Đồng Nai: Coi chừng việc phá tiêu chồng chuối

Thứ Hai, 02/04/2018 15:53  | Thể Trịnh

|

(CAO) Thời gian gần đây khi thương lái Trung Quốc đang thu mua chuối ồ ạt, đẩy giá chuối tăng cao khiến cho nhiều hộ dân tại xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) “nóng lòng” chuyển đổi cây trồng chạy theo lợi nhuận.

Theo đó, nhiều hộ đã chặt phá cây hồ tiêu để chuyển sang trồng chuối trước những biến động thị trường. Tuy nhiên, việc người dân phá bỏ cây hồ tiêu sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn khi thương lái Trung Quốc có thể bất ngờ ngưng mua chuối bất cứ lúc nào, như đã xảy ra với nhiều loại nông sản khác.

Những gốc hồ tiêu lâu năm bị đốn hạ ngay tại vườn xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom)

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại địa bàn xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) vào sáng ngày 2-4, người dân tại đây đang phá bỏ nhiều dây hồ tiêu tại vườn. Khi được hỏi thì người dân cho biết do giá tiêu tại đại lý giảm mạnh còn chưa đến 50 ngàn đồng/kg (so với thời điểm cách đây 2 năm, giá hồ tiêu từ 170.000đ - 200.000đ/kg).

Anh Văn Long một người dân đang thu dọn vườn tiêu cho biết: “Giá hạt tiêu giảm mạnh khiến chúng tôi lo lắng. Trước đây, giá tiêu cao người nông dân sống khỏe. Nếu so đo tính công bỏ ra thì phải mất nhiều nhân công hơn vào mùa thu hoạch, cũng như chăm bón. Hiện nay, thị trường xuất khẩu hạt tiêu đang bị chậm, trong khi thương lái Trung Quốc vềđây toàn thu mua chuối”.

Chuối đang được thương lái Trung Quốc ồ ạt mua

Tại những vườn hồ tiêu của người nông dân tỉnh Đồng Nai hiện nay càng trở lên tiêu điều hơn khi thương lái Trung Quốc đang đẩy giá chuối lên cao và cho xe container chờ mua chuối tận nơi. Theo đó hàng chục mẫu hồ tiêu bị phá bỏ, cọc chất thành đống như củi khô.

Cây hồ tiêu là một trong những cây công nghiệp lâu năm đem lại giá trị kinh tế cao và là một trong những cây chủ lực của Việt Nam. Người dân phá bỏ, chặt gốc hồ tiêu thay vào đó chồng chuối ồ ạt như hiện nay cần cảnh giác, nhất là khi thị trường hiện nay đang diễn biến phức tạp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang