu quốc gia, số tiền bảo lãnh dự thầu thấp dưới 1%-3% so với quy định pháp luật…

Ban Giám đốc BV đã lên kế hoạch khắc phục các sai sót theo yêu cầu của Thanh tra Bộ Y tế; rút kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch đấu thầu thuốc dựa trên thực tế nhu cầu sử dụng; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho nhân lực trong lĩnh vực đấu thầu; sửa đổi quy chế chi tiêu nội, sửa đổi kế hoạch đấu thầu sát với thực tế, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

BS Nguyễn Trọng Thiện cho biết thêm, vào tháng 3-2018 (trước khi có kết luận của Thanh tra Bộ Y tế), Ban Giám đốc đã Bệnh viện C Đà Nẵng đã tổ chức, sắp xếp lại một số cán bộ trong đơn vị do có sai sót trong công tác lập kế hoạch đấu thầu và một số công tác khác. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang