Vụ ‘khuất tất về tài chính tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ’: Thanh tra Chính phủ vào cuộc

Thứ Ba, 10/10/2017 11:41  | Thiện Thảo

|

(CAO) Nhiều sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTW) Cần Thơ từng thanh tra nhưng bị “chìm xuồng”. Dư luận cho rằng, có hay không sự bao che của lãnh đạo Bộ Y tế.

BÁO CÁO TÀI CHÍNH NHIỀU MẬP MỜ

Liên quan đến những khuất tất về tài chính tại BVĐKTW Cần Thơ, ngày 8-10, theo nguồn tin của Báo CATP, Thanh tra Chính phủ thành lập đoàn thanh tra toàn diện tại đây. Theo đó, trong thời gian 70 ngày, thanh tra kiểm tra thu chi tài chính, các quyết định bổ nhiệm tại bệnh viện này thời gian từ năm 2013-2016, tức thời ông Đặng Quang Tâm làm giám đốc. Thông tin trên, làm nhân viên bệnh viên vô cùng phấn khởi bởi nhiều sai phạm ở đây vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Đặc biệt, báo cáo tài chính của bệnh viện năm 2016 đến nay còn mập mờ, mất 7 tỷ đồng quyền lợi của người lao động mà chưa nhận được trả lời thỏa đáng của Ban giám đốc bệnh viện.

Mỗi tháng, tiền chăm sóc cỏ, cây xanh tại bệnh viện lên đến gần 70 triệu đồng

Trong đơn tố cáo của cán bộ bệnh viện, nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ, tiêu cực tại BVĐKTW Cần Thơ kéo dài không xử lý dứt điểm là có sự bao che. Trong thời gian ông Đặng Quang Tâm làm giám đốc, Bộ Y tế từng có kết luận có dấu hiệu sai phạm hàng trăm tỷ đồng nhưng dừng lại hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm. Năm 2013, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký kết luận nội dung tố cáo đối với một số sai phạm của ông Đặng Quang Tâm giám đốc.

Theo đơn tố cáo, ông Tâm đã qua mặt Bộ Y tế, Kho bạc Nhà nước trực tiếp mua sắm gồm: thuốc, vật tư tiêu hao, hóa chất… với số tiền gần 70 tỷ đồng từ ngân sách và nguồn viện phí không qua đấu thầu, vi phạm pháp luật. Bộ Y tế khẳng định, tố cáo với nội dung trên là đúng. BVĐKTW Cần Thơ đã không thực hiện đúng quy định về việc mua sắm hàng hóa theo Luật Đấu thầu, trực tiếp mua thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao tổng trị giá hơn 69,6 tỷ đồng vượt quá số lượng cho phép khi chưa xin phép và chưa được Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch đấu thầu.

Phòng chụp MRI tại BV lúvc nào cũng đông khách nhưng báo cáo tài chính năm 2016 không có thu

Đặc biệt, kiểm tra hồ sơ đấu thầu thời gian ông Tâm làm giám đốc, đoàn thanh tra phát hiện nhiều bất ngờ. Trong năm 2011, ông Tâm ký 3 quyết định cùng số về việc phê duyệt kết quả đấu thầu nhưng số tiền chênh lệch với nhau đến 120 tỷ đồng. Ngoài ra, việc đấu thầu thuốc tại đây, thanh tra phát hiện, một số loại thuốc cùng hoạt chất, cùng xuất xứ, cùng biệt dược nhưng có giá mời thầu thấp cũng trúng, giá mời thầu cao cũng trúng tất.

Giải thích vấn đề này, BV cho rằng, do xuất phát từ nhu cầu thực tế tại BV nhằm đảm bảo nhu cầu đa dạng cho người bệnh (?). Do thiếu kinh nghiệm nên một số trường hợp hội đồng thầu chưa thực hiện đúng các quy định hiện hành. Bên cạnh đó, trong thời gian làm giám đốc, ông Tâm phê duyết kết quả trúng thầu cho một mặt hàng thuốc chưa được Cục Quản lý Dược Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành.

TIÊU CỰC BỊ “CHÌM XUỒNG”

Nói về xử lý tiêu cực tại BVĐKTW Cần Thơ, một bác sỹ có tâm huyết tại đây cho rằng, nhiều kết luận kiểm tra được triển khai nhưng trách nhiệm của ông Tâm không được xử lý. Với kết luận trên, Bộ Y tế kết luận: “Không xử lý kỷ luật đối với các cán bộ công chức thuộc bệnh viện. Tuy nhiên, với trách nhiệm được giao lãnh đạo, quản lý bệnh viện, tập thể ban giám đốc đã để xảy ra sai phạm, dù không gây tổn thất về kinh tế cho Nhà nước, thiệt hại cho người bệnh và không có biểu hiện tham nhũng, tư túi cá nhân nhưng đã dẫn đến khiếu kiện nhiều nơi, vượt cấp, ảnh hưởng đến sự đoàn kết trong tập thể lãnh đạo bệnh viện và tạo dư luận xấu tại đơn vị”.

Đối với nội dung tố cáo tình trạng loạn trúng thầu là đúng, Thanh tra Bộ Y tế đề nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Đặng Quang Tâm vì đã để xảy ra những sai phạm nhiều năm liền trong hoạt động đấu thầu thuốc. Thanh tra cũng đề nghị kiểm điểm trách nhiệm ông trong công tác sử dụng, bổ nhiệm cán bộ gây bức xúc trong cán bộ, công chức bệnh viện, gây mất đoàn kết nội bộ trong bệnh viện. Sau đó, ông Tâm được tiếp tục bổ nhiệm.

Năm 2017, các bác sỹ phát hiện biểu hiện không minh bạch tài chính tại BV này. Nhiều cuộc họp yêu cầu Ban giám đốc giải thích rõ nhưng không nhận được sự trả lời thỏa đáng. Các bác sỹ tại bệnh viện làm đơn kiến nghị kèm theo chứng từ có liên quan gởi đến Bộ trưởng Bộ Y tế nhưng đến nay chưa nhận được sự trả lời từ lãnh đạo bộ. Tháng 5-2017, Bộ Y tế triển khai quyết định cho ông Tâm nghỉ hưu sau 10 năm làm giám đốc và bổ nhiệm ông Nguyễn Minh Vũ, phó giám đốc lên làm giám đốc.

Dư luận chờ kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ làm sáng tỏa những tảng băng chìm tại BVĐKTW Cần Thơ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang