Xét xử Cựu Chủ tịch Louis Holdings cùng đồng phạm:

Thao túng thị trường chứng khoán, thu lợi hơn 154 tỷ đồng

Thứ Ba, 09/05/2023 08:56

|

(CATP) Sau lần tạm hoãn vào ngày 10/4, sáng 08/5, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội mở lại phiên xét xử 8 bị cáo về hành vi "thao túng thị trường chứng khoán", trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Louis Holdings và Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt. Thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh (Phó Chánh tòa hình sự, TAND TP.Hà Nội) làm chủ tọa phiên tòa. Bốn kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử. Tham dự phiên tòa có 14 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tại phần thủ tục phiên tòa, theo thông báo của Hội đồng xét xử, một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt. Đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm, những người này đều đã có lời khai trong hồ sơ vụ án nên việc vắng mặt những người này không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án. Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử cho rằng, vụ án xét xử dài ngày nên nếu thấy cần thiết, Tòa án sẽ tiếp tục triệu tập và quyết định tiếp tục xét xử.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, cuối năm 2020, Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch HĐQT Công ty Louis Holdings biết tình trạng Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (sau đó đổi thành Công ty cổ phần Louis Land, mã chứng khoán BII) hoạt động kinh doanh lỗ, nợ xấu, cổ phiếu có nguy cơ bị hủy niêm yết nên Nhân đã thỏa thuận với ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty trên để mua lại 10 triệu cổ phiếu mã BII của ông Dũng.

Để có nguồn tiền thực hiện, thông qua ông Dũng, Nhân gặp Đỗ Đức Nam, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt bàn bạc, thống nhất việc dùng nguồn tiền của Công ty Quản lý tài sản Trí Việt cho Nhân vay dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán để mua. Theo hợp đồng, ngoài việc trả lãi theo hợp đồng thì Nhân sẽ trả lãi ngoài hợp đồng cho Nam 4%; đồng thời Nhân nhờ Nam tư vấn để Nhân mua chi phối, thâu tóm tiếp cổ phiếu mã TGG của Công ty cổ phần Xây dựng Trường Giang (sau đó đổi thành Công ty cổ phần Louis Capital) do biết công ty này cũng đang kinh doanh lỗ, có nợ xấu.

Các luật sư tham gia bào chữa

Đỗ Thành Nhân nhờ Nam giúp nâng cao giá trị 2 cổ phiếu TGG và BII. Với động cơ cùng được hưởng lợi nên Nam đồng ý và thống nhất với Nhân thực hiện việc thao túng cổ phiếu mã BII, TGG để thu lợi bất chính, bằng phương thức sử dụng các tài khoản chứng khoán mở tại Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt đăng ký đứng tên người thân, lãnh đạo và nhân viên thân tín trong các công ty của Nhân để Nam và Nhân chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên dưới quyền sử dụng các tài khoản này liên tục thực hiện giao dịch đặt lệnh, khớp lệnh mua, bán thao túng cổ phiếu mã BII, TGG tại Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt để đẩy giá cổ phiếu mã BII, TGG tăng cao.

Cơ quan điều tra làm rõ, từ ngày 08/01 đến 06/10/2021, Đỗ Đức Nam, Đỗ Thành Nhân, Lê Thị Thu Hương và Lê Thị Thùy Liên đã sử dụng nhóm 17 tài khoản để thực hiện giao dịch đặt lệnh, khớp lệnh mua bán thao túng đối với cổ phiếu BII. Theo chỉ đạo của Nhân, Nam và Hương, Lê Thị Thùy Liên đã thực hiện liên tục đặt lệnh, khớp lệnh mua, bán cổ phiếu mã BII tạo ra cung, cầu giả tạo cho cổ phiếu này. Cổ phiếu mã BII được thực hiện trong 112 ngày tham gia giao dịch mua và bán.

Bị cáo Đỗ Đức Nam

Hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII, TGG nêu trên của các bị cáo Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam, Phạm Thanh Tùng, Lê Thị Thu Hương, Lê Thị Thùy Liên... đã tạo ra cung, cầu giả tạo và tạo ra mức giá đóng cửa mới cho cổ phiếu mã BII và TGG đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư tham gia giao dịch mua, bán làm cho giá cổ phiếu mã BII, TGG liên tục có nhiều phiên tăng trần, khối lượng giao dịch mua, bán lớn, thanh khoản cao. Ngày 18/9/2021 giá cổ phiếu mã BII đã tăng lập đỉnh giá 33.800 đồng/cổ phiếu, còn ngày 22/9/2021 giá cổ phiếu mã TGG đã tăng lập đỉnh với giá 74.800 đồng/cổ phiếu. Đến ngày 06/10/2021, các đối tượng kết thúc toàn bộ hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII, TGG và bán các cổ phiếu này thu lợi bất chính được tổng số tiền hơn 154 tỷ đồng.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Đỗ Thành Nhân thừa nhận đã bàn bạc và thống nhất với bị cáo Đỗ Đức Nam về việc mua 10 triệu cổ phiếu mã BII. Việc mua bán chuyển nhượng do bị cáo và bị cáo Nam thống nhất mua để đủ số lượng nắm quyền chi phối. Công ty cổ phần chứng khoán Trí Việt đặt lệnh mua, thông báo thời điểm mua, giá mua, lượng mua. Bị cáo chỉ lo tiền. Nguồn tiền thực hiện việc mua chứng khoán từ vốn vay của Công ty cổ phần Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt. Tài sản đảm bảo bằng chính nguồn cổ phiếu mua về.

Đỗ Thành Nhân được đưa tới tòa

Theo lời khai của Nam, việc đẩy giá chứng khoán cao là sai, không đúng quy định của pháp luật, nhưng mục đích của bị cáo không có gì khác ngoài việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Quá trình giải quyết cho nhóm bị cáo Nhân vay tiền để đầu tư chứng khoán, bị cáo đã báo cáo với Tùng. Nam thừa nhận được Nhân đưa 500 triệu đồng cảm ơn. Đồng thời, Tùng cũng thừa nhận trách nhiệm khi sự việc xảy ra ở công ty của bị cáo. Theo đó, bị cáo không được báo cáo về việc thao túng chứng khoán. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra vụ án, bị cáo đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, giúp làm rõ sự việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang