Hà Văn Thắm lại sắp hầu tòa

Thứ Ba, 03/04/2018 18:25

|

(CAO) TAND Cấp cao tại Hà Nội cho biết, ngày 18-4, sẽ đưa ra xét xử phúc thẩm đối với Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại OceanBank do có đơn kháng cáo.

Người ngối ghế chủ tọa phiên tòa phúc thẩm là thẩm phán Ngô Hồng Phúc. Hà Văn Thắm có 4 luật sư bào chữa, Nguyễn Xuân Sơn (nguyên TGĐ Oceanbank) cũng có 2 luật sư.

Trong phiên tòa sơ thẩm tháng 9-2017, Hà Văn Thắm bị Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt chung thân về tội “Tham ô tài sản” và 20 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, Hà Văn Thắm cùng 30 bị cáo đã có đơn kháng cáo.

Theo đó, bị cáo Hà Văn Thắm có đơn kháng cáo đề nghị xem xét lại phần tuyên phạt 20 năm tù vì tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tham ô với hành vi đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Xuân Sơn.

Trong đơn kháng cáo, Hà Văn Thắm nêu mình không biết, không bàn bạc, không bao giờ đồng ý để Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt và tham ô số tiền mà OceanBank thông qua ông Sơn chuyển cho khách hàng gửi tiền là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Do vậy, Hà Văn Thắm cho rằng mình không thể đồng phạm với Nguyễn Xuân Sơn. Ngoài ra, nguyên Chủ tịch OceanBank cũng cho rằng mình không được hưởng lợi từ hành vi tham ô của Nguyễn Xuân Sơn (nếu có).

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Hà Văn Thắm cho rằng hành vi chi tiền vượt trần lãi suất dẫn đến bị kết tội đồng phạm được thực hiện trong hoàn cảnh bắt buộc của thị trường tài chính không ổn định trong các năm qua. PVN là khách hàng quá lớn và quan trọng với OceanBank, bởi vậy Hà Văn Thắm cho rằng mình không có lựa chọn nào khác. Hà Văn Thắm đề nghị Tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ với tội danh “Tham ô” trong vai trò đồng phạm, giúp sức.

Đồng phạm với Hà Văn Thắm là Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc OceanBank kháng cáo kêu oan về tội “Tham ô tài sản” và tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Xuân Sơn bị tuyên Tử hình về tội "Tham ô tài sản".

Ngoài Hà Văn Thắm, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn kháng cáo kêu oan về tội “Tham ô tài sản” và tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng Giám đốc OceanBank (bị tuyên phạt 22 năm tù) đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và giảm hình phạt đối với cả 2 tội danh bị quy kết.

Đối với 25 bị cáo từng là cán bộ của OceanBank có kháng cáo xin xem xét lại tội danh và giảm nhẹ hình phạt; xin được hưởng án treo và miễn trách nhiệm hình sự. Liên quan trong vụ án, bị cáo Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh cũng có đơn kháng cáo xin xem xét lại toàn bộ hành vi phạm tội.

Bị cáo Hứa Thị Phấn, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ cũng kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đối với bị cáo. Ngoài kháng cáo của 31/51 bị cáo trong vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm, 3 tổ chức và cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng có đơn kháng cáo về vấn đề bồi thường thiệt hại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang