Tiệm vàng Phước Nguyên tại An Giang trốn thuế 90 tỷ đồng

Thứ Hai, 04/04/2022 14:03

|

(CAO) Doanh nghiệp này có hành vi bán vàng, ngoại tệ không đúng quy định pháp luật, với doanh thu từ hoạt động kinh doanh bán vàng trên 6.362 tỷ đồng. Nhưng doanh thu kê khai với cơ quan thuế chỉ 339 tỷ đồng.

Bộ Tài chính hôm nay (4-4) thông tin về vụ việc xảy ra tại tiệm vàng Phước Nguyên tại TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Đây là tiệm vàng đang bị điều tra dấu hiệu trốn thuế vì không xuất hoá đơn, kê khai nộp thuế đối với số vàng giao dịch trị giá hơn 10.000 tỷ đồng.

Thông tin tới báo chí, Bộ Tài chính cho biết, Doanh nghiệp tư nhân Tiệm Vàng Phước Nguyên có MST 1601863404, do ông Nguyễn Thanh Bình làm đại diện pháp luật.

Cơ quan chức năng thực hiện lệnh khám xét đối với tiệm vàng (ảnh: Công an tỉnh An Giang)

Doanh nghiệp này không có giấy phép hoạt động kinh doanh ngoại tệ.

Theo tài liệu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang, từ năm 2015 đến 2020, các giao dịch thanh toán chuyển tiền qua ngân hàng cho thấy, doanh nghiệp này có hành vi bán vàng, ngoại tệ không đúng quy định pháp luật, với doanh thu từ hoạt động kinh doanh bán vàng trên 6.362 tỷ đồng.

Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động kinh doanh bán vàng mà DNTN Phước Nguyên kê khai với Chi cục Thuế TP.Long Xuyên từ 2015 đến 2020 chỉ 339 tỷ đồng. Chênh lệch doanh thu bán vàng qua kết quả điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra từ 2015 đến 2020 là 6.023 tỷ đồng.

Tài liệu của cơ quan cảnh sát điều tra cũng chỉ ra, ông Nguyễn Thanh Bình đã thuê một số người làm công và vợ của ông là bà Nguyễn Thị Mỹ Dung đứng tên chủ tài khoản mới tại ngân hàng nhưng không khai báo với cơ quan thuế. Khi có hoạt động giao dịch mua bán vàng người mua chuyển tiền vào tài khoản này để thanh toán tiền nhằm mục đích giấu doanh thu để trốn thuế.

Do vàng có giao dịch lớn (theo thống kê chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra dao động khoảng 1% đến 2% trên doanh thu bán ra), nên số tiền thuế trốn ước tính khoảng 90 tỷ đồng.

Hiện cơ quan thuế vẫn đang phối hợp với cơ quan cảnh sát điều tra trong quá trình điều tra, đồng thời chỉ đạo các cơ quan thuế tăng cường kiểm tra giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý trên địa bàn quản lý.

Trước đó, ngày 5/3, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự “Trốn thuế” xảy ra tại Doanh nghiệp tư nhân tiệm vàng Phước Nguyên tại số 1, lô 8, đường Nguyễn Trãi, phường Mỹ Long, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Điều tra mở rộng vụ án, cơ quan cảnh sát điều tra ra quyết định trưng cầu giám định về thuế, đồng thời xác định ông Nguyễn Thanh Bình đã không xuất hóa đơn và không kê khai nộp thuế số tiền trên 10.000 tỷ đồng.

Nguyễn Thanh Bình trước đó đã bị khởi tố và bắt tạm giam cùng 5 bị can khác về tội “Buôn lậu”.

Ngoài quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Thanh Bình cùng 5 bị can liên quan về tội “Buôn lậu” và quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự Trốn thuế liên quan đến vụ tiệm vàng Phước Nguyên, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, để xác định thêm các hành vi vi phạm pháp luật cũng như các đối tượng có liên quan đến đường dây tội phạm này.

Một tiệm vàng ở Long Xuyên không kê khai nộp thuế hơn 10.000 tỷ đồng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang