Đẩy mạnh phân cấp trong thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC

Thứ Hai, 18/10/2021 16:42

|

(CAO) Sáng 18-10, Bộ Công an tổ chức Hội nghị Sơ kết 05 năm thực hiện công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy (2016-2021). Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng – Thứ trưởng Bộ Công an dự và chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Công an TPHCM, dự hội nghị có Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng – Phó giám đốc CATP, lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ…

Trong 05 năm qua, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) đã tham mưu Bộ trưởng trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 thay thế Nghị định số 79/2014/NĐ-CP, trong đó có nhiều nội dung quan trọng được bổ sung, điều chỉnh về công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC.

Chủ trì xây dựng và phối hợp với các bộ, ngành ban hành các thông tư, quy chuẩn, tiêu chuẩn, các văn bản hướng dẫn địa phương liên quan đến công tác PCCC & CNCH. Tham mưu Bộ Công an thống nhất với Bộ Xây dựng và Bộ Công Thương ký các quy chế phối hợp, trong đó có nội dung phối hợp về công tác duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC.

Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến.

Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an các địa phương đã chủ động triển khai chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an và Cục Cảnh sát PCCC & CNCH, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC; tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân quy định việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy số 27/2001/QH10 có hiệu lực theo quy định tại Điều 63a Luật Phòng cháy và chữa cháy.

Bên cạnh đó, công tác giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định; ban hành và niêm yết công khai các thủ tục hành chính, hướng dẫn về thành phần hồ sơ đối với các loại thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính và đăng tải trên trang thông tin của Công an cấp tỉnh. Những thủ tục hành chính về PCCC đều được thực hiện tại bộ phận “Một cửa” hoặc tại bộ phận thủ tục hành chính công của địa phương...

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Công an một số địa phương đã trình bày tham luận nhằm đánh giá thực trạng công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC thời gian qua; đưa ra nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả để tổ chức thực hiện trong thời gian tiếp theo.

Hội nghị tại điểm cầu TPHCM

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng – Phó giám đốc Công an TPHCM cho biết, hiện nay, trên địa bàn TPHCM có 1.382 nhà, công trình cao trên 45m. Trong đó, có tòa nhà Landmark 81 với độ cao 461,3m - cao nhất Việt Nam và xếp thứ 16 trên thế giới, có 2 nhà cao trên 200m, 268 nhà cao trên 100m, 1.111 nhà cao từ 45m đến 100m và hàng ngàn nhà, công trình cao từ 10 tầng hoặc 28m trở lên.

Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng phát biểu tại hội nghị

Trong 5 năm qua, ngoài những công trình do Cục Cảnh sát PCCC và CNCH thực hiện, CATP đã tiến hành thẩm duyệt thiết kế về PCCC 263 hồ sơ, nghiệm thu 319 công trình trên 10 tầng. Thời gian gần đây, với sự tham mưu tích cực của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH và các cơ quan liên quan, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và các Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật đã được nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung phù hợp thực tiễn hiện nay.

Quy chuẩn Việt Nam 06:2021/BXD ban hành đã giải quyết được rất nhiều vướng mắc, khó khăn, bất cập trong việc áp dụng các yêu cầu an toàn về PCCC trong công tác thẩm duyệt thiết kế, đặc biệt là yêu cầu về PCCC đối với loại hình nhà cao tầng.

Nghị định 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành đã quy định rất cụ thể các yêu cầu về công tác thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC, trong đó có nhiều điểm mới tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp và thuận lợi cho công tác thực hiện thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC.

Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng nhấn mạnh, đánh giá 5 năm thực hiện, công tác thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC đối với các dự án công trình nhiều tầng, cao tầng ngày càng được củng cố, quy củ, nâng cao chất lượng và hiệu quả.

Hệ thống quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn PCCC nhà cao tầng ngày càng hoàn thiện; trình độ, năng lực cán bộ, chiến sỹ ngày càng được nâng cao; việc thực hiện nghiêm ngặt quy trình trên cơ sở cải cách hành chính... trong thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC làm cho chất lượng, hiệu quả công tác này được cải thiện đáng kể.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng mà Cục Cảnh sát PCCC & CNCH và Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã đạt được trong thực hiện công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC giai đoạn 2016 - 2021.

Thời gian tới, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đề nghị Cục Cảnh sát PCCC & CNCH chủ động phối hợp với Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp tiếp tục tập trung rà soát, xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực PCCC & CNCH, đặc biệt trong lĩnh vực thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC từ luật cho đến nghị định, thông tư và hướng dẫn các bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến PCCC nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc, phục vụ tốt công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác PCCC & CNCH.

Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh đến việc triển khai có hiệu quả Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 15/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; đánh giá kết quả triển khai Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 và Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về công tác PCCC & CNCH...

Đẩy mạnh phân cấp công việc cho Công an các địa phương trong công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC. Tập trung cải cách hành chính về lĩnh vực PCCC; nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện và ứng dụng phần mềm tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính theo dịch vụ công trong công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC...

Nâng cao năng lực, chất lượng của cán bộ làm công tác thẩm duyệt về PCCC để phù hợp với Thông tư số 82/2021/TT-BCA quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, tập huấn, kiểm tra nghiệp vụ thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC của lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác này chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, chuyên nghiệp...

Bình luận (0)

Lên đầu trang