Mạo danh Cty Bộ quốc phòng, lừa đảo đa cấp

Thứ Bảy, 20/02/2016 08:33  | Hồ Phương

|

(CAO) Ngày 19-2, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Lê Xuân Giang, Chủ tịch HĐQT và Nguyễn Thị Thúy, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Cty Liên Kết Việt) cùng năm đồng phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra, từ đầu năm 2014 đến tháng 7-2015, với hình thức kinh doanh đa cấp, nhóm đối tượng trên đã thu hút được hàng nghìn tỷ đồng vào tài khoản của Giang. Mới đầu, những người trong hệ thống kinh doanh đa cấp với Giang được nhận tiền hoa hồng. Nhưng tới tháng 9-2015, không thấy được tiếp tục trả tiền nên đã đến chi nhánh Công ty Liên Kết Việt tại Hải Phòng và trụ sở Công ty tại Hà nội để đòi tiền thì phát hiện Công ty không còn hoạt động nữa nên nhiều bị hại đã trình báo cơ quan chức năng.

Lê Xuân Giang (mặc quân phục)

Sau khi vào cuộc, cơ quan CSĐT Bộ Công an tiền hành xác minh tại ngân hàng, số dư trên tài khoản của Lê Xuân Giang chỉ còn hơn 45,5 tỷ đồng…Như vậy, với mạng lưới kinh doanh tại hơn 20 tỉnh, thành phố sẽ có hàng ngàn người trở thành nạn nhân bị Lê Xuân Giang lừa.

Thành lập từ năm 2010, nhưng đến 2014, Công ty Liên Kết Việt của Giang mới được cơ quan chức năng cho phép kinh doanh đa cấp. Mặt hàng kinh doanh của Công ty này gồm: Dưỡng Cốt Vương, Bổ Não Vương, Máy khử độc Ozone, ngũ linh đông trùng hạ thảo… Các sản phẩm trên Công ty Liên Kết Việt quảng cáo mua của Công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP và Công ty cổ phần Biovaccine Việt Nam.

Theo quy định mà Giang đặt ra, mỗi nhà phân phối tham gia vào hệ thống bán hàng được cấp một mã kinh doanh và phải nộp số tiền tối thiểu 8,6 triệu đồng để được quyền mua một mã hàng gồm 1 máy ozone và các loại thực phẩm chức năng nêu trên. Nhà phân phối mua càng nhiều mã hàng hoặc giới thiệu được càng nhiều người tham gia nộp tiền vào Công ty thì được nhận tiền hoa hồng càng cao. Nếu bỏ ra 8,6 triệu đồng, chỉ sau 5 năm sẽ được hưởng 449 triệu đồng tiền hoa hồng, lãi, thưởng. Nếu mời một người tham gia, Công ty sẽ trả hoa hồng 8%, mời càng nhiều hoa hồng càng lớn. Song mặc dù bỏ tiền mua mã hàng nhưng những người mua hàng lại không được nhận hàng vì theo quy ước của Công ty nếu nhận hàng sẽ bị giảm tiền hoa hồng. Nhưu vậy Giang không cần bỏ tiền mua hàng mà chỉ ngồi thu tiền về.

Để thu hút nhiều người tham gia hoạt động kinh doanh đa cấp, Giang ký hợp đồng thuê Nguyễn Thị Thúy là trưởng nhóm “quản lý phát triển kinh doanh của doanh nghiệp” nhằm phát triển hệ thống, khuếch trương một cách bài bản. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhóm của Thủy đã phát triển được 21 chi nhánh tại 19 tỉnh, thành phố, lôi kéo được hơn 45 nghìn người tham gia, thu được số tiền ước tính khoảng 1900 tỷ đồng. Một trong những chiêu trò là trích thưởng rất cao bằng các chương trình thi đua thưởng nhà, thưởng xe ô-tô, lấy tiền của người sau nộp cho người nộp tiền trước, chỉ hoa hồng lên tới 65% (Trong khi quy định của nhà nước chỉ chi 40%). Thấy thủy làm được việc, Giang ký quyết định bổ nhiệm làm Phó Giám đốc. Thủy tiến hành tuyên truyền, quảng cáo, thuyết trình rầm rộ hơn và đã dựng kịch bản dể mạo danh Công ty Liên Kết Việt là Công ty trực thuộc Bộ Quốc Phòng, tổ trức hoành tráng sự kiện khen thưởng của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, sau này cơ quan chức năng xác định ảnh và bằng khen trên là giả.

Đối với 2 sản phẩm mà Công ty LKV kinh doanh gồm máy vật lý trị liệu Great-12 in tem nhãn và logo sản phẩm của Bệnh viện T.Ư quân đội 108 và máy khử độc Ozone dán mác đơn vị lắp giáp là Công ty BQP hợp tác với Công ty Thanh Hà – Bộ Quốc Phòng nhưng thực tế hai đơn vị trên không hợp tác gì với Công ty Liên kết Việt.

Như vậy ngoài hành vi lừa đảo, các đối tượng trên còn có dấu hiệu sản xuất hàng giả, làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức. Vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Bình luận (2)

Chung tôi là nạn nhân của cty Liên kết việt. Bây giờ làm thế nào để có thể nhận lại môt số tiền đã đóng vào cty. Xin báo công an hướng dẫn giúp đỡ

huỳnh thành trung - Chủ Nhật, 21/02/2016, 11:31 Trả lời | Thích

Ôi đầy vẫy những chiêu lừa bịp những người vô tội làm hại cho đất nước theo tôi nghĩ cách tốt nhất là loại trừ khỏi xã hội này.

Tuấn Kiệt - Thứ Bảy, 20/02/2016, 14:31 Trả lời | Thích
Lên đầu trang