Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình:

'Không để đoàn xe chở thuốc lá lậu ngang nhiên chạy mà không ai ngăn chặn'

Thứ Ba, 18/10/2016 16:29  | Lê Ngân

|

(CAO) “Địa phương nào để ra tình trạng buôn lậu gây nhức nhối, kéo dài, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ. Phải xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm”, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Sáng 18-10, Hội nghị chuyên đề về “Tăng cường công tác đấu tranh phòng- chống buôn lậu thuốc lá tại những địa bàn trọng điểm” được tổ chức tại TP.HCM, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình đã đến dự và chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí cho biết, gần đây, hoạt động buôn lậu thuốc lá đang có dấu hiệu nóng trở lại.

Theo đó, các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu gần như công khai, thách thức các nỗ lực chống buôn lậu của các cơ quan chức năng vì siêu lợi nhuận. Đặc biệt, thuốc lá lậu từ biên giới Campuchia được các “nài” xe, "nài" ghe, xuồng vận chuyển vào nội địa nước ta, tập kết tại các huyện giáp ranh như: Đức Hòa, Đức Huệ (Long An), Trảng Bàng, Bến Cầu, Gò Dầu (Tây Ninh) và Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh (TP HCM). Từ đây, các đầu nậu thuốc lá phân phối, chia nhỏ để đưa vào trung tâm thành phố.

Địa bàn TP.HCM là nơi tiêu thụ nhiều nhất, tập trung tại các chợ đầu mối Học Lạc (quận 5), Trần Quốc Toản (quận 3) và vận chuyển đến các tỉnh thành khác. Thuốc lá lậu được phân nhỏ lẻ gửi, giấu nhiều nơi trong nhà dân khu vực lân cận, còn tại quầy bán thuốc lá chỉ để các loại thuốc lá nội địa và vỏ thuốc lá ngoại. Cần mua bất kỳ loại thuốc lá nào trên thế giới cũng có tại các chợ này, nhưng đa phần chủ hàng chỉ bán cho người quen, hàng mối...

Trên các tuyến đường vận chuyển thuốc lá lậu, các nhóm buôn lậu bố trí người cảnh giới, canh đường theo dõi lực lượng chức năng để thông báo cho đội nài xe biết chạy bạt mạng đến các chợ thuốc lậu và các kho chứa trong nội thành. Ví dụ như đoạn đường Nguyễn Văn Bứa qua xã Xuân Thới Thượng (Hóc Môn) ngày nào cũng có những đoàn xe nài chạy bạt mạng chở thuốc lá lậu lao về hướng Tham Lương, Cộng Hòa… Nghiêm trọng và đáng ngại hơn là các đối tượng sẵn sàng chống trả lực lượng chống buôn lậu nếu như bị phát hiện, ngăn chặn.

Thượng tướng Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Công an nêu ý kiến: “Phân cấp chưa đầy đủ các cấp, các ngành dọc các tuyến biên giới miền Trung, Campuchia. Hàng năm bắt trên 5 triệu bao thuốc lá lậu là hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng tới rất nhiều vấn đề, đặc biệt là ở tuyến biên giới, dẫn tới tình trạng mua chuộc, hối lộ cán bộ. Cần phải đánh giá xem Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã làm tốt hay chưa? Chứ chỉ quyết tâm chính trị thì không thể thực hiện hiệu quả được. Cần phải thành lập một ban chỉ đạo mạnh - chuyên ngành với Công an, Biên phòng là chủ đạo để giải quyết và xử lý vấn đề này”.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu cho biết là địa bàn rộng, tình hình buôn lậu thuốc lá phức tạp nên TP.HCM đã ban hành nhiều chỉ thị, tập trung nhiều giải pháp quyết liệt, qua đó Công an TP, đã phát hiện, bắt giữ 3.577 vụ/ 1.398 đối tượng vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá ngoại nhập lậu. Cơ quan chức năng đã thu giữ gần 2,5 triệu gói thuốc lá ngoại các loại. Đã khởi tố hình sự 115 vụ/115 đối tượng với tổng số tiền phạt nộp Kho bạc Nhà nước gần 17 tỷ đồng…

Phát biểu kết luận, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá: “Tất cả các ý kiến đều rất tâm huyết,  đánh giá thực trạng nguyên nhân và nêu giải pháp cho công việc phòng chống thuốc lá lậu. Rõ ràng, trong những năm qua Đảng, Nhà nước và các địa phương đặc biệt quan tâm và chỉ đạo phòng chống thuốc lá lậu.

Tuy nhiên, hiệu quả của công việc này còn hạn chế. Việc buôn bán, vận chuyển vẫn diễn ra công khai, ngang nhiên vì chính quyền các cấp, chưa quyết liệt chỉ đạo, buông lỏng quản lý. Sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng chưa tốt, không làm thường xuyên kiên quyết, thậm chí có cán bộ còn tiếp tay, nhận hối lộ của các đối tượng buôn lậu. Ngoài ra, hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế; trang thiết bị phục vụ cho lực lượng chống buôn lậu còn sơ sài”.

Phó thủ tướng chỉ đạo: “Yêu cầu cấp bách trong việc chống buôn lậu hàng gian, hàng giả nói chung và thuốc lá lậu nói riêng, các bộ, ngành và địa phương phải triển khai ngay. Không để chuyện ngay tại cửa khẩu, các lực lượng chức năng giăng đầy trên đó nhưng các đại đội xe chở hàng lậu chạy hàng đoàn trước mắt. Các Bộ, ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phải trực tiếp chỉ đạo, thực hiện nghiêm NQ 49/CP.

Các cấp ủy phải xác định đây là công tác trọng tâm trong phòng chống hàng gian, hàng giả. Địa phương nào để xảy ra tình trạng buôn lậu gây nhức nhối, kéo dài người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ. Xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vị phạm. Xây dựng nông thôn mới, tổ chức dạy nghề cho người dân khu vực biên giới; tăng cường công tác tuyên truyền để họ không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu”.

Tình trạng thuốc lá điếu ngoại nhập lậu vào với số lượng ngày càng tăng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế đất nước, cụ thể là gây thất thu thuế nặng nề cho ngân sách.

Năm 2012, con số thất thu thuế khoảng 6.500 tỉ đồng, sang năm 2013 là 6.700 tỉ đồng và hai năm gần đây, con số này đã lên đến 10.000 tỉ đồng mỗi năm; làm mất sản lượng nguyên liệu 18.000 tấn/năm (tương đương diện tích trồng 10.000 hecta); làm mất 5 triệu công lao động/năm của nông dân; mất việc làm của 600.000 công nhân lao động/năm và rất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng khác.

Theo đánh giá của Hiệp hội thuốc lá Việt Nam, trong năm 2015, số lượng thuốc lá lậu vào Việt Nam hơn 1 tỷ bao (chiếm khoảng 25% thị trường nội địa).

Thuốc lá lậu xuất hiện tràn lan ở hầu hết các tỉnh trên cả nước và gia tăng về số lượng, chủng loại. Nếu như trước đây, thuốc lá lậu chủ yếu là HERO, JET (giá khoảng 14.000 -18.000 đồng/bao) thì gần đây đã xuất hiện nhiều loại thuốc lá lậu giá rẻ, kém chất lương như: League, Luxury, Cambo, Ram Rainson (giá từ 2.700 - 4.000 đồng/bao) Mine, Gem (4.000 đồng/bao), Elephant (5.500 đồng/ bao)…

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang