Quyết liệt với tội phạm “tín dụng đen”

Thứ Tư, 20/10/2021 17:26

|

(CATP) Xác định hoạt động “tín dụng đen” là nguồn gốc nảy sinh các vấn đề phúc tạp về tội phạm hình sự, ma túy và tệ nạn xã hội, Công an TP Hà Nội kiên quyết, phối hợp với các đơn vị đấu tranh, triệt phá ngay khi vừa mới manh nha hình thành ổ nhóm.

Thượng tá Đặng Việt Quảng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Hà Nội cho biết, trong thời gian vừa qua, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn TP Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực, tội phạm hình sự nói chung có xu hướng giảm, tình hình ANTT được đảm bảo, tuy nhiên một số loại tội phạm hoạt động “tín dụng đen”, kinh doanh, tư vấn tài chính, cho vay tiền, rải họ… có chiều hướng phức tạo, gia tăng cả về số vụ lẫn tính chất, mức độ hoạt động của các đối tượng sau khi hết các đợt giãn cách xã hội.

Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 66 vụ liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, trong đó đã khởi tố 25 vụ, 88 bị can. Đáng chú ý, có 41 vụ liên quan đến đổ chất bẩn, chất thải.

Lãi suất “cắt cổ” 146%/năm

Mới đây, ngày 18/10, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông đã khởi tố bị can, tạm giam các đối tượng: Nguyễn Trung Sơn (SN 1996), Văn Tuấn Châu (SN 1999), cùng tại quận Hoàng Mai, Hà Nội; Nguyễn Trần Đức Quang (SN 2003), trú tại quận Tây Hồ (Hà Nội); Nguyễn Phương Trung (SN 1986), quê ở tỉnh Bắc Giang và Vũ Văn Dũng (SN 1982), trú tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) về tội danh “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Đối tượng Vũ Văn Dũng cùng đồng bọn và tang vật

Qua tài liệu của cơ quan điều tra, sau khi nắm được tình hình, đêm 12/10, tổ công tác tuần tra Công an quận Hà Đông đã phát hiện, bắt quả tang nhóm đối tượng Nguyễn Trung Sơn, Văn Tuấn Châu, Nguyễn Trần Đức Quang và Nguyễn Phương Trung đang thực hiện hành vi xịt sơn vào cửa, gây áp lực mục đích đòi nợ gia đình chị Nguyễn (trú ở phường Quang Trung, quận Hà Đông).

Theo lời khai, các đối tượng nhận làm thuê cho Vũ Văn Dũng và được Dũng chỉ đạo đến nhà chị Nguyễn để đòi nợ. Thời điểm nhóm đòi nợ đang bôi bẩn ngôi nhà, chị Nguyễn vì sợ hãi đã phải bỏ trốn.

Căn cứ tài liệu thu thập được, Công an quận Hà Đông đã triển khai lực lượng thi hành bắt, khám xét khẩn cấp nơi Vũ Văn Dũng thuê ở tại chung cư ở phường Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội, đã thu giữ 8 sổ ghi chép khách vay nợ, 6 điện thoại di động, cùng nhiều tài liệu khác...

Quá trình điều tra, Cơ quan Công an làm rõ, cuối năm 2018, Vũ Văn Dũng tổ chức kinh doanh tài chính dưới hình thức cho vay bốc bát họ, từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng. Khi cho khách vay, Dũng cắt lãi trước; với bát họ 10 triệu Dũng cắt lãi 2 triệu đồng, khách phải trả trong vòng 50 ngày, mỗi ngày 200.000 đồng (tương ứng lãi suất vay là 146%/năm).

Khi khách có nhu cầu vay, Dũng giao Quang đến tận nhà để xác định thông tin, nếu đủ điều kiện mới giao dịch. Quá trình này, nhóm Dũng yêu cầu người vay phải tự nói tên tuổi địa chỉ và số tiền cần vay để quay video bằng điện thoại di động và viết giấy vay tiền, làm căn cứ đòi nợ.

Cơ quan điều tra xác định, Dũng đã cho khoảng 300 khách vay tiền, với số tiền cho vay khoảng 18 tỷ đồng (người vay thấp nhất 5 triệu đồng, người cao nhất 50 triệu đồng). Khi không đòi được nợ, Dũng cho “đàn em” uy hiếp... Trước sức ép về tinh thần liên tục và dữ dằn của nhóm chủ nợ, nhiều “con nợ” đã phải trốn biệt tăm.

Ném “bom bẩn” để đòi tiền

Trước đó, ngày 20/9, Công an huyện Gia Lâm cũng đã tạm giữ hình sự Lê Xuân Chiên (SN 1989), Lê Anh Việt (SN 1997), Bùi Xuân Trưởng (SN 2000), Phạm Văn Thắng (SN 1990), Nguyễn Viết Lãm (SN 1996) , Nguyễn Minh Vương (SN 1995) về hành vi “Cho vay lãi nặng” trong giao dịch dân sự và cưỡng đoạt tài sản.

Đây là ổ nhóm tội phạm cho vay lãi nặng núp bóng tiệm cầm đồ do Lê Xuân Chiên cầm đầu. Khi không đòi được tiền của “con nợ”, nhóm Chiên, Việt cùng đàn em liên tục gọi điện, dùng sim rác nhắn tin đe dọa, ném chất bẩn vào nhà mẹ đẻ và em trai của “con nợ”.

Theo Thượng tá Đặng Việt Quảng, Ban giám đốc Công an TP Hà Nội đã giao Phòng Cảnh sát Hình sự là đơn vị chủ công, tổ chức hướng dẫn Đội hình sự các quận, huyện, thị xã, đồng thời trực tiếp đấu tranh với các đối tượng, ổ nhóm hoạt động “tín dụng đen” kiên quyết không để các khu vực phức tạp, ổ nhóm hoạt động công khai, lộng hành về “tín dụng đen”.

Từ năm 2019, Công an TP Hà Nội nâng cấp Kế hoạch 231 lên thành chuyên đề 231 về “Phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn thành phố”.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Hình sự, trên địa bàn TP Hà Nội hiện có 1.207 cơ sở cầm đồ và kinh doanh tài chính. Hầu như tất cả các cơ sở, cá nhân nêu trên đều cung cấp dịch vụ cho vay tài chính.

Từ kết quả điều tra cơ bản trên, Phòng Cảnh sát Hình sự và công an các quận, huyện, thị xã đã kịp thời tổ chức phân công, phân cấp quản lý, tập trung vào các cơ sở kinh doanh, cá nhân, ổ nhóm có biểu hiện phức tạp, đã từng vi phạm hoặt đối tượng cầm đầu có nhiều tiền án, tiền sự.

Tổng số cơ sở kinh doanh tài chính đã được đưa vào quản lý 757 cơ sở, chiếm 57,9%. Đối với các cơ sở không có giấy phép, các đối tượng hoạt động lén lút, lực lượng các đơn vị đã giao công an cấp phường, xã trực tiếp lập danh sách điều tra cơ bản 57 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, 240 cơ sở, cá nhân kinh doanh không có giấy phép, qua đó đánh giá, phân loại, nắm tình hình…

Từ nay đến cuối năm 2021, Phòng Cảnh sát Hình sự tiếp tục nghiêm túc, quyết liệt, phối hợp chặt chẽ theo sự chỉ đạo của Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an, xác định rõ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm ANTT trong tình hình hiện nay.

Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, chủ động phát hiện, tố giác tội phạm cho cơ quan Công an để ngăn chặn, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội liên quan đến “tín dụng đen” theo quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang