Vụ điêu đứng vì giống chanh dây dỏm: Đề nghị chấn chỉnh

Thứ Hai, 06/04/2020 20:55

|

(CAO) Liên quan đến phản ánh của Báo Công an TP.HCM, về việc người dân mua phải giống chanh dây kém chất lượng trồng không có trái, mới đây, Sở NN&PTNT Kon Tum đã có văn bản chấn chỉnh công tác quản lý, sản xuất, kinh doanh giống.

Ngày 6-4, Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum cho biết, sau khi báo chí phản ánh, về tình trạng giống chanh dây kém chất lượng trên địa bàn, Sở đã có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố để chấn chỉnh.

Vườn chanh dây 1 héc-ta của chị Võ Thị Nhung mua phải giống kém chất lượng

Theo đó, nhằm tăng cường công tác quản lý sản xuất, kinh doanh, buôn bán, các loại giống cây trồng trên địa bàn, hạn chế rủi ro trong sản xuất nông nghiệp và đảm bảo nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, Sở NN&PTNT đề nghị UBND huyện, thành phố chỉ đạo Phòng NN&PTNT, UBND các xã, thị trấn khuyến cáo tổ chức, cá nhân sử dụng các loại giống cây trồng có uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng…

Ngoài ra, các đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra, thanh tra việc sản xuất, kinh doanh, buôn bán giống cây trồng trên địa bàn. Đặc biệt là quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ vật liệu nhân giống. Kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp theo quy định của pháp luật.

Vườn chanh dây anh Hùng không bán được, vì mua giống chanh tím được chanh vàng

Như CAO đã phản ánh, thời gian gần đây, người dân một số địa phương 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum đã mua phải giống chanh dây kém chất lượng về trồng đến khi thu hoạch không cho ra trái hoặc cho rất ít.

Điển hình như chị Võ Thị Nhung (ngụ xã Đăk Mar, H.Đăk Hà, Kon Tum) mua giống chanh dây mắt ghép Đài Loan, gốc Việt Nam, đến khi thu hoạch quả rất ít. Hay như anh Nguyễn Xuân Đại (ngụ TT.Đăk Tô, H.Đăk Tô, Kon Tum) mua 1.500 cây giống chanh dây của 1 công ty cung cấp giống tại Gia Lai nhưng bị sâu bệnh. Còn tại Gia Lai, ông Lê Văn Hùng (ngụ xã Ia Hla, H.Chư Pưh) mua giống chanh bông thái, cây thực sinh, quả tím đến lúc trồng lại cho quả chín vàng, bán không được.

Người trồng chanh dây Bắc Tây Nguyên điêu đứng vì giống dỏm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang