Trạm bơm tiền tỷ ‘đắp chiếu’

Thứ Hai, 22/08/2016 15:19  | Nguyễn Thắng

|

(CAO) Trạm bơm thủy lợi Thạch Tân (thuộc thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) được đầu từ xây dựng bằng tiền tỷ, theo kế hoạch được đưa vào hoạt động cách đây hơn một năm. Thế nhưng, trạm bơm này vẫn chưa đưa vào hoạt động, khiến nhiều ha lúa trên địa bàn “khát” nước.

Nhiều người dân thôn Thạch Tân phản ánh, tình trạng trạm bơm thủy lợi Thạch Tân được xây dựng tiền tỷ đang bị bỏ hoang, không đưa vào hoạt động khiến nhiều ha hoa màu đang dần bị héo khô.

Trạm bơm thủy lợi Thạch Tân bị bỏ hoang

Qua trao đổi người dân địa phương, trạm bơm thủy lợi Thạch Tân được xây dựng để cung cấp nước phục vụ cho hơn 60 ha màu của người dân trong thôn. Công trình được đầu tư xây dựng gồm có trạm bơm và kênh mương phủ khắp cánh đồng thôn Thạch Tân. Thế nhưng đến nay, hơn 2 km kênh mương bắt đầu nứt đoạn vì không được đưa vào sử dụng.

Công trình được xây dựng, nhưng để xả rất nhỏ khiến nước bị ùn ứ khi vận hành

Ông Huỳnh Liên (53 tuổi, trú tổ 3, thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng, TP. Tam Kỳ) cho biết: “Khi chính quyền xã thông báo về việc xây dựng trạm bơm thủy lợi để phục vụ việc cung cấp nước cho hoa màu trong thôn, tôi và bà con rất phấn khởi. Người dân nơi đây tự động hiến đất để làm kênh mương, mong rằng trạm bơm sẽ sớm đưa vào hoạt động để bà con sớm có nước sản xuất, cải thiện cánh đồng.

Thế nhưng cứ chờ mãi mà không thấy hoạt động. Trạm bơm cũng từng có vận hành thử, nhưng sau khi đưa vào chạy thử nghiệm chỉ thời gian ngắn thì “đứng bánh” vì dòng điện quá yếu không đủ công suất phục vụ cho máy bơm”.

Thi công công trình không theo quy trình, đổ đất không dầm khiến nền đất bị sụt lún

Theo quan sát, kênh mương dẫn nước được xây dựng lộ trên mặt đất hoàn toàn, không có kết cấu âm xuống lòng đất, không đưa vào sử dụng hơn một năm, khiến một số đoạn xuất hiện nhiều vết nứt chạy ngang, dọc.

Hệ thống kênh mương của trạm bơm

Chỗ đặt ống hút nước của trạm bơm được thiết kế, xây dựng sơ sài. Theo kế hoạch, bên thi công công trình sẽ nạo vét đập hút nước có bề rộng 6m, nhưng đến nay chỉ mới nạo vét được 4m, còn “nợ” lại 2m. Khu vực hút nước phục vụ cho trạm bơm thì nước cạn, công suất điện yếu không thể vận hành trạm bơm.

Người dân tự ý đục các lổ để lấy nước vào ruộng

Ông Trần Quốc Thắng, Phó Chủ tịch xã Tam Thăng cho biết: “Công trình trạm bơm này bắt đầu xây dựng vào khoảng tháng 7-2015 với kinh phí hơn 1,5 tỉ đồng từ nguồn nông thôn mới. Nhằm phục vụ nước tưới hoa màu cho bà con thôn này. Theo kế hoạch đưa vào hoạt động tháng 11-2015 nhưng cho đến thời điểm hiện tại công trình vẫn chưa được bàn giao và đưa vào hoạt động.

Trước đây đã đưa vào thử nghiệm nhưng không thành công, nguyên nhân thì có nhiều nhưng chủ yếu là do điện áp vận hành trạm bơm không đủ công suất và lượng nước không đủ để vận hành máy bơm”.

Công trình xây dựng, chắn ngang nhiều đoạn đường đi làm đồng gây khó khăn cho bà con nông dân

Ông Thắng cũng cho biết thêm, trước sự việc trên, chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra ghi nhận những thực tế nói trên và ý kiến của người dân cùng như đã báo với đơn vị thi công, để đơn vị này khắc phục, khi nào đạt tiêu chuẩn và hoàn thành thì mới nghiệm thu và nhận bàn giao đưa vào phục vụ sản xuất. Hiện xã đã gửi đơn lên cho Điện lực Quảng Nam và Chi nhánh Điện lực Tam Kỳ để xem xét giải quyết.

Hơn 60 ha lúa và hoa màu đang thiếu nước

Với thời tiết nắng nóng như hiện nay, hiện cánh đồng thôn Thạch Tân đang “khát” nước, rất cần nguồn nước để giải hạn cho cánh đồng. Bên cạnh đó, người dân địa phương cũng rất cần nước để sản xuất vụ mùa sắp đến.

Trong khi đó trạm bơm tiền tỷ lại “đắp chiếu”, tồn tại như một nghịch lý. Thiết nghĩ các ngành, các cấp nên sớm vào cuộc giải quyết để người dân yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang