Một doanh nghiệp lao đao vì liên tục bị tố cáo

Thứ Năm, 07/04/2022 16:59

|

(CAO) Liên quan đến những tố cáo nặc danh, Công ty CP thương mại Thủy Cung đã phát thông cáo gửi đến các cơ quan chức năng, báo chí để thông tin, giải đáp những thắc mắc.

Suốt 2 năm qua, từ khi tiếp nhận bàn giao chi nhánh mỏ đá Chóp Vung từ Công ty Cổ phần đầu tư khoáng sản Than Đông Bắc để cùng tham gia vào việc khai thác nguyên vật liệu cung cấp cho các công trình xây dựng (trong đó có công trình trọng điểm quốc gia), lãnh đạo Công ty CP thương mại Thủy Cung (TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) và Công ty Than Đông Bắc liên tục bị tố cáo.

Ngoài việc đơn tố cao nặc danh, còn xuất hiện nhóm người tới địa bàn hoạt động của công ty tại mỏ đá Chóp Vung, tỉnh Bình Thuận quay phim, chụp hình..., ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Liên quan đến những tố cáo nặc danh, Công ty CP thương mại Thủy Cung đã phát thông cáo gửi đến các cơ quan chức năng, báo chí để thông tin các nội dung liên quan và giải đáp những thắc mắc.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận cũng đã vào cuộc, kiểm tra, xác minh theo đơn tố cáo cũng như phản ánh của dư luận.

Cụ thể, ngày 5/4/2022, Đoàn công tác liên ngành của tỉnh Bình thuận gồm: Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch Đầu tư, UBND huyện Hàm Thuận Nam, UBND xã Hàm Kiệm... đã họp và công bố kết quả kiểm tra xác minh theo phản ánh về tình trạng khai thác khoáng sản, ô nhiễm môi trường… tại mỏ đá Chóp Vung, xã Hàm Kiệm.

Khu vực mỏ đá Chóp Vung

Theo biên bản cuộc họp, đường đất trong khu mỏ là đường nội bộ do công ty đầu tư, không phải đường dân sinh. Đối với tuyến đường Quốc lộ 1A – Mỹ Thạnh, đường này có 02 đơn vị khai thác đá, các vựa thanh long và người dân cùng sử dụng. Trước đây tuyến đường này bị hư hỏng, trong năm 2020 và 2021, Công ty Than Đông Bắc phối hợp với 01 công ty khác cùng duy tu, sửa chữa theo kiến nghị của địa phương.

Qua trao đổi với một số hộ dân có vườn thanh long giáp với đường nội bộ đi vào mỏ, thời gian gần đây do hoạt động thi công dự án đường cao tốc Bắc - Nam, lưu lượng xe vận chuyển vật liệu nhiều nên có tình trạng ô nhiễm bụi, hư hỏng Quốc lộ 1 – Mỹ Thạnh. Các hộ dân kiến nghị cơ quan chức năng, địa phương sớm thi công hoàn thành tuyến đường này để không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Về hoạt động nổ mìn khai thác mỏ, đại diện Sở Công Thương cho biết, trong năm 2021, đơn vị khai thác đảm bảo an toàn, không có các tai nạn, sự cố liên quan đến con người và tài sản…

Về tình trạng ô nhiễm môi trường, nước mưa chảy tràn ảnh hưởng đến vườn thanh long của người dân. Đoàn kiểm tra kết luận: Quá trình khai thác, chế biến công ty có thực hiện các biện pháp giảm thiểu bụi, thoát nước mỏ theo báo cáo đã phê duyệt. Công ty có tăng cường nước giảm thiểu bụi khu vực, nhất là vào mùa khô. Từ tháng 7/2021 đến nay, UBND xã Hàm Kiệm không ghi nhận phản ánh nào của người dân liên quan đến ô nhiễm môi trường do hoạt động khai thác của mỏ đá Chóp Vung.

Lãnh đạo xã Hàm Kiệm cũng thông tin, tình trạng ngập úng vườn thanh long của người dân xung quanh khu vực khai thác đá là vị trí của khu vực mỏ đá Chóp Vung 2, có đất rẫy của dân, nhưng chủ yếu ngập vào mùa mưa, không phải mỏ đá Chóp Vung của Công ty Than Đông Bắc.

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra cho biết: Năm 2019, Công ty CP Than Đông Bắc và Công ty CP thương mại Thủy Cung có hợp đồng chuyển nhượng quyền khai thác mỏ đá Chóp Vung theo Giấy phép số 491/GP –UBND 21/2/2011. Hai công ty làm việc theo pháp luật và chấp hành các quy định.

Cũng liên quan đến mỏ đá Chóp Vung, vào ngày 25/5/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã chuyển phiếu hướng dẫn bà N.T.M.H (trú tại TP Vũng Tàu) làm đơn khởi kiện ra tòa án dân sự, vì nội dung tố cáo của bà H đối với bà Phan Thị Bích Thủy, Giám đốc Công ty CP thương mại Thủy Cung không có dấu hiệu của tội phạm hình sự.

Theo Công ty Thủy Cung, do liên tục bị làm phiền bởi bị tố cáo, ảnh hưởng đến hoạt động, mới đây công ty đã làm đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị vào cuộc giải quyết, làm rõ việc tố cáo. Đại diện Công ty khẳng định, nếu cơ quan chức năng làm rõ các tố cáo này là đúng thì Công ty sẵn sàng chịu mọi chế tài, xử lý của pháp luật; còn nếu xác định tố cáo sai sự thật thì phải xử lý nghiêm người tố cáo theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang