Kiểm tra thực hiện truy xuất nguồn gốc thịt heo trước khi vào chợ:

Thương lái heo phản ứng, chợ đầu mối Bình Điền 'vỡ trận'

Thứ Hai, 16/10/2017 19:48  | Thái Dương

|

(CAO) Tối 15 rạng sáng 16-10, Sở Công Thương TP.HCM kiểm tra thực tế tình hình việc triển khai Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo trước khi vào chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn phải đeo vòng có thông tin truy xuất trong ngày.

Tại chợ đầu mối Bình Điền, nhiều thương lái đã lớn tiếng tranh cãi, gây áp lực với lực lượng chức năng đòi cho heo được nhập chợ khi hàng trăm con heo thời điểm trên bị ách lại vì không đủ thông tin truy xuất. Một số chủ hàng đã cho xe chạy thẳng vào bên trong chợ.

Tối 15 rạng sáng 16-10, Sở Công Thương TP.HCM kiểm tra thực tế tình hình việc triển khai Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo trước khi vào chợ đầu mối Bình Điền

Theo Ban quản lý chợ Bình Điền, đến rạng sáng 16-10, có 22 xe heo vào chợ nhưng chỉ 4 xe trong số đó đầy đủ thông tin truy xuất.

Sau khi ông Nguyễn Ngọc Hòa, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, phó ban quản lý đề án truy xuất có mặt và đối thoại và cho phép việc kinh doanh trở lại bình thường thì BQL chợ Bình Điền đã mở cửa cho toàn bộ xe chở thịt heo vào chợ.

Theo tìm hiểu của PV, phần lớn tiểu thương thiếu kiến thức về phần mềm nên việc kích hoạt vòng đeo để truy xuất thông tin gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, nhiều thương lái phản ánh TP.HCM nên phối hợp kiểm tra và ngăn không cho heo chưa đầy đủ thông tin ở các tỉnh trước khi về chợ đầu mối. Việc thiếu thông tin xuất phát từ nhiều khâu trước đó như người nuôi, lò mổ và thú y.

Theo một thương lái cho biết nếu tình hình như thế này không chỉ tiểu thương điêu đứng, ngay cả các thương lái cũng rơi vào cảnh khó khăn.

Ông N.V.A một tiểu thương ở chợ cho biết: “Nếu muốn truy xuất thông tin đầy đủ thì phải thực hiện từ lò gốc, khi đến chợ đầu mối thì chúng tôi chỉ là người mua hàng về đế bán làm sao biết được nó nguồn gốc từ đâu?”.

Nhiều thương lái đã lớn tiếng tranh cãi, gây áp lực với lực lượng chức năng đòi cho heo được nhập chợ khi hàng trăm con heo thời điểm trên bị ách lại vì không đủ thông tin truy xuất

Ông A cũng chỉa sẻ thêm: chúng tôi buôn bán phải đóng thuế tiền sạp chợ, thìt về đây còn phải xẻ ra, bốc xếp… Bây giờ vì việc truy xuất nguồn gốc mà cả một nhóm làm việc đều đứng không, như vậy tiểu thương như tôi sẽ điêu đứng.

Ngoài ra còn một khó khăn nữa cũng được các tiểu thương phản ánh đó là có rất nhiều hộ nuôi heo nhỏ lẻ, việc mua vòng rất khó khăn vì phải nộp thuế, đóng phí môi trường để được địa phương cấp giấy rồi mới được mua vòng.

Tại họp báo triển khai Đề án Quản lý nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo hôm 13-10, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Ngọc Hòa cho biết Ban Quản lý Đề án đã tăng cường máy móc thiết bị chuyên dùng cho Ban An toàn thực phẩm TP và 2 chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền để thực hiện kiểm tra đạt hiệu quả. Ngoài ra, Hội Công nghệ cao và Ban Quản lý Đề án sẽ bố trí nhân sự trực tại các lò giết mổ của TPHCM và 5 lò giết mổ trọng điểm tại Long An, có cán bộ kỹ thuật để hướng dẫn ngay từ khi tại lò nhằm hướng dẫn khai báo để tránh ùn tắc tại chợ.

Kiểm tra thực hiện truy xuất nguồn gốc thịt heo trước khi vào chợ

Việc nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo là hết sức cần thiết, tuy nhiên, việc thực hiện Đề án cần phải cần phải thêm thời gian, lộ trình và được triển khai đồng bộ đến từng hộ chăn nuôi tại các địa phương để tránh tình trạng thương lái chỉ mua heo từ các công ty, trang trại lớn, bỏ qua những người nuôi heo nhỏ lẽ. Đồng thời, ban quản lý các chợ cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát nguồn thịt heo tại địa bàn, chợ; không để hình thành các điểm bán heo mới…

Ngày 4-10, UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo trên địa bàn TP.

Theo Đề án Quản lý nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo (Đề án), cơ quan quản lý sẽ tăng cường và yêu cầu các chủ thể khi đưa heo vào chợ, ngoài việc đeo vòng phải có đầy đủ thông tin của cơ sở chăn nuôi và cơ sở giết mổ, cũng như có thông tin của cơ quan kiểm soát Thú y (bao gồm Thú y ở địa phương nơi xuất bán heo hơi và xác định của cơ quan Thú y tại cơ sở giết mổ).

Vì vậy, với các xe chở heo từ các cơ sở giết mổ về chợ có đầy đủ thông tin theo quy định sẽ được tạo điều kiện nhập chợ nhanh để tránh ảnh hưởng đến việc kinh doanh; còn những xe thiếu thông tin như quy định sẽ bị kiểm tra, kiểm soát và chỉ những mảnh heo có đầy đủ thông tin theo quy định mới cho nhập chợ, còn những mảnh heo không có đầy đủ thông tin sẽ không cho nhập chợ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang