Gây thất thoát, 2 cựu chủ tịch xã bị khởi tố

Thứ Tư, 15/04/2020 17:02  | Hoàng Quân

|

(CATP) Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa (huyện Phù Mỹ, Bình Định) ở các nhiệm kỳ 2011 – 2016 và 2016 – 2020 cùng cán bộ địa chính bị khởi tố do các sai phạm trong sử dụng xi măng xây đường nông thôn mới.

Chiều 15-4, trao đổi với Báo Công an TPHCM, Đại tá Phan Sáu – Trưởng Công an huyện Phù Mỹ (Bình Định) xác nhận, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Lê Văn Thể - nguyên Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa (huyện Phù Mỹ) nhiệm kỳ 2011 - 2016; ông Trương Quang Hùng - Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa nhiệm kỳ 2016 - 2020 và ông Đỗ Danh - công chức Địa chính - Xây dựng xã Mỹ Hòa.

Một tuyến đường bê tông tại xã Mỹ Hòa (huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định).

Các bị can bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; được áp dụng biện pháp tại ngoại và Cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra, xử lý. 

Các bị can có sai phạm trong quá trình triển khai xây dựng bê tông hóa đường giao thông nông thôn vào các năm 2016 – 2017 tại xã Mỹ Hòa. Ông Thể, ông Hùng và ông Danh không thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong đăng ký, quản lý, sử dụng xi măng do UBND tỉnh hỗ trợ để đầu tư xây dựng công trình theo cơ chế đặc thù; gây thất thoát tài sản của Nhà nước gần 1 tỷ đồng.

Theo quy định của UBND tỉnh Bình Định, khi áp dụng cơ chế đặc thù trong xây dựng đường bê tông xi măng, UBND xã Mỹ Hòa phải chỉ đạo Ban quản lý (BQL) xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã tổ chức họp nhân dân để lấy ý kiến thống nhất; BQL xây dựng NTM lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình; trình UBND xã phê duyệt để làm cơ sở đề nghị các cấp thẩm quyền xem xét, triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, BQL xây dựng NTM xã không tổ chức họp dân mà để cho ông Đỗ Danh (công chức địa chính – xây dựng) - người không đủ thẩm quyền lập dự toán công trình. Nội dung dự toán công trình không thể hiện được nguồn đóng góp của nhân dân; hình thức đóng góp; quy định thanh, quyết toán; khả năng thực hiện của nhân dân. Dự toán công trình chưa được thẩm định theo quy định.

Quá trình thi công không ký hợp đồng với đơn vị thi công, dẫn đến việc để đơn vị, các cá nhân tự ý nhận xi măng do Nhà nước hỗ trợ rồi tự tổ chức thi công làm đường giao thông; không thực hiện giám sát cộng đồng; không tổ chức nghiệm thu khi hoàn thành. Sau đó, những cá nhân này đứng ra thu phí làm đường, gây bức xúc, bất bình trong nhân dân. UBND xã Mỹ Hòa và các cá nhân buông lỏng quản lý, giám sát dẫn đến các sai phạm trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang