Vì sao Giám đốc Công ty cổ phần Thiên Nhân bị bắt?

Thứ Hai, 30/03/2020 19:28

|

(CAO) Ngoài 5 căn biệt thự xây dựng không phép tại khu du lịch Quốc gia (KDLQG) hồ Tuyền Lâm - Đà Lạt (đã bị cưỡng chế, phá dỡ 1 căn lớn nhất vào sáng 30-3), Công ty CP Thiên Nhân còn xây dựng 23 căn biệt thự sai phép khác tại đây. Giám đốc Công ty CP Thiên Nhân Nguyễn Việt Hùng hiện đang bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hoà bắt tạm giam, sau 2 năm trốn lệnh truy nã.

Như CAO đã thông tin, sáng 30-3, UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đã tổ chức lực lượng liên ngành, tiến hành cưỡng chế công trình biệt thự xây dựng không phép của Công ty CP Thiên Nhân tại KDLQG hồ Tuyền Lâm.

Chủ tịch UBND phường 3 - TP.Đà Lạt, cho biết, ngoài căn biệt thự này ra, Công ty Thiên Nhân còn xây 4 căn biệt thự không phép tại đây và 23 căn biệt thự sai phép. UBND TP.Đà Lạt đã 3 lần ra quyết định xử phạt hành chính, yêu cầu công ty khắc phục hậu quả, tự tháo dỡ công trình sai phạm, nhưng họ không chấp hành.

Thời gian tới, các ngành chức năng sẽ tiếp tục xây dựng hồ sơ cưỡng chế, tháo dỡ những công trình không phép và xử lý hành vi xây sai phép. 

Lực lượng chức năng tại hiện trường vụ cưỡng chế biệt thự xây dựng trái phép của Công ty Thiên Nhân, sáng 30-3-2020

Dự án chỉ là "vỏ bọc", mục đích phân lô bán nền trái phép?

Giám đốc Công ty CP Thiên Nhân tại Đà Lạt là Nguyễn Việt Hùng (trú P.An Phú, quận 2, TP.HCM). Ngoài ra, bị can Hùng còn là giám đốc Công ty TNHH TM-DV Thiên Nhân II tại TP.Nha Trang - Khánh Hoà. Ngày 6-8-2019, Nguyễn Việt Hùng đã ra đầu thú tại Công an tỉnh Khánh Hoà, sau 2 năm trốn lệnh truy nã về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và bị bắt giam.

Trước khi bỏ trốn và bị khởi tố, bị can Hùng có hành vi phân lô bán đất trái phép tại Nha Trang; đồng thời có dấu hiệu bán biệt thự trái phép tại KDLQG hồ Tuyền Lâm - Đà Lạt.

Theo điều tra của Báo Công an TP. Hồ Chí Minh, Công ty CP Thiên Nhân đăng ký với Sở Kế hoạch - Đầu tư các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Khánh Hoà với nhiều tên gọi khác nhau, lập ra nhiều chi nhánh có tên Thiên Nhân.

Trên thực tế, doanh nghiệp này đã để xảy ra hàng loạt bê bối, sai phạm trong trật tự xây dựng, làm ăn kiểu chộp giật, "vẽ" dự án, đầu tư ban đầu rồi bán, sang nhượng biệt thự, bất động sản trái phép.

Người đứng tên trong hồ sơ được cấp phép xây dựng Khu nghỉ dưỡng cao cấp Cereja Hotel & Resort-Dalat, tiêu chuẩn 4 sao trên tổng diện tích 30ha (đất thuê của Nhà nước 50 năm; tại khoảnh 3, tiểu khu 266, phường 3, TP.Đà Lạt), trong KDLQG hồ Tuyền Lâm của Công ty CP Thiên Nhân là bà Nguyễn Thị T.H. (SN 1952, được phong Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, làm Chủ tịch HĐQT); trụ sở tại đường Ngô Quang Huy, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM; chi nhánh văn phòng tại số 74 Nguyễn Văn Trỗi, P.2-TP.Đà Lạt); ngành nghề chính: kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê; được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 6-3-2009.

Hai xe máy múc, máy khoan được đưa đến hiện trường để thực hiện vụ cưỡng chế biệt thự xây trái phép. Công trình có tổng diện tích sàn 1.188m2

Dự án được giới thiệu là giải quyết việc làm, góp phần quản lý, bảo vệ và tôn tạo cảnh quan khu vực hồ Tuyền Lâm. Tuy nhiên, từ tháng 8-2018, lợi dụng dự án được cấp phép, cùng lúc thi công những căn biệt thự đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng, doanh nghiệp này "tranh thủ" dùng xe cơ giới đào bới, san gạt, phá cả ngàn m2 đất lâm nghiệp, có rừng (thông ba lá) và đất chưa có rừng để lấn chiếm đất, xây biệt thự trái phép.

Phát hiện sự việc, tháng 11-2018, Hạt kiểm lâm Đà Lạt đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Thiên Nhân về hành vi huỷ hoại rừng. Tại hiện trường, các cây thông trên 30 năm tuổi (trồng năm 1986) trên diện tích 300m2 đã bị cưa trắng, cắt thành 62 lóng gỗ, đã di dời ra khỏi khu vực.

Sau đó, Sở Xây dựng tiến hành thanh, kiểm tra, xác định, Công ty Thiên Nhân tự ý xây dựng biệt thự không phép; những công trình được cấp phép thì xây sai lệch so với giấy phép được cấp.

Giám đốc Sở Xây dựng chỉ đạo, phối hợp với các ngành chức năng buộc chủ đầu tư ngưng thi công, tháo dỡ những công trình, những phần xây vi phạm. UBND TP.Đà Lạt ban hành 3 quyết định xử lý vi phạm hành chính và 1 quyết định cưỡng chế, buộc Công ty Thiên Nhân tháo dỡ, khắc phục hậu quả đối với các công trình vi phạm; trồng lại 800m2 rừng đã bị chặt hạ tại 2 vị trí; phá dỡ các công trình xây dựng không phép, hoàn nguyên khu vực. Nhưng phía công ty chây ì, không chấp hành.

Phá rừng, xây biệt thự như chốn vô chủ

Không chỉ vậy, công ty này còn có dấu hiệu sang nhượng biệt thự trái phép, sai phép tại đây để thu lợi bất chính. Cuối năm 2019, ông Nguyễn Văn Chiến (ngụ TP.HCM) đã gửi đơn kêu cứu đến UBND phường 3 - Đà Lạt, đề nghị can thiệp việc giám đốc Công ty Thiên Nhân là Nguyễn Việt Hùng bán cho ông căn biệt thự số 22, diện tích 1.480m2 vào năm 2014 (hình thức "chuyển nhượng quyền sử dụng biệt thự, thuê đất dài hạn... 46 năm) với giá hơn 3,68 tỉ đồng. Vậy nhưng, khi ông Chiến đưa thợ đến hoàn thiện biệt thự thì bị người khác xưng danh là chủ, ngăn cản.

Các ngành chức năng vào cuộc xác minh, phát hiện, căn biệt thự số 22 này, sau khi Thiên Nhân “chuyển nhượng quyền thuê biệt thự” cho ông Chiến, lại được "chuyển quyền thuê" tiếp cho bà Nguyễn Thị Minh Hoàn (ngụ TP.HCM). Cả hai hợp đồng (HĐ) này đều có điều khoản “bảo mật”, nội dung “Trong suốt thời hạn của HĐ... các bên không được tiết lộ bất kỳ thông tin nào liên quan đến HĐ này cho bên thứ ba...”.

Ngoài ra, một người tên là Nguyễn Quang Huy cũng nhận đất và biệt thự số 22 này là của ông và cho biết, ông đã mua lại căn biệt thự này từ ông Cung Đức M. (cán bộ UBND phường 3) khiến việc tranh chấp càng trở nên phức tạp. UBND phường 3 đã hướng dẫn ông Chiến gửi đơn khiếu nại đến công ty Thiên Nhân hoặc khởi kiện đến TAND TP.Đà Lạt để được giải quyết đúng theo thẩm quyền pháp luật.

Hành vi của Công ty CP Thiên Nhân tại Đà Lạt có dấu hiệu của việc phân lô, chuyển nhượng biệt thự trái phép, vi phạm trật tự xây dựng, hủy hoại tài nguyên rừng. Ngành chức năng cần xem xét xử lý hình sự.

Trả giá vì... nhờn luật!

Nhà đầu tư Thiên Nhân phá rừng thông, xây 5 căn biệt thự không phép 

Nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa, được biết, Cơ quan điều tra hiện đang thụ lý điều tra vụ án hình sự xảy ra tại dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (địa bàn P.Vĩnh Nguyên và P.Vĩnh Trường - TP.Nha Trang), do Nguyễn Việt Hùng làm chủ đầu tư.

Dự án này được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2006 để xây 100 lô biệt thự cao cấp, 5 tòa nhà kiểu căn hộ khách sạn 4-6 tầng với gần 160 căn hộ. Có giấy chứng nhận phê duyệt dự án, bị can Hùng đã thế chấp 40 lô đất biệt thự để vay vốn ngân hàng. Cùng đó, bị can tiêp tục đem bán những lô đất này dưới hình thức làm "HĐ góp vốn xây dựng nhà ở" với các doanh nghiệp, cá nhân.

Cùng một HĐ góp vốn xây dựng nhà ở, chưa thanh lý HĐ, giám đốc Hùng lại ký HĐ với một hoặc nhiều "đối tác" khác; thậm chí lập HĐ chuyển nhượng cho người khác. Từ đơn tố cáo của các bị hại, Cơ quan điều tra vào cuộc, bước đầu xác định, thương vụ mua bán nhập nhằng này của can phạm Hùng có dấu hiệu "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", giá trị 12 tỉ đồng của hơn 10 doanh nghiệp, cá nhân.

Tháng 10-2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tạị dự án Ocean View, quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Việt Hùng. Tuy nhiên, nghi can không hợp tác, bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên bị phát lệnh truy nã trên toàn quốc, sau 2 năm đã ra đầu thú.

Trước những sai phạm tại hàng loạt dự án "du lịch nghỉ dưỡng" tại KDLQG hồ Tuyền Lâm, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao các ngành Thanh tra, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND TP.Đà Lạt và các đơn vị liên quan tiến hành thanh tra các dự án tại đây, báo cáo kết quả sai phạm của các nhà đầu tư và những cá nhân, đơn vị liên quan về UBND tỉnh Lâm Đồng để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.

Những cây thông từ 15 đến trên 30 năm tuổi bị Công ty Thiên Nhân "xoá sổ"

Bình luận (0)

Lên đầu trang