Pháo lậu 'nổi loạn' vùng biên dịp cuối năm

Chủ Nhật, 24/01/2016 06:15

|

(CAO) Hàng năm, cứ đến dịp giáp tết Nguyên đán, hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo lại diễn ra khá phức tạp trên các tuyến biên giới.

Sự khác biệt về chủ trương, pháp luật giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, thời tiết khắc nghiệt, địa hình phức tạp, có nhiều đường mòn qua lại biên giới, hoạt động của các đối tượng có nhiều thủ đoạn tinh vi càng làm cho công tác đấu tranh, phòng, chống mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo thêm khó khăn.

Số pháo lậu được cơ quan chức năng phát hiện và tịch thu

Thực hiện Kế hoạch số 480/KH - ĐBĐ ngày 8-1-2015 của Đồn biên phòng Bạch Đích về mở đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trên tuyến biên giới.

Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Giang, ngay sau khi triển khai kế hoạch, Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn biên phòng Bạch Đích đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt đối với công tác đấu tranh phòng, chống các hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo; trong đó tập trung triển khai các biện pháp công tác biên phòng, nắm chắc tình hình nội biên, ngoại biên, tình hình hoạt động của các loại đối tượng, tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát các địa bàn trọng điểm, đường mòn qua lại biên giới, kiểm soát vào các ngày chợ, ngày nghỉ, ban đêm.

Từ đầu tháng 1 năm 2016 đến nay, qua công tác nắm tình hình, phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, bắt giữ được 05 vụ/16 đối tượng với 19,7kg pháo.

Đặc biệt vào đêm ngày 22-1-2016, nhận được tin báo, đơn vị đã phối hợp với lực lượng công an, dân quân xã Phú Lũng tổ chức mật phục tại khu vực từ mốc 358 đến mốc 361.

Đến lúc 21 giờ 30 phút thì phát hiện 2 đối tượng đi xe máy đi từ đường mòn qua mốc 361 ra đường liên xã Bạch Đích - Phú Lũng. Tổ kiểm soát đã yêu cầu dừng xe kiểm tra thì 2 đối tượng bỏ xe máy chạy.

Tổ kiểm soát đã truy đuổi và bắt được 1 đối tượng. Qua khai thác đối tượng khai tên là Phí Văn Minh (SN 1989, dân tộc Kinh, trú tại thôn Độc Lập, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang).

Tang vật thu được gồm 01 bao tải của đối tượng Phí Văn Minh bên trong chứa 12kg pháo các loại và 01 bao tải của đối tượng bỏ chạy bên trong chứa 16kg pháo các loại.

Đơn vị đang tiến hành các thủ tục pháp lý để xử lý đối tượng Phí Văn Minh theo quy định của pháp luật.

Qua các vụ việc vừa qua đã được phát hiện cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm của Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị và cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Bạch Đích trong công tác đấu tranh chống các hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo, góp phần đem lại sự bình yên cho những Ngày Tết cổ truyền Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang