Chủ tịch tỉnh Cà Mau yêu cầu kiểm tra vụ ‘giám đốc Ban quản lý dự án ‘ém’ nền tái định cư’

Thứ Năm, 18/08/2016 09:47  | Thiện Thảo

|

(CAO) Phát hiện thêm nhiều khuất tất về tài chính tại Ban quản lý dự án khu đô thị (QLDA KĐT) Đông Bắc thuộc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau.

Liên quan đến ông Hồ Hoàn Kiếm, Giám đốc Ban QLDA KĐT Đông Bắc thuộc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau, ngày 16-8, ông Tô Hoài Phương, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh có công văn gởi Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau.

Theo đó ngày 12-8, Báo CATP có bài phản ánh về những khuất tất tại Ban QLDA KĐT Đông Bắc. Trong khi nhiều hộ dân bị thu hồi đất không được nhận nền tái định cư thì tại ban còn hàng chục nền không giao cho dân.

Mặc khác, ông Kiếm phù phép sang tên bán nền thu tiền tỷ. Sau khi báo phát hành, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng kiểm tra và báo cáo trước ngày 23-8-2016. Nếu có sai phạm, Giám đốc Sở Xây dựng phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo điều tra của chúng tôi, hiện nay hàng chục hộ bức xúc trước thái độ kỳ lạ của ông giám đốc. Một số hộ đất bị thu hồi phải thuê phòng trọ chờ được nhận nền tái định cư.

Thế nhưng, những lần mỏi chân đến Sở Xây dựng thì nhận được câu cửa miệng của ông Kiếm: “Hết nền chờ chủ trương của tỉnh”. Báo cáo mới nhất từ các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau, hiện nay, diện tích đất còn trống tại KĐT Đông Bắc hơn 5.300 m² với gần 50 nền.

Trong buổi làm việc với chúng tôi, ông Kiếm thừa nhận, số nền còn thiếu chưa giao cho dân khoảng 40 nền nhưng nền còn thừa không đủ. Như vậy, với diện tích còn trống trên, ông Kiếm “ém” lại để làm gì?

Một số tuyến đường trong KĐT trở thành nơi tập kết rác

Anh H.H. (ngụ Định Bình, TP.Cà Mau) không giấu bức xúc. Để nhận được nền tái định cư, anh H. không nhớ bao nhiều lần đến Ban QLDA. Cũng như những hộ dân có đất bị thu hồi khác, anh H. nhận cái lắc đầu của ông Kiếm. Không kìm được tức giận, anh H. kể vanh vách những nền còn trống và dọa sẽ tố cáo hành vi lạ lùng của ông Kiếm.

Trước thái độ kiên quyết của anh H., ông Kiếm xuống nước cấp nền theo đúng quy định. Một cán bộ hưu trí Cà Mau khẳng định: “Với chức danh giám đốc ban, ông Kiếm không hoàn thành trách nhiệm và không đủ tư cách đạo đức. Người dân bị thu hồi đất đã trắng tay, khi nhận nền để được an cư lại bị làm khó. Hành vi ém nền tái định cư của ông Kiếm có hai nguyên nhân. Thứ nhất, ông này trục lợi cá nhân; thứ hai, tìm cách làm khó dễ với dân để nhũng nhiễu. Cán bộ như thế thì liệu có xứng đáng không?”.

Được biết, hành vi “ém” nền tái định cư và dấu hiệu khuất tất mua bán nền tại Ban đã bị người dân tố cáo từ lâu nhưng không được Sở Xây dựng giải quyết dứt điểm. Từ đó, tạo cơ hội cho ông Kiếm làm khó người dân.

Ngoài hành vi mờ ám về trao trả nền tái định cư cho người dân, ông Kiếm có dấu hiệu không minh bạch về tài chính. Theo quy định, các hộ dân có đất bị thu hồi, sau khi nhận tiền bồi thường phải nộp 70% tiền cơ sở hạ tầng để được nhận nền tái định cư.

Thật bất ngờ, số tiền nộp lại để Ban QLDA KĐT Đông Bắc hoàn trả ngân sách nhà nước nhưng biên nhận ghi hết sức sơ sài. Người đứng ra ký nhận là ông Hồ Hoàn Kiếm, thay gì số tiền trên phải nộp vào tài khoản đăng ký tại Kho bạc nhà nước tỉnh Cà Mau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang