Nghệ An:

Mua đất 14 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ vì không chịu ‘hiến đất’ cho xã

Thứ Ba, 10/05/2016 01:57  | Xuân Bảy

|

(CAO) Mua đất xong, ông được UBND xã và UBND huyện chuyển quyền sử dụng đất từ chủ cũ và bắt đầu thu thuế chủ mới. Thế nhưng lạ lùng thay suốt mười bốn năm trôi qua chủ mới vẫn chưa được cấp sổ đỏ, mặc dù thủ tục đã đầy đủ, hàng năm ông vẫn đóng thuế nhà đất.

Đó là trường hợp của ông Nguyễn Văn Trưởng, 70 tuổi, trú xóm 1, xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Ngày 16-8-2002, ông Trưởng mua 518 m2 đất theo hình thức chuyển nhượng đất ở của ông Ngô Xuân Từ (cùng địa bàn). Sau khi được chính quyền UBND xã Quỳnh Lâm xác nhận và thu thuế hàng năm từ ông Trưởng. Việc xây nhà cấp 4 và các công trình khác của gia đình ông Trưởng ổn định nên tháng 3 năm 2013 ông Trưởng làm đơn xin cấp GCNQSDĐ đã được UBND xã Quỳnh Lâm đồng ý sau khi đã lấy ý kiến của khu dân cư và hoàn tất thủ tục cấp GCNQSDĐ cho ông Trưởng.

Anh Nguyễn Văn Phi con trai ông Trưởng trước ngôi nhà và thửa đất của bố làm thủ tục cấp sổ đỏ ba năm chưa xong

Thế nhưng suốt 3 năm kể từ khi hồ sơ cấp GCNQSDĐ được hoàn tất và 14 năm kể từ khi mua đất thì hồ sơ của ông Trưởng vẫn không được phòng tài nguyên môi trường huyện Quỳnh Lưu duyệt cấp bìa vì lý do cán bộ địa chính xã , ông Nguyễn Văn Huệ không chịu ký vì ông Trưởng… không chịu hiến 5 m2 đất cho xã.

Biên lai thuế nông nghiệp năm 2013 xã đã thu ông Trưởng

Quá bức xúc vì hồ sơ xét cấp GCNQSDĐ đã được xét cấp 3 năm trước nên ông Trưởng đã làm đơn kêu cứu khắp nơi và chúng tôi đã trực tiếp gặp ông Đậu Đức Năm trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện Quỳnh Lưu với tập đơn gửi cơ quan chức năng thì ông Năm cho biết “việc kiểm tra hồ sơ thuộc bộ phận một cửa”. Khi chúng tôi đến bộ phận một cửa thì nhân viên ở đây yêu cầu hồ sơ phải được cán bộ địa chính xã trực tiếp làm và cương quyết không kiểm tra hồ sơ cho công dân.

Giấy chuyển nhượng đất từ ông Từ sang ông Trưởng năm 2002

Theo anh Nguyễn Văn Phi, con trai ông Trưởng thì thủ tục làm xong nhưng cán bộ địa chính xã Quỳnh Lâm yêu cầu ông Trưởng phải viết đơn xin tự nguyện hiến 5 mét đất mặt đường xóm cho xã thì ông mới ký. Khi đưa hồ sơ xuống bộ phận một cửa thì cán bộ tại đây cũng yêu cầu anh Phi đưa hồ sơ về thỏa thuận “hiến” 5 mét đất cho xã thì bộ phận này mới nhận hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho ông.

Năm 2002 xã Quỳnh Lâm đã giao đất ở cho ông Từ

Tại sao chính phủ có chủ trương cấp nhanh GCNQSDĐ cho người dân và tránh gây phiền hà thì tại xã Quỳnh Lâm và bộ phận một cửa của UBND huyện Quỳnh Lưu lại có những “thỏa thuận ngầm” với hình thức “tự nguyện” để ép người dân như trên? Việc cấp GCNQSDĐ không tranh chấp và đầy đủ thủ tục thì phải cấp cho người dân còn việc “hiến, tặng” lại là quyền của người dân, không thể lợi dụng chủ trương cấp sổ đỏ mà buộc người dân phải xé đất “tặng, biếu” mới làm. Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cần kiểm tra và chỉ đạo việc cấp GCNQSDĐ cho người dân được thuận lợi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang