Thu gom trang phục chống dịch trôi nổi về "mông má" kiếm lời

Thứ Năm, 09/04/2020 09:08  | Mai Hà

|

(CATP) Ngày 8-4, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu CATP Hà Nội đã phát hiện vụ sản xuất, buôn bán hàng nghìn trang phục, thiết bị y tế liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Đức Anh (số 5, ngõ 178, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội).

Qua công tác quản lý địa bàn và nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu CATP Hà Nội có thông tin về đường dây sản xuất, buôn bán trang phục, thiêt bị y tế liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid 19.

Quá trình trinh sát, sáng 8-4, tổ công tác phát hiện ô tô tải BS 29C 222.98 đang vận chuyển 1.200 sản phẩm liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tại thời điểm kiểm tra, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu CATP Hà Nội đã bắt, thu giữ hàng triệu sản phẩm liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19. Qua xác định có hơn 1.000 bộ trang phục bảo hộ y tế cùng các phụ kiện như kính, găng tay, khẩu trang, giày để phục vụ cho công tác chống dịch.

Tại thời điểm kiểm tra, Trương Thị Bình (SN 1982, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ y tế Đức Anh) không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số hàng trên. Bước Trương Thị Bình khai nhận các sản phẩm được mua trôi nổi trên thị trường rồi in nhãn mác, đóng gói bán kiếm lời.

Công an khám xét (Trương Thị Bình là người đeo kính)
Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội thực hiện lệnh khám xét tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Đức Anh

Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp đối với Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Đức Anh. Sau khi mua trôi nổi trên thị trường, các đối tượng in nhãn mác gần giống và đóng gói làm giả sản phẩm của Công ty Vũ Hà để bán ra thị trường.

Được biết, thủ đoạn của các đối tượng trong đường dây trên rất tinh vi. Để tránh sự phát hiện của lực lượng Công an, các đối tượng làm nhái toàn bộ mẫu mã của Công ty Phúc Hà.

Về phía Công ty Phúc Hà, để tránh việc bị công ty này phát hiện đồng thời thuận lợi trong quá trình tiêu thụ sản phẩm, các đối tượng rao bán các sản phẩm phòng, chống dịch COVID-19 trên trên mạng Internet. Trên thông tin của sản phẩm, các đối tượng in địa chỉ của công ty Phúc Hà nhưng số điện thoại các đối tượng làm sai lệch. Vì thế, khi người tiêu dùng có nhu cầu mua sản phẩm sử dụng sẽ không thể liên hệ được với Công ty Phúc Hà.

Đồng thời, để tránh bị phát hiện các đối tượng còn bán sản phẩm sát với giá của Công ty Phúc Hà đưa ra thị trường. Các trang phục, thiết bị y tế liên quan đến phòng chống dịch bệnh COVID-19, đều được mua trôi trôi nổi trên thị trường với giá chỉ bằng khoảng 40 đến 50% giá trị của sản phẩm thật. Vì vậy, các với số lượng lớn sản phẩm như trên, các đối tượng thu lời rất lớn.

Tang vật

Qua tìm hiểu thì 1000 trang phục, thiết bị y tế liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 đều không đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Hành vi của các đối tượng chẳng những vi phạm đạo đức kinh doanh mà còn ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh của cả nước.

Trong khi đó, những người sử dụng các trang thiết bị trên đều là lực lượng tuyến đầu, tham gia phòng chống dịch bệnh.., sẽ nguy hiểm hơn nếu không được kịp thời ngăn chặn thì toàn bộ các phẩm này sẽ đưa ra tiêu thụ ngoài thị trường. Và như vậy thì sẽ khiến cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Việt Nam càng trở nên khó khăn hơn.

Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội mong muốn tiếp tục nhận được thông tin và sự đồng hành của quần chúng trong việc cung cấp thông tin về các đối tượng làm giả, buôn bán các sản phẩm y tế liên quan đến chống dịch kém chất lượng. Trong thời gian tới, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội sẽ xử lý quyết liệt trước pháp luật các đối tượng này.

Trước đó, tháng 3-2020, đơn vị đã phát hiện 1 vụ làm giả khẩu trang y tế tại huyện Thường Tín (Hà Nội) và đang thực hiện quá trình điều tra để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật. Hiện các vụ việc trên đang được cơ quan điều tra đang hoàn tất hồ sơ sớm để xử phạt các đối tượng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang