Thu hồi 41 héc ta đất công cho thuê sai quy định ở Bình Thuận

Thứ Ba, 26/10/2021 11:20

|

(CATP) Ngày 25-10, ông Nguyễn Trung Trực, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong (Bình Thuận) cho biết, đã ra quyết định thu hồi hơn 41ha đất nông nghiệp tại khu vực Láng Lớn, xã Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong) do cho thuê sai quy định để trồng cỏ, bắp và chăn nuôi bò.

Năm 2017, ông N.H.A có đơn xin UBND huyện Tuy Phong thuê 417.634m2 đất. Ngày 19-5-2017, chỉ trong một ngày, ông Huỳnh Văn Điển khi đó là Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong đã có quyết định cho ông N.H.A thuê 417.634 m2 ở khu vực Láng Lớn (xã Vĩnh Hảo) để chăn nuôi bò và ký cấp luôn 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thời hạn sử dụng đất 50 năm với hình thức thuê đất trả tiền hằng năm. Sau đó, ông N.H.A đã ký hợp đồng thuê đất và nộp tiền thuê với số tiền 13,4 triệu đồng/năm, nhận bàn giao đất tại thực địa.

Nhiều cán bộ và người dân ở huyện Tuy Phong khi biết giá cho thuê đất này đều bức xúc bởi chỉ có 32 đồng/m2. Trong khi giá đất thời điểm trên tại khu vực này do UBND tỉnh quy định đã có giá 10.500 đồng/m2. Điều này cũng đồng nghĩa, ngân sách Nhà nước thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Phát hiện có dấu hiệu sai phạm, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh vào cuộc.

Theo kết luận thanh tra ngày 23-6-2020, trường hợp của ông N.H.A phải thực hiện thủ tục lập dự án đầu tư trước; phải có quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh sau đó mới thực hiện thủ tục thuê đất. Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ, dự án chăn nuôi bò này chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.

Mặt khác, khu vực này không phù hợp với quy hoạch và điều kiện phát triển chăn nuôi. Dự án này nằm dọc theo tuyến kênh dẫn nước từ đầu nguồn ở hồ Đá Bạc đưa nước ngọt về phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Khu vực Láng Lớn, nơi ông A thuê đất sai quy định

Mặc dù các phòng ban của huyện đã có ý kiến, tuy nhiên ngày 23-11-2016, UBND huyện Tuy Phong đã có Công văn gửi Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, chấp thuận nội dung: "Thống nhất chủ trương cho ông A thuê đất với diện tích 417.634m2 tại khu vực Láng Lớn, xã Vĩnh Hảo để thực hiện việc đầu tư trồng cỏ, bắp để chăn nuôi bò thịt Brahman". Đến ngày 16-12-2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Phong có thông báo với nội dung thống nhất với chủ trương trên.

Tiếp đó, ngày 19-5-2017, UBND huyện Tuy Phong ban hành quyết định cho ông A thuê 417.634 m2 đất tại khu vực Láng Lớn, xã Vĩnh Hảo để sử dụng trồng cỏ, bắp chăn nuôi bò và cũng trong ngày 19-5-2017, UBND huyện Tuy Phong đã cấp 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thời hạn sử dụng là 50 năm với hình thức thuê đất trả tiền hằng năm. Ông A ký Hợp đồng thuê đất và nộp tiền thuê đất với số tiền 13.400.000 đồng/năm. Tức là 100m2 giá cho thuê chỉ có 3.200 đồng.

Theo kết luận thanh tra, UBND huyện Tuy Phong cho ông A thuê đất không đúng với các quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư làm phát sinh đơn thư khiếu kiện phức tạp trên địa bàn xã Vĩnh Hảo trong thời gian qua.

Ngoài việc giao Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh điều tra các dấu hiệu tội phạm, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc cho thuê đất, thực hiện không đúng quy định pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư. Đồng thời, giao Sở Nội vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh kết quả kiểm điểm xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận giao Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để điều tra dấu hiệu vi phạm về quản lý đất đai theo quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đồng thời cũng yêu cầu UBND huyện Tuy Phong chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc cho thuê đất, thực hiện không đúng quy định pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư.

Bình luận (0)

Lên đầu trang