FLC Quảng Ngãi - may vì chưa đặt cọc đất nền!

Thứ Ba, 05/04/2022 13:09

|

(CATP) Sau vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt giữ, những người trong giới kinh doanh bất động sản (BĐS) ở Quảng Ngãi nhắc lại vụ suýt ôm đậm cú đặt cọc đất từ siêu dự án (DA) mà giờ đây vẫn là vùng cỏ mọc um tùm! Trong khi đó, người dân thôn An Cường cho rằng, nhờ chưa giao đất nên vẫn có thể sống được bằng nghề biển.

Ngày 30-6-2019, tại xã Bình Phú, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Tập đoàn FLC khởi công siêu DA quần thể du lịch nghỉ dưỡng quy mô 1.026 ha với tổng mức đầu tư 11.000 tỷ đồng. Lễ khởi công diễn ra trên nền cát trắng của vùng biển hoang sơ mà đơn vị này chỉ cần giải tỏa các cánh rừng phòng hộ và đền bù với mức 70 triệu đồng/ha cho nông dân địa phương.

Nhưng nụ cười của người nông dân vùng này đã vụt tắt, vì đất đang đàm phán thu hồi thì trên mạng đã nhan nhản thông tin "Ai mua đất FLC Quảng Ngãi, giá khởi điểm 1,5 - 7 tỷ đồng/lô”.

Còn nhớ trong lễ khởi công, FLC đã giới thiệu DA gồm: sân gôn 18 hố tiêu chuẩn quốc tế ở phía bắc, các cụm công viên chủ đề ở phía nam và công viên cây xanh rộng lớn tại trung tâm sẽ tạo nên hệ sinh thái độc đáo. Hàng ngàn người tham dự đứng trên bờ cát trắng mịn, nhưng sau đó ít lâu thì ánh mắt của nhiều người dân địa phương bắt đầu tối sầm lại, mọi người bàn nhau chuyện nếu giao đất thì tương lai sẽ tăm tối hơn, vì 8km mới có đường ra biển, bên cạnh đó là giá đất cả tỷ đồng/lô.

Dọc các tuyến đường ở Quảng Ngãi xuất hiện nhiều tờ rơi rao bán đất nền FLC tại bãi biển xã Bình Phú. Hàng loạt sàn giao dịch Anh Quân Land, Công ty địa ốc Nguyên Đà, Starlandlink... dựng lều giao dịch, phát thư mời, tờ rơi, thông báo hội nghị khách hàng mở bán dự án FLC Quảng Ngãi kèm theo khuyến mãi, bốc thăm trúng thưởng vào ngày 11-8-2019 tại Khách sạn Minh Toàn Galaxy ở TP.Đà Nẵng.

Anh Thành - người tham gia buôn bán BĐS ở Quảng Ngãi - cho biết, hồi đó không hiểu sao mọi người dễ tin vậy, đất mới được giao thì làm gì có bản đồ tỉ lệ 1/500? Không có giấy phép xây dựng cùng nhiều thủ tục khác thì sao rao bán được và người mua sẽ cầm gì trong tay, hay chỉ là một DA "ngâm để huy động vốn"? Nhiều người trong nhóm anh đã họp bàn và nhận định "DA này không đủ năng lực tài chính, vì thế hình thức huy động vốn thể hiện rất rõ”.

Nhà điều hành FLC Quảng Ngãi tại bãi đất trống

Hàng loạt cơ quan chức năng ở Quảng Ngãi lên tiếng khi báo chí phản ảnh việc làm "lạ lùng" của FLC. Một cuộc họp báo ở tỉnh được Sở Thông tin - Truyền thông tổ chức và tất nhiên FLC "lớn tiếng" khẳng định các công ty môi giới BĐS này chẳng liên quan gì tới mình (!).

Thời gian trôi qua, giờ đây khi giọt nước tràn ly và Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt giữ thì nhiều người mới liên tưởng và tiếp tục đặt câu hỏi: "Năm 2019, FLC chối bay chối biến việc không liên quan tới các công ty môi giới để đặt cọc, rao bán đất thì có thực sự vô can như phía đơn vị này thề thốt?".

Sau khi Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt giữ, nhiều người trong giới kinh doanh BĐS Quảng Ngãi hé lộ chuyện có khá nhiều nhà đầu tư BĐS lơ vụ đặt cọc mua đất FLC, nhưng tiếp tục "săn" đất vùng ven DA ở xã Bình Phú với mức 500 - 700 triệu đồng/lô "chờ thời". Đến năm 2021, tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định thu hồi dự án FLC Quảng Ngãi vì nơi này vẫn án binh bất động, DA vẫn nằm trên giấy, giới đầu tư vùng ven DA mới té ngửa, than trời!

Chúng tôi tìm về xã Bình Phú, nay đã sát nhập vào xã lân cận và gọi là Bình Tân Phú, được bà Nguyễn Thị Lệ Sương - Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân xã - chia sẻ: Năm 2021, người dân thấy có đoàn xe về đây, sau đó đi đo vẽ thì lại hy vọng, nhưng giờ thì chắc chẳng còn gì, vì UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thu hồi DA vào năm ngoái.

Qua tiếp xúc với người dân, chúng tôi nắm được số người bị thu hồi đất rừng và bồi thường không nhiều, mức bồi thường của mỗi hộ bình quân khoảng 1 tỷ đồng. Trước đó, FLC từng công bố đã bồi thường xong khoảng 100ha. Còn tỉnh Quảng Ngãi thì xin ứng trước 500 tỷ cho FLC nhanh chóng thực hiện việc bồi thường.

Người dân thôn An Cường, xã Bình Hải bàn tán nhiều về vụ việc bắt Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết. Vì trước khi khởi công dự án FLC tại xã Bình Tân Phú, thôn An Cường là điểm chính được FLC nhắm tới, làng chài này sẽ phải di dời, kể cả Đồn biên phòng Bình Hải. Người dân xôn xao vì nghề biển giúp họ có cuộc sống ấm no, nếu giao cho FLC thì người dân phải bắt đầu từ đâu?

Do báo chí và dư luận phản ứng quá mạnh nên FLC đã khởi công từ địa phương lân cận là xã Bình Tân Phú, các tấm pa-nô gắn tại xã Bình Tân Phú nhưng vẫn ghi chữ An Cường, 30-6-2019.

Dự án FLC Quảng Ngãi: Phải ưu tiên bảo vệ di sản
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang