Kiểm điểm chủ rừng để cháy 17 héc-ta rừng nhưng không báo

Thứ Tư, 15/04/2020 19:04

|

(CATP) Ngày 15-4, UBND huyện Ia Grai đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Gia Lai, về việc cháy 17 héc-ta rừng thông tại lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ (BQL RPH) Bắc Ia Grai.

Mặc dù vụ cháy gây thiệt hại diện tích rừng thông lớn, tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đơn vị chủ rừng là BQL RPH Bắc Ia Grai không báo cáo cho UBND huyện Ia Grai. Sau 10 ngày kể từ khi vụ cháy xảy ra, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện nhận được tin, mới báo cáo cho UBND huyện Ia Grai.

Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 4-4, xảy ra cháy rừng tại tiểu khu 296, khu vực rừng thông trồng, thuộc lâm phẩn BQL RPH Bắc Ia Grai – địa giới hành chính xã Ia Khai, huyện Ia Grai. Đơn vị chủ rừng đã huy động hơn 50 người tham gia chữa cháy, đến tối cùng ngày, ngọn lửa được khống chế.

Tuy nhiên, đến sáng 5-4, lửa bùng phát trở lại. Do thời thiết hành khô kéo dài, địa hình dốc nên đến ngày 9-4, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn.

Vụ cháy đã làm thiệt hại khoảng 17 héc-ta thông trồng, trong đó có 8 héc-ta rừng được trồng năm 2017, còn lại trồng năm 2015.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do người dân sử dụng lửa không an toàn, gây cháy, lan vào rừng.

UBND huyện đã có văn bản, yêu cầu BQL RPH Bắc Ia Grai kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong việc chậm báo cáo huyện và ngành chức năng; khẩn trương làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể để xảy ra vụ cháy rừng; khẩn trương xây dựng kế hoạch trồng lại diện tích rừng bị cháy trong mùa mưa năm 2020.

Ông Lâm Văn Long – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai cho biết, theo đúng quy định, khi xảy ra cháy rừng thì đơn vị chủ rừng phải báo cáo ngay cho Ban chỉ huy PCCC rừng của huyện để có hướng chỉ đạo. Nếu sự việc gấp quá, chủ rừng có thể báo cáo bằng điện thoại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang