Dù cả nguyên đơn lẫn bị đơn đưa ra nhiều lý lẽ để bảo vệ cho quan điểm riêng của mình nhưng chưa bên nào đủ sức thuyết phục hoàn toàn. Nhiều người cho rằng đã đến lúc cả hai thay vì đối đầu nên cùng ngồi lại tìm một giải pháp dung hòa.
Khó xác định được thiệt hại của Vinasun
Mấu chốt quan trọng nhất của vụ kiện chính là xác định thiệt hại của Vinasun nhưng dường như đang có quá nhiều quan điểm khác nhau. Theo đó, Vinasun liên tục cáo buộc Grab núp bóng là “đơn vị cung cấp phần mềm kết nối” để được tham gia Đề án 24 thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh vận tải taxi, gây rối loạn thị trường vận tải hành khách bằng taxi, gây thiệt hại nghiêm trọng về doanh thu và lợi nhuận cho Vinasun, vì vậy Vinasun đòi bồi thường thiệt hại 41,2 tỷ đồng và đề nghị xem xét lại bản chất định danh hoạt động của Grab.
Vụ kiện giữa Vinasun và Grab kéo dài đến hơn 9 tháng nhưng vẫn chưa có kết quả
Đáp trả lại, phía Grab cũng liên tục khẳng định mình chỉ là công ty công nghệ cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận tải, kết nối giữa các khách hàng có nhu cầu và những đối tác có xe theo Đề án 24 về thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đã được Chính phủ đồng ý.
Grab cho rằng không có cơ sở chứng chứng minh được nguyên nhân, hệ quả và bằng chứng chứng minh số tiền thiệt hại mà Vinasun yêu cầu và đề nghị tòa đình chỉ vụ kiện.
Cuộc tranh cãi của hai bên dường như không có hồi kết khi bên nào cũng có những lý lẽ riêng của mình. Ngay cả khi TAND TP.HCM chỉ định Công ty giám định Cửu Long vào xác định thiệt hại để làm cứ xét xử cho vụ kiện này nhưng kết luận giám định đưa ra, theo nhiều người vẫn chưa đủ sức thuyết phục.
Nhiều “vấn đề” như phương pháp tính toán xác định giá trị thiệt hại của Vinasun dựa vào thay đổi hoặc sụt giảm giá trị vốn hóa thị trường, kết luận giám định dựa vào 3 báo cáo tham khảo của các công ty chứng khoán, sự chênh lệch số liệu… khiến các bên tranh cãi gay gắt.
PGS.TS Nguyễn Như Phát - nguyên Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật cho rằng để vụ kiện đưa ra được kết quả công tâm khiến tất cả các bên đều tâm phục khẩu phục thì TAND TP.HCM cần phải làm rõ được Grab đang vi phạm điều gì liên quan đến quyền lợi hợp pháp của Vinasun đang được pháp luật bảo vệ.
Các bên luôn tranh cãi gay gắt để bảo vệ quan điểm của mình
Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Chiến - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng phải đi tìm gốc của vấn đề là ai gây thiệt hại cho ai và mối quan hệ nhân quả của nó là như thế nào? “Rõ ràng, trong vụ việc này đang có nhiều đơn vị và doanh nghiệp tham gia vào thị trường mà bắt duy nhất Grab chịu trách nhiệm là khó thuyết phục”, ông Chiến nói.
Vụ kiện giữa Vinasun và Grab rõ ràng không chỉ khó trong việc chứng minh Grab có phải là nguyên nhân khiến Vinasun sụt giảm lợi nhuận mà còn khó trong việc chứng minh con số thiệt hại hơn 41,2 tỷ đồng. Chính Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Lê Công Toại trong phiên tòa cũng phải thừa nhận rằng “thiệt hại của Vinasun có thể có nhưng để chứng minh rất khó, có sự chủ quan của doanh nghiệp, khách quan của thị trường”.
Nên “bắt tay” để cùng phát triển?
Vụ kiện giữa Vinasun và Grab kéo dài không chỉ gây mệt mỏi cho những ai theo dõi phiên tòa mà còn gây thiệt hại lớn cho chính các doanh nghiệp này. Như ông Jerry Lim – Giám đốc Grab tại Việt Nam đã cho biết: “Khi nguyên đơn khởi kiện, phía bị đơn sẽ bắt buộc phải phát sinh các chi phí để tự bảo vệ mình, bao gồm cả chi phí tài chính và các chi phí vô hình khác như danh tiếng bị tổn hại, sự tốn kém về thời gian và công sức khi phải theo đuổi các phiên xử”.
Vấn đề hiện nay là những tranh cãi chưa ngã ngũ và phiên tòa dường như đang rơi vào tình trạng bế tắc khi đã trải qua hơn 9 tháng xét xử nhưng vẫn chưa thể tuyên án thì lối thoát nào là phù hợp cho vụ kiện hy hữu này?!
Rõ ràng, nếu tuyên án có lợi cho Grab sẽ vấp phải sự phản đối gay gắt từ một số doanh nghiệp taxi truyền thống. Nhưng nếu tuyên một phán quyết bất lợi cho Garb cũng sẽ đối mặt với phản ứng của người tiêu dùng và đặc biệt là những quan ngại ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh và đầu tư.
Nhiều người cho rằng cả Vinasun và Grab cần ngồi lại để tìm một giải pháp dung hòa
Nhiều chuyên gia cho rằng đã đến lúc cả Vinasun và Grab nên ngồi lại thay vì cứ tiếp tục đối đầu nhau.
Ông Nguyễn Minh Vũ - Giám đốc Blue Taxi tại Kon Tum cho rằng nếu Vinasun và Grab có thể cùng ngồi lại với nhau thì đó sẽ là một tín hiệu tốt cho thị trường. Theo đó, các doanh nghiệp taxi truyền thống có kinh nghiệm trong việc quản trị nhân sự và các tài xế của mình, còn Grab có lợi thế về công nghệ. Sự hợp tác này sẽ mang lại nhiều lợi ích rất lớn cho người tiêu dùng.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Võ Ngọc Mãi – Giám đốc HTX vận tải cơ giới 19/5 Tuy Phước, tỉnh Bình Định cho biết với các doanh nghiệp vận tải nhỏ, việc phát triển một ứng dụng công nghệ có nhiều ưu việt như của Grab là rất khó thực hiện vì không có kinh phí. Do đó, nếu được hợp tác cùng các công ty cung cấp ứng dụng công nghệ này sẽ mang lại hiệu quả rất lớn không chỉ cho khách hàng mà cho chính cả các doanh nghiệp vận tải.
Ông Jerry Lim cho biết sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với các đối tác
Ông Mãi cho biết HTX của ông đã thử nghiệm kết hợp ứng dụng công nghệ trong một thời gian ngắn và nhận được phản hồi rất tích cực. Theo ông Mãi, trong thời buổi công nghệ 4.0 hiện nay, các công ty taxi truyền thống phải tự đổi mới, cải thiện chất lượng dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu và sở thích di chuyển khác nhau của khách hàng, đồng thời nâng cao thu nhập cho tài xế.
Sau phiên xử ngày 23-11, ông Jerry Lim – Giám đốc Grab tại Việt Nam cũng không ngần ngại bày tỏ mong muốn Vinasun “cùng hợp tác” để hướng đến lợi ích chung của người dân Việt Nam.
“Là một nền tảng công nghệ mở, chúng tôi có nhiều kinh nghiệm làm thế nào để mang đến giá trị tốt nhất cho đối tác taxi bao gồm giúp các tài xế taxi hoạt động hiệu quả hơn và có thu nhập cao hơn. Đây chắc chắn là điều chúng tôi luôn sẵn lòng chia sẻ", ông Jerry Lim nói