Vụ Vinasun kiện Grab:

Tòa bác yêu cầu giữ bí mật kinh doanh của Grab

Thứ Tư, 17/10/2018 13:22

|

(CAO) Sáng nay (17-10), hàng trăm tài xế taxi Vinasun tiếp tục kéo đến TAND TP.HCM để theo dõi vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Grab).

Đây là lần thứ 4 phiên sơ thẩm được mở. Trước đó, 3 lần xét xử đã phải tạm dừng và hoãn phiên tòa để các bên bổ sung chứng cứ. Lần gần nhất vào ngày 24-9, phía Grab xin hoãn phiên xử vì cho rằng không đủ thời gian nghiên cứu, đánh giá hồ sơ.

Lần thứ 4 Vinasun và Grab kéo nhau ra tòa trong vụ kiện này

Theo đó, Vinasun khởi kiện GrabTaxi với nội dung đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng với khoản lợi nhuận bị giảm sút hơn 41,2 tỷ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017. Hình thức mà Vinasun yêu cầu GrabTaxi thực hiện là bồi thường một lần.

Trong khi đó, phía Grab cho rằng chỉ thực hiện theo đề án thí điểm của Bộ GTVT và vi phạm (nếu có) thuộc về thẩm quyền xử lý của cơ quan chức năng, cũng như không phải là nguyên nhân khiến lợi nhuận của Vinasun sụt giảm.

Rất đông tài xế Vinasun tập trung đến tòa

Giống như các phiên tòa trước đó, hàng trăm tài xế Vinasun đã có mặt tại sân tòa từ sớm để theo dõi thông tin vụ kiện. Tại phiên tòa sáng nay, đại diện phía Vinasun là ông Trương Đình Quý (Phó tổng giám đốc). Đại diện bị đơn là ông Jerry Lim (quốc tịch Singapore), CEO của Grab tại Việt Nam.

Mấu chốt của vụ kiện là xác định thiệt hại của Vinasun nhưng trong phiên tòa sáng nay, công ty giám định thiệt hại do tòa án chỉ định là Công ty Cổ phần Thẩm định - Giám định Cửu Long lại vắng mặt.

Luật sư đại diện cho Grab cho rằng kết quả chứng thư giám định đóng vai trò rất quan trọng trong việc xét xử. Tuy nhiên, đơn vị thực hiện việc giám định này lại không có mặt sẽ khiến Grab không thể đối chất, tranh luận nhiều vấn đề liên quan đến kết luận giám định, từ đó sẽ không đảm bảo được các quy tắc khách quan cơ bản.

Do vậy, phía Grab đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập đơn vị giám định cùng tham gia phiên tòa.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng nếu không đồng ý với kết luận giám định được công bố tại phiên tòa và thấy cần thiết phải giám định bổ sung hoặc giám định lại thì tòa án sẽ quyết định giám định bổ sung, giám định lại... Vì vậy, yêu cầu hoãn phiên tòa để triệu tập đơn vị giám định ra đối chất của Grab đã không được tòa chấp thuận.

Cả tài xế của taxi Mai Linh cũng có mặt

Đồng thời, Grab cũng đề nghị tòa bảo mật danh sách hợp tác xã và hợp đồng hợp tác kinh doanh của tài xế với hợp tác xã. Liên quan đến vấn đề này, trước đây Grab cũng đã có yêu cầu và được tòa chấp thuận. Sau đó Vinasun khiếu nại và Phó Chánh án TAND TP.HCM đã đồng ý cho Vinasun tiếp cận, sao chụp hồ sơ của Grab.

Ngay sau đó, Grab đã gửi khiếu nại lên TAND Tối cao vì cho rằng sẽ tạo ra tiền lệ không tốt khi các doanh nghiệp lợi dụng điều này để tiếp cận bí mật kinh doanh của đối thủ nhưng chưa được phản hồi. Tại phiên tòa sáng nay, HĐXX tiếp tục cho phép Vinasun tiếp cận các tài liệu, hồ sơ được Grab cho là bí mật kinh doanh của mình.

Ông Trương Đình Quý cho rằng Grab đã gây thiệt hại cho Vinasun

Trong phiên xử sáng nay, các bên đã tranh tụng về việc xác định phạm vi khởi kiện và thẩm quyền giải quyết của tòa án. Theo đó, Grab cho rằng trong đơn khởi kiện Vinasun không yêu cầu tòa án xem xét bản chất hoạt động kinh doanh của Grab, không đề nghị tòa đưa ra kiến nghị về việc cơ quan chức năng cần phải quản lý các hoạt động của Grab và đề nghị sửa đổi, bổ sung quyết định 24 của Bộ GTVT về “Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng”.

Trong khi phía Vinasun cho biết đây là vụ kiện đòi bồi thường hợp đồng, không khởi kiện quyết định 24, không khởi kiện Grab vi phạm luật cạnh tranh. Tuy nhiên, Vinasun lại cho rằng những hành vi vi phạm của Grab gây những hậu quả cho doanh nghiệp này nên họ có quyền viện dẫn để chứng minh.

Dự kiến, phiên tòa có thể kéo dài đến ngày 18-10.

Bình luận (0)

Lên đầu trang