Giải quyết vướng mắc về pháp lý, nhất là lĩnh vực bất động sản:

Bài cuối: Giải pháp tháo gỡ về thủ tục hành chính

Thứ Sáu, 05/05/2023 15:39

|

(CATP) TPHCM triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chủ đề “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế đảm bảo an sinh xã hội” và phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố năm 2023, với tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) đúng hạn từ 98% trở lên trong từng lĩnh vực.

VÀO CUỘC MẠNH MẼ

Chuyên đề Công an TPHCM đã phản ánh về những thắc mắc, khó khăn của người dân trong việc thực hiện các thủ tục về đất đai, tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất, các pháp lý cần gỡ rối, hay các trường hợp giao dịch ngay tình, nhưng lại “vướng” về thủ tục hoàn công ngôi nhà của chính mình... Do vậy, các trường hợp bị “vướng” nguyên nhân về pháp lý, thì hiện nay rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các Ban, ngành TPHCM và TP.Thủ Đức để tháo gỡ kịp thời.

Trường hợp cụ thể như Hiệp hội Bất động sản TPHCM nêu vướng mắc của 156 dự án bất động sản, nhà ở thương mại, đô thị trên địa bàn TPHCM, cho thấy nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, các Phó Chủ tịch UBND và lãnh đạo các Sở, ngành, quận, huyện, TP.Thủ Đức, mà việc giải quyết các vướng mắc, khó khăn, nhất là vướng mắc pháp lý của 156 dự án bất động sản, nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn TPHCM bước đầu đã đạt được một số kết quả rất tích cực, góp phần tăng niềm tin của thị trường bất động sản.

Tạo đột phá trong các thủ tục CCHC năm 2023

Theo đó, hầu hết trong số 156 dự án thuộc diện rà soát pháp lý đều có tính chất phức tạp, đã được xử lý qua nhiều thời kỳ, vướng nhiều quy định pháp luật do một số quy định thiếu tính đồng bộ, thống nhất, hoặc do chưa được pháp luật quy định.

Trong đó, những dự án có nguồn gốc đất công do Nhà nước quản lý theo chủ trương sắp xếp, xử lý tài sản công, di dời nhà xưởng ô nhiễm hoặc do thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước mà chưa thực hiện đúng, đầy đủ quy trình, thủ tục theo quy định; hoặc dự án bị vướng do phải rà soát lại việc tính tiền sử dụng đất, tiền sử dụng đất bổ sung, dẫn đến bị dừng triển khai thực hiện dự án, bị dừng huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai; hoặc bị vướng do việc xử lý phần tài sản thuộc sở hữu Nhà nước còn lại trong các dự án xây dựng lại nhà chung cư cũ như phần diện tích đất công nằm ngoài ranh khối, đến xây dựng nhà chung cư hoặc phần diện tích xây dựng thuộc quyền sử dụng chung trong nhà chung cư được bán hóa giá nhà trước đây; hoặc bị vướng mắc do việc điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 để thực hiện chủ trương ưu đãi và chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư đối với các dự án nhà ở xã hội và cả dự án nhà ở thương mại; hoặc việc thực hiện trách nhiệm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại có quy mô dưới 10ha phải dành 20% diện tích đất trong dự án để xây dựng nhà ở xã hội được thực hiện nghĩa vụ này bằng tiền...

Bởi vậy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng đã đặt ra mục tiêu đến cuối năm 2023 sẽ giải quyết được 50 dự án bất động sản bị vướng mắc pháp lý. Tuy nhiên, Hiệp hội bất động sản TPHCM kỳ vọng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương và TPHCM, nhất là thông qua sự phối hợp hoạt động hiệu quả của Tổ công tác của Chính phủ, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và UBND TPHCM thì hầu hết trong số 156 dự án này sẽ được giải quyết ngay trong năm 2023.

Hoàn thành nhanh chóng thủ tục pháp lý, góp phần thúc đẩy thị trường BĐS phát triển

GIẢM “TRỄ HẸN” HỒ SƠ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC ĐẤT ĐAI

Mới đây, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác CCHC năm 2022 và triển khai công tác CCHC năm 2023. Tham dự hội nghị có các đồng chí Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC TPHCM; Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM... Cho thấy công tác CCHC của TPHCM phấn đấu chỉ số CCHC năm 2023 cao hơn so với năm 2022 về xếp loại và xếp hạng. Từ những kết quả nổi bật trong công tác CCHC năm 2022 nêu ra tại Hội nghị này, cho thấy trong năm 2022, công tác chỉ đạo, điều hành CCHC được xác định là công tác trọng điểm và được thực hiện quyết liệt, chặt chẽ.

TPHCM đã đề ra nhiều giải pháp tập trung rà soát, quyết tâm thực hiện đạt và vượt 19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022, 89 nhiệm vụ công tác CCHC năm 2022. Tập trung đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết TTHC ngay trong ngày”, đã tập trung các giải pháp tháo gỡ vướng mắc về TTHC, đồng thời với việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là trong công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, các Tổ công tác của UBND TPHCM trong việc giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư; Chỉ đạo thúc đẩy đưa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TPHCM vào hoạt động để phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Hoàn thành kết nối toàn bộ dữ liệu kinh tế - xã hội của quận, huyện, TP.Thủ Đức với TPHCM. Về kết quả chỉ số CCHC khối Sở, ban, ngành, Sở Tư pháp đứng đầu về CCHC năm 2022. Với khối UBND TP.Thủ Đức và các quận huyện, UBND Q.Bình Tân đứng đầu về CCHC năm 2022.

Triển khai công tác CCHC năm 2023, TPHCM triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác CCHC gắn với Chủ đề năm của TPHCM là “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế đảm bảo an sinh xã hội” và phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM năm 2023. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn từ 98% trở lên trong từng lĩnh vực. Bên cạnh đó, phấn đấu “Chỉ số CCHC của TPHCM” năm 2023 cao hơn so với năm 2022 về xếp loại và xếp hạng, thuộc nhóm 15 địa phương dẫn đầu cả nước thực hiện kiểm tra, khảo sát CCHC định kỳ tối thiểu 40% các cơ quan, đơn vị và tối thiểu 20% phường - xã, thị trấn.

Kiểm tra đột xuất tối thiểu 10% cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn từ 98% trở lên trong từng lĩnh vực, riêng lĩnh vực xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo tỷ lệ đạt 95% trở lên. Giảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC trễ hạn trên lĩnh vực đất đai và lĩnh vực đầu tư xuống còn dưới 3%. 100% các cơ quan, đơn vị công khai và cập nhật kịp thời tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn - trễ hạn trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC.

TPHCM vào cuộc gỡ vướng cho các dự án bất động sản

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM thực hiện việc khảo sát lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với công tác CCHC trên địa bàn Thành phố thông qua sử dụng dữ liệu trong hệ thống thông tin TTHC TPHCM. Vì thế, kiến nghị Sở, ban, ngành và UBND TP.Thủ Đức, quận, huyện cập nhật đầy đủ thông tin hồ sơ giao dịch của đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi để hệ thống MTTQ TPHCM tổ chức các hoạt động khảo sát. Năm 2023, Sở Thông tin Truyền thông TPHCM phối hợp với các đơn vị tiếp tục đưa vào vận hành thống nhất, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TPHCM. Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Triển khai nền tảng kết nối dịch vụ số hóa để đảm bảo việc kết nối các dịch vụ số hóa với các ứng dụng tại đơn vị và Kho dữ liệu dùng chung của TPHCM và Lưu trữ tài liệu được số hóa, phục vụ cho việc quản lý, khai thác tài liệu điện tử. Tiếp tục hoàn thiện và triển khai nhóm hệ thống quan trọng phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của TPHCM trên các nền tảng số như: Hệ thống theo dõi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo thời gian. Hệ thống theo dõi mức độ Chuyển đổi số của các sở, ngành, địa phương và triển khai Ứng dụng di động thống nhất của TPHCM.

Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức về giải quyết TTHC đạt 95% trở lên, trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 90%. Năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tiếp tục triển khai các hoạt động giám sát kết quả thực hiện công tác CCHC trên địa bàn Thành phố, đồng thời xây dựng tiêu chí, thang điểm cụ thể khi chấm điểm xác định chỉ số CCHC của Sở, ban, ngành và UBND TP.Thủ Đức, quận, huyện.
Bài 2: Không né trách nhiệm, phải dám nghĩ, dám làm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang