Mua tiền giả, lãnh án thật

Thứ Sáu, 05/05/2023 15:21

|

(CAO) Ngày 5/5, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Phạm Minh Phúc (SN 2002, ngụ TP Thủ Đức) và Nguyễn Duy Khang (SN 1999, ngụ Hậu Giang) cùng mức án 3 năm tù về tội “Lưu hành tiền giả”.

Theo cáo trạng, lúc 20 giờ 30 ngày 10/7/2022, Công an phường Long Thạnh Mỹ, TP. Thủ Đức tiếp nhận nguồn tin về tội phạm của chị Đỗ Thị Vân Anh về việc vào khoảng 19 giờ 30 cùng ngày, Lý Mỹ Ngọc đến gặp chị Anh nhờ chuyển khoản 4,3 triệu đồng vào tài khoản mang tên Thạch Minh Thuận.

Sau khi chị Anh thực hiện chuyển tiền xong thì Ngọc đưa lại cho chị Anh 4,3 triệu đồng tiền mặt. Qua kiểm tra, chị Anh nghi ngờ 4 tờ mệnh giá 500 nghìn đồng là giả nên giữ Ngọc lại.

Đồng thời, chị Anh yêu cầu Ngọc chuyển trả lại số tiền, Ngọc gọi điện, một lúc sau tài khoản Thạch Minh Thuận chuyển trả lại chị Anh số tiền 4,3 triệu đồng. Ngoài ra, chị Anh còn yêu cầu Ngọc trả thêm 1 triệu đồng (do chị Anh nghi ngờ Ngọc là người đã đưa 02 tờ tiền giả mệnh giá 500 nghìn đồng mang tên “Quách Châu Long Quyền” vào khoảng 15 giờ cùng ngày) và cô ta đã đồng ý.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Lý Mỹ Ngọc tại TP.Thủ Đức, kết quả không phát hiện, thu giữ đồ vật, tài liệu gì liên quan đến vụ án.

Quá trình xác minh, Cơ quan Công an phát hiện Nguyễn Duy KhangPhạm Minh Phúc là các đối tượng có liên quan. Qua làm việc, Khang và Phúc khai nhận hành vi mua bán và lưu hành tiền giả. Qua xác minh, người đưa tiền cho Ngọc để đưa cho chị Anh tên Quách Châu Long Quyền. Số tiền 3 triệu đồng giả, Quyền và Nguyễn Duy Khang mua của Phạm Minh Phúc.

Hai bị cáo tại tòa

Tại CQĐT, Phúc khai nhận, Phúc quen biết Nguyễn Duy Khang vào khoảng tháng 3/2022 do làm chung phụ hồ. Tháng 4/2022, thông qua Khang, Phúc biết Quách Châu Long Quyền. Tháng 6/2022, Phúc nói chuyện với Khang thì biết Khang cần tiền xài  nên đề nghị Khang mua tiền giả về sử dụng.

Sau đó, Phúc tìm trên mạng internet thấy có một người tên Quý (không rõ lai lịch) bán tiền giả nên đã gọi hỏi thì được báo giá 190 nghìn đồng /01 tờ tiền giả mệnh giá 500 nghìn đồng. Phúc nói lại với Khang thì Khang đồng ý mua.

Quyền gặp Phúc ở phòng trọ của Khang nên nhờ Phúc giúp mua tiền giả. Khang và Quyền góp được hơn 1,5 triệu đồng nên nhờ Phúc mua giùm 4 triệu đồng tiền giả. Sau đó, Phúc đưa hết số tiền giả cho Khang và Quyền tại phòng trọ của Khang. Do thấy Khang cần tiền để tiêu xài nên Phúc mua giúp, không hưởng chênh lệch.

Cáo trạng xác định, vì động cơ tư lợi, Phúc đã mua 4 triệu đồng tiền giả bán cho Quách Châu Long Quyền và Nguyễn Duy Khang. Quyền đưa ra thị trường tiêu thụ 3 triệu đồng tiền giả thì bị thu giữ. Khang tiêu thụ hết 1 triệu đồng tiền giả và phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi này.

Đối với Quách Châu Long Quyền, tài liệu, chứng cứ thu thập được đủ căn cứ chứng minh Quyền đã phạm tội “Lưu hành tiền giả”. Tuy nhiên, qua xác minh nơi cư trú, Quyền đang ở đâu không rõ. Do đó, Công an TPHCM đã tách vụ án hình sự đối với Quyền, khi nào bắt được sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với Lý Mỹ Ngọc, không biết số tiền Quyền đưa cho mình nhờ Vân Anh chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng là tiền giả nên không có cơ sở buộc Ngọc đồng phạm với Quyền về hành vi “Lưu hành tiền giả”.

Đối với Đỗ Thị Vân Anh, khoảng đầu năm 2021, Vân Anh mở dịch vụ chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng. Đây là dịch vụ chuyển tiền tự phát do Vân Anh tự nghĩ ra và không đăng ký dịch vụ với cơ quan chức năng. Vân Anh khi cất giữ 02 tờ tiền giả mệnh giá 500 nghìn đồng nhận từ Quyền vào 15 giờ ngày 10/7/2022 nhưng không biết rõ là tiền giả nên không trình báo chính quyền địa phương.

Khi Quyền tiếp tục mang tiền giả đến chuyển thì Vân Anh đã trình báo và giao nộp toàn bộ số tiền giả nên không có cơ sở xử lý về hành vi “Tàng trữ tiền giả”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang