Nghiêm trị hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán thuốc lá lậu

Thứ Hai, 16/04/2018 15:21

|

Lực lượng chức năng đang ráo riết ra quân truy bắt các đối tượng phạm tội tàng trữ, vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu trên địa bàn TPHCM nói riêng và trên cả nước nói chung. Chỉ trong 10 ngày đầu tháng 4-2018, đã có hơn 40.000 gói thuốc lá lậu đã bị tịch thu tại TPHCM.

Tàng trữ hàng ngàn gói thuốc lá lậu

Chiều 10-4-2018, Đội 6 - Phòng CSĐTTP về quản lý kinh tế và chức vụ Công an TPHCM phối hợp với CAQ Bình Tân, bắt quả tang một cơ sở đang tàng trữ 16.000 gói thuốc lá lậu do Châu Văn Thuận cầm đầu. Kiểm tra một tiệm tạp hóa cách đó không xa, nơi vợ chồng Thuận kinh doanh, lực lượng chức năng thu giữ thêm hàng chục cây thuốc lá lậu. Trong số tang vật thu giữ, đa số là hai loại thuốc lá hiệu Jet và Hero, thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu, lưu hành và tiêu thụ tại Việt Nam.

Đối tượng Châu Văn Thuận cùng tang vật

Làm việc với cơ quan chức năng, Thuận khai số thuốc lá này được mua từ tỉnh Long An, chở về TPHCM rồi cất giấu tại cơ sở trên, sau đó phân phối cho các tiệm tạp hóa trên địa bàn thành phố. Cách đây 2 năm, đối tượng này từng bị lực lượng Công an TPHCM tạm giữ vì liên quan đến một đường dây tiêu thụ thuốc lá lậu.

16.000 gói thuốc lá lậu được phát hiện tại nhà trọ của Thuận

Trước đó một tuần, trên địa bàn TPHCM, công an đã bắt một vụ buôn lậu thuốc lá rất lớn, thu giữ hơn 24.000 gói thuốc lá. Rạng sáng 3-4-2018, Nguyễn Tấn Đạt bị bắt quả tang khi đang chuyển 300 gói thuốc lá hiệu Jet từ xe hơi sang xe máy. Qua khám xét, lực lượng chức năng phát hiện thêm 1.600 gói thuốc lá lậu trong cốp xe hơi. Tiếp tục khám xét nhà Đạt, công an thu giữ thêm 22.120 gói thuốc lá (Esse, Jet, Hero...). Tổng số thuốc lá lậu bị bắt giữ là hơn 24.000 gói.

Như vậy, chỉ trong vòng 10 ngày đầu tháng 4-2018, Công an TPHCM đã bắt, thu giữ hơn 40.000 gói thuốc lá lậu. Điều đó thể hiện tinh thần quyết liệt trong nỗ lực đấu tranh chống nạn thuốc lá lậu có dấu hiệu tăng đột biến kể từ sau Tết Mậu Tuất.

Đối mặt án tù lên tới 25 năm

Theo các cơ quan chức năng, tình trạng buôn lậu thuốc lá ngày càng diễn biến phức tạp, do mặt hàng này gọn nhẹ, dễ vận chuyển, có thể thu lợi bất chính lên tới 350% vì trốn tất cả các loại thuế (tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng, nhập khẩu). Thuốc lá lậu cũng không tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, như: không in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh, nơi sản xuất, thời gian sản xuất, thời hạn sử dụng, không dán tem, không công bố chất lượng, quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, lộ trình giảm chất tar và nicotin.

Để hạn chế mối nguy cho sức khỏe người dân và chống nạn buôn lậu thuốc lá, nhiều biện pháp mạnh đã được Chính phủ cùng các lực lượng chức năng đưa ra. Theo đó, với những quy định mới, rõ ràng, cụ thể của Bộ luật Hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung) về việc xử lý hình sự đối với các hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán thuốc lá lậu, cơ quan chức năng thực hiện nghiêm, nhằm loại bỏ các sản phẩm thuốc lá điếu lậu trên thị trường cả nước.

Như vậy, khi kết hợp hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán thuốc lá lậu với số lượng lớn như trên, những đối tượng như Thuận và Đạt đang có nguy cơ phải đối mặt với án phạt tù lên tới 25 năm, theo nguyên tắc tổng hợp hình phạt có thời hạn quy định trong Bộ luật Hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung).

Cụ thể, theo nguyên tắc tổng hợp hình phạt tù có thời hạn của Bộ luật Hình sự 2015, nếu có đủ yếu tố cấu thành cả tội tàng trữ, vận chuyển và buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, những đối tượng này có thể bị án tù đến mức tối đa là 25 năm theo luật định.

Đối tượng buôn bán thuốc lá lậu ngày càng hung hãn

Trong tháng 3-2018, một số nhóm buôn lậu thuốc lá đã tấn công, gây thương tích nghiêm trọng cho các chiến sĩ công an, khi bị bắt quả tang tại 2 tỉnh Đồng Tháp và Bình Dương. Trước đó, nhiều vụ trên đường tháo chạy khi bị lực lượng chức năng truy bắt, nhiều nhóm buôn lậu còn gây thương vong cho người dân vô tội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang