TPHCM rà soát các nguồn thu từ nhà - đất công, cổ phần hóa DN

Thứ Ba, 19/10/2021 15:37

|

(CAO) TPHCM có kế hoạch rà soát các nguồn thu từ nhà công, đất công, cổ phần hóa doanh nghiệp, trong tháng 11 và 12-2021 TP sẽ đấu giá 3.970 căn hộ và 8 lô đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sáng 19/10, kỳ họp thứ ba HĐND TPHCM khóa X tiếp tục với phiên thảo luận tại hội trường dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM.

Nhanh chóng có chính sách cải tạo nhà trọ với số lượng lớn

Về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, UBND TPHCM đang tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, giải quyết các khó khăn vướng mắc đối với doanh nghiệp và người dân, đối với các dự án, công trình một cách cụ thể.

Theo ông Phan Văn Mãi chia sẻ, trong cao điểm phòng chống dịch, chúng ta đã đoàn kết, chung sức đồng lòng, phát huy được sực mạnh tổng hợp rất tốt để vượt qua thời khắc gian khó nhất. Vì vậy, trong thời gian tới đây, vấn đề là làm sao TPHCM giải quyết được các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Điều đó đồng nghĩa là TPHCM mở được nút thắt, giải phóng năng lượng trong dân, trong doanh nghiệp để tham gia phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

“Đây là việc mà chúng tôi xác định sẽ tập trung, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tháo mở cụ thể khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp để giải phóng năng lượng trong phục hồi và phát triển kinh tế”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh và cho biết, đây cũng là nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chủ đề năm.

Chủ tịch UBND TPHCN Phan Văn Mãi phát biểu

Về nhà ở cho người thu nhập thấp, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, TP tập trung nghiên cứu, đề xuất, báo cáo có chính sách cải tạo nhà trọ với số lượng lớn và làm nhanh trong thời gian tới, kịp thời đón người lao động quay trở lại TP. Đồng thời triển khai các giải pháp chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch, chung cư cũ.

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, trong đó hỗ trợ về vốn, nguồn lực lao động - như là “máu” của doanh nghiệp - và các vướng mắc cụ thể về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Trong hỗ trợ doanh nghiệp, TPHCM vừa tập trung hỗ trợ cho khu vực sản xuất, dịch vụ chủ lực có giá trị sản xuất lớn, giá trị xuất khẩu lớn, đóng góp lớn vào ngân sách. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ sản xuất kinh doanh - nhóm bị tổn thương nặng trong thời gian qua. TPHCM cũng triển khai gói hỗ trợ của Trung ương và TPHCM, hoàn thiện các nội dung hỗ trợ mới.

Về thu ngân sách, ông Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM tập trung triển khai 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách hợp lý, vừa đảm bảo tỷ lệ thu cao nhất có thể, vừa chăm lo nuôi dưỡng nguồn thu.

Ngoài ra, TPHCM có kế hoạch rà soát các nguồn thu từ nhà công, đất công, cổ phần hóa doanh nghiệp. Trong tháng 11 và tháng 12-2021, TPHCM sẽ đấu giá 3.970 căn hộ và 8 lô đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm để thực hiện kết luận chỉ đạo của Trung ương và thu các khoản tạm ứng cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sẽ tưởng niệm sự hy sinh, mất mát của CBCS và đồng bào

Đề cập trụ cột an sinh xã hội, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM triển khai chương trình chăm lo cho người già neo đơn và trẻ em mồ côi; kế hoạch tri ân các đóng góp của các lực lượng và ghi nhận sự mất mát, hy sinh trong đại dịch; kế hoạch phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp; kế hoạch dạy và học thích ứng với phòng chống dịch; kế hoạch chăm lo tết cho người dân…

Về kế hoạch tri ân, ghi nhận sự đóng góp cũng như những hy sinh, mất mát trong đại dịch vừa qua, ông Mãi nhấn mạnh, TPHCM đã nhận sự sẻ chia rất lớn của Trung ương, các địa phương, người dân trong và ngoài nước. TP đã tổ chức các buổi tuyên dương, tri ân và các hình thức khen thưởng. Đồng thời, TP cử các đoàn đi cảm ơn Trung ương, các tỉnh, thành đã giúp TP. Và ở thời điểm phù hợp, dự kiến cuối năm 2021, TP sẽ tổ chức buổi tổng kết tri ân, để có bày tỏ sự tri ân các lực lượng.

Hình thức ghi nhận sự hy sinh, mất mát, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM đang chuẩn bị, có thể sẽ tổ chức một sự kiện ý nghĩa, phù hợp để tưởng niệm sự hy sinh, mất mát của lực lượng phòng chống dịch và đồng bào TP trong thời gian qua. Đồng thời, TPHCM cũng tổ chức các hình thức khác một cách phù hợp.

Hiện tại, UBND TPHCM đang chỉ đạo các ngành chức năng và nghe thêm ý kiến góp ý để có hình thức tưởng niệm phù hợp nhất, đảm bảo trang trọng, ý nghĩa nhưng thật sự thiết thực, tiết kiệm nhằm ghi nhận sự hy sinh mất mát của lực lượng phòng chống dịch và đồng bào.

Xây dựng bộ tiêu chí an toàn để mở lại hoạt động dạy và học

Về nội dung được nhiều quan tâm là mở cửa trở lại trường học, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhìn nhận, đây là vấn đề phức tạp. Làm sao tổ chức lại hoạt động dạy và học để các cháu có thể học trong môi trường an toàn. Vì thế, ngoài việc chuẩn bị cơ sở vật chất các trường học đã sử dụng cho phòng chống dịch, thì giờ sửa chữa lại để có cơ sở vật chất; và tính toán lại chương trình sao cho phù hợp, có thể là giãn cách, hoặc rút gọn, nhưng vẫn đảm bảo trọng tâm trọng điểm. Cùng đó là tiêm vaccine cho trẻ em.

“Hiện tại, nhiều phụ huynh quan tâm tới việc tiêm vaccine cho con em mình. Lãnh đạo TPHCM thống nhất thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhưng giữ nguyên tắc là sự tự nguyện, tôn trọng quyết định của phụ huynh. TPHCM cũng sẽ tập trung cho các cháu có nguy cơ, như béo phì, bệnh nền, để làm sao giảm rủi ro khi mở lại trường", ông Phan Văn Mãi nói.

Cùng với đó, TPHCM xây dựng bộ tiêu chí trường học an toàn để có thể mở lại hoạt động dạy và học. Thường trực UBND TPHCM đã đồng ý để xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) thí điểm mở lại trường học ở các khối lớp 1, 2, 6, 9, 12 để có thực tiễn vận hành và hoàn thiện bộ tiêu chí an toàn trường học.

“Làm sao vận hành thông suốt, hiệu quả bộ tiêu chí an toàn để khi tình huống có F0 phát sinh thì xử lý kịp thời F0 và những người liên quan, để vừa đảm bảo sức khỏe, tính mạng vừa đảm bảo các hoạt động thông suốt”, Củ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nói và cho biết bộ tiêu chí an toàn trường học là yếu tố quan trọng nhất khi mở lại trường học trong thời gian tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang