Cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng

Thứ Tư, 28/11/2018 19:22

|

(CAO) Tổng số tiền bị cáo chiếm đoạt của 22 bị hại là 109 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ có khoản nợ 1 tỷ đồng của một bị hại là có đủ dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, còn lại là quan hệ vay mượn dân sự nên Tòa tuyên mức án trên.

Chiều 28-11, TAND tỉnh Lâm Đồng mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử bị cáo Hoàng Nam Đến (SN 1978, trú huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, Đến nguyên là cán bộ Ngân hàng NN&PTNN (Agribank) - Chi nhánh Đức Trọng từ năm 2004 đến năm 2017 thì nghỉ việc. Trong thời gian làm việc tại đây, Đến thuộc biên chế cán bộ tín dụng, biết nhiều người cần vay tiền để đáo hạn ngân hàng nên làm dịch vụ đáo hạn, vay của người này, trả người kia để hưởng lãi chênh lệch.

Từ năm 2016 đến tháng 9-2017, bằng thủ đoạn vay tiền đáo hạn ngân hàng, trả lãi suất ngày, Đến đã vay của 22 người, đều ở huyện Đức Trọng, chiếm đoạt số tiền hơn 109 tỷ đồng, sau không có khả năng chi trả, các bị hại làm đơn tố cáo đến Cơ quan Công an.

Bị cáo Hoàng Nam Đến tại phiên tòa (Ảnh: Ngọc Hà)

Nhận hồ sơ vụ án từ Công an huyện Đức Trọng chuyển đến theo thẩm quyền vào tháng 4-2018, ngày 9-5-2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành bắt tạm giam với đối tượng.

Quá trình làm việc với các bị hại, căn cứ chứng cứ là giấy tờ vay mượn và các tài liệu khác, nhân chứng liên quan... Cơ quan CSĐT xác định, đối tượng có hành vi dùng thông tin gian dối, vay của bị hại Nguyễn Xuân Hạnh (SN 1959, trú huyện Đức Trọng) 1 tỷ đồng (không lãi suất), đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Số tiền Đến chiếm đoạt của 21 bị hại còn lại (hơn 100 tỷ đồng) đều là quan hệ dân sự nên Cơ quan điều tra hướng dẫn các bị hại gửi đơn kiện đến tòa án dân sự. Món nợ với bị hại Hạnh, bị cáo đã khắc phục xong, từ tài sản là căn nhà bị kê biên, bán đấu giá.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 12 năm tù giam.

Được biết, bị cáo có vợ, 2 con trai. Khi vụ án xảy ra, họ đã ly hôn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang