Vụ cao tốc 34.500 tỷ đồng mới thông xe đã hư hỏng nặng:

Nhà thầu Posco "bán" toàn bộ gói thầu gần 1.400 tỷ đồng

Thứ Tư, 17/10/2018 10:22  | Hoàng Quân

|

(CAO) Việc bóc tách, cào lớp nhựa để vá đường, thảm lại bê tông nhựa trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đến trưa 17-10 phải hoàn thành. Ngành chức năng vừa phát hiện nhiều sai phạm tại các gói thầu, có việc bán 100% gói thầu.

Thanh tra đột xuất cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, việc sửa chữa, khắc phục bằng cách vá sửa tạm và xác định phạm vi hư hỏng, nguyên nhân, khoanh vùng diện tích, cào bóc bề mặt đường vị trí hư hỏng để thảm lại bê tông nhựa phải hoàn thành vào 11 giờ ngày 17-10.

Cào, bóc tách để thảm lại  bê tông nhựa ở những đoạn đường hư hỏng.

Bộ trưởng Bộ GTVT ngày 15-10 ký Văn bản số 14587/BGTVT-CQLXD yêu cầu Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường cao tốc đảm bảo đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và tuyệt đối ATGT, an toàn lao động.

VEC cần chấn chỉnh, thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa tạm bợ, thủ công và chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu việc xử lý, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường không đảm bảo.

Ngày 16-10, Bộ trưởng Bộ GTVT ký quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Bán thầu trị giá gần 1.400 tỷ đồng cho 16 đơn vị

Dự án được chia 13 gói thầu. Đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ có 6 nhà thầu: Tổng Cty XDCT giao thông 1 và 5 (CIENCO1, CIENCO5); Vinaconex, Tổng Cty Thành An (Binh đoàn 11, Bộ Quốc phòng) và Cty CP Xây dựng Tuấn Lộc (TP.HCM).

Các gói thầu thi công theo phương thức xử lý nền móng bằng đá dăm gia cố xi măng (CTB). Hư hỏng nghiêm trọng xảy ra ở các gói thầu tại km27 của Cty Tuấn Lộc và km45 của Cty Thành An. Sau khi nhà thầu thi công phần nền móng, gia cố đá dăm ximăng PC30, hàm lượng 3,5% đã xuất hiện nhiều vết nứt.

Một trong những điểm bong tróc lớn trên cao tốc 34.500 tỷ đồng.

Về việc này, VEC đã báo cáo đến Bộ GTVT, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước lên tiếng khuyến cáo, đại diện tư vấn giám sát cũng đề xuất nên chuyển phương án từ CTB sang ATB (đá dăm gia cố nhựa đường) để thi công những đoạn tuyến chưa thi công, dự toán kinh phí chuyển đổi gần 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, các nhà thầu lại cho rằng, hiện tượng nứt mặt đường chủ yếu do thời tiết và đã phớt lờ.

Ngày 12-4-2017, Thanh tra Bộ GTVT lập biên bản sau khi làm việc với Cty Posco Engineering & Construction Co., Ltd (Hàn Quốc) thực hiện gói thầu A5 (km131+700 và km 131+500 đến km139+204). Cụ thể, Posco được Bộ Xây dựng cấp phép nhận làm nhà thầu chính ngày 19-8-2014. Ngày 16-7-2014, VEC ký hợp đồng với Posco thực hiện gói thầu xây lắp số A5 (trị giá 1.394 tỷ đồng).

Tuy nhiên, Posco không thi công mà ký các hợp đồng giá trị hơn 597 tỷ đồng với các nhà thầu phụ: liên danh Thiên An và Vinaconex. Sau khi liên danh này thi công hạng mục khoan cọc nhồi tại 3 cầu thì Posco có văn bản yêu cầu dừng thi công do liên doanh không đủ năng lực.

Trước sự cố này, Posco ký hợp đồng giao cho 16 doanh nghiệp như Cty Xây dựng đầu tư hạ tầng INCICO, Cty CP Xây dựng 75-Cienco8, Cty Xây dựng nền móng Sông Đà Thăng Long miền Nam, Cty CP Cơ giới và Xây lắp số 9, Cty CP Đầu tư xây dựng B.M.T và Cty CP Sở hữu Thiên Tân).

Các nhà thầu: Cty CP ĐTXD&TM Á Đông, Cty CP Đầu tư phát triển KHCN Việt Nam, Cty TNHH Nam Phương, Ctty TNHH Semyung Electric and Power do không có sự chấp thuận của VEC nên Posco đã cho dừng thi công.

Thi công sửa chữa cao tốc 34.500 tỷ đồng hư hỏng.

Cty Posco còn ký hợp đồng với 5 nhà thầu phụ khác trước khi được VEC chấp thuận. Cty Posco ký điều chỉnh phạm vi công việc và giá trị hợp đồng nhưng chưa báo cáo VEC và tư vấn giám sát.

Thanh tra Bộ GTVT nêu rõ nhiều vi phạm tại dự án như hồ sơ khảo sát, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công gói thầu A5 như hồ sơ thiết kế hạng mục xử lý nền đất yếu chưa được VEC ký xác nhận trong từng trang bản vẽ; không tính khối lượng đất đắp chọn lọc mà tính gộp chung với khối lượng đắp đất thông thường; việc thi công đắp nền đoạn km124+700 đến km128+610 có sai phạm khi tư vấn giám sát cho thay đổi biện pháp đắp nền từ đắp đất sang đắp cát nền đường, kết hợp sử dụng đắp bao. Việc này chưa có sự chấp thuận của VEC, chưa có thiết kế BVTC điều chỉnh...

Như vậy, nhà thầu chính Posco không trực tiếp thi công mà bán toàn bộ thầu gói A5 khi chưa được phê chuẩn của chủ đầu tư và Bộ GTVT. Sự việc đã được phát hiện từ lâu nhưng không xử lý triệt để. Và việc hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng trên dự án cao tốc trị giá 34.500 tỷ đồng diễn ra, trong đó có gói thầu A5.

Bình luận (0)

Lên đầu trang