Vụ 23 héc-ta cà phê định giá 7,3 triệu: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý

Thứ Ba, 14/04/2020 10:42

|

(CATP) Liên quan đến phản ánh của CAO “Hơn 23 héc-ta cà phê, được định giá có 7,3 triệu đồng”, hiện UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện bồi tường, hỗ trợ theo đúng tối tượng và đúng quy định.

Như CAO đã phản ánh, 32 hộ dân tại H.Chư Sê, Gia Lai điêu đứng, rơi vào vòng khốn khó khi bị thu hồi diện tích đất mà người dân đang canh tác nhưng không được bồi thường.

Vườn cà phê bị thu hồi, người dân không có việc làm nên rơi vào cảnh khó khăn

Theo đó, UBND tỉnh Gia Lai có quyết định, về việc thu hồi hơn 190 héc-ta đất của Công ty CP Cà phê Gia Lai (trong đó có 23,4 héc-ta của 32 hộ dân) và giao lại H.Chư Sê.

Ban đầu, UBND H.Chư Sê kiểm kê tài sản trên đất đối với 23,4 héc-ta được hơn 9 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến ngày 20-2-2020, UBND H.Chư Sê lại có thông báo, trong tổng số 23,4 héc-ta của 32 hộ dân trên sổ sách chỉ còn 7,3 triệu đồng. Ngoài ra, đối tượng chi trả đền bù là Công ty CP Cà phê Gia Lai, chứ không phải các hộ dân.

Liên quan đến vụ việc, mới đây, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND H.Chư Sê kiểm tra việc hình thành tài sản trên đất, nguồn gốc phát sinh tài sản trên đất để thống nhất xử lý theo quy định.

Ngoài ra, giao UBND H.Chư Sê khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát và làm việc với các hộ dân để xác định tài sản đầu tư; phối hợp với Sở Tài chính xác định tài sản của Nhà nước trên diện tích 23,4 héc-ta để thống nhất xây dựng phương án điều chỉnh bổi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng trên đất cho phù hợp với thực tế, hỗ trợ đúng đối tượng và đúng quy định.

Thu hồi đất nhưng chưa được bồi thường khiến người dân khiếu kiện kéo dài

Trước đó, Đoàn công tác liên ngành tỉnh Gia Lai cũng đã tổ chức cuộc họp đối thoại với 32 hộ dân của H.Chư Sê để giải quyết những vướng mắc.

Theo kết luận của Đoàn liên ngành, việc đền bù cho người dân là xác đáng và phải làm. Trách nhiệm thực hiện thuộc về UBND H.Chư Sê. Đồng thời nêu rõ, việc UBND H.Chư Sê thực hiện việc đền bù cho dân còn chậm, chưa giải quyết đến nơi đến chốn, đề nghị UBND H.Chư Sê tiếp tục xác minh lại tài sản trên đất của dân để làm cơ sở lập lại phương án bồi thường. Quá trình thực hiện cần đảm bảo đúng quy định, quy trình quy phạm theo Luật đất đai.

Sau phản ánh của Báo Công an TP.HCM, yêu cầu đền bù cho dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang