Quảng Nam:

Tịch thu 1.139 khẩu súng tự chế

Chủ Nhật, 17/02/2019 10:43  | Hải Đường

|

(CAO) Những năm qua, do làm tốt công tác tuyên truyền nên ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ;… của người dân trên địa bàn tỉnh được nâng lên, người dân đã tự giác giao nộp nhiều súng tự chế cho lực lượng Công an.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, tình trạng người dân sử dụng súng tự chế để săn bắn thú rừng trở nên khá phổ biến.

Qua tìm hiểu thì chỉ cần hai đoạn ngắn ống sắt, ống nhựa, bình hơi, băng keo;… cùng với những công thức chế tạo dễ dàng tìm kiếm trên mạng internet là người dân đã có thể tạo ra một khẩu súng bắn đạn bi bằng hơi cồn, có khả năng gây sát thương cao.

Do chế tạo dễ và các vật liệu dễ tìm mua, giá cả lại rẻ nên nhiều người dân tỉnh Quảng Nam đã tự học làm ra loại súng này.

Trước thực trạng này, Công an 18 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, qua đó đã thu hồi lượng lớn súng tự chế, đồng thời phát hiện, xử lý nhiều trường hợp mua, bán, chế tạo súng tự chế.

Các loại súng tự chế do người dân địa phương tự giao nộp
Lực lượng Công an huyện Đông Giang thu giữ súng tự chế
Công an tỉnh Quảng Nam thu hồi vũ khí, súng tự chế

Già làng Kơlâu Nhím, (trú thôn G’Húc, thị trấn P’rao, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) nói: “Những năm qua, được lực lượng công an huyện tuyên truyền, bà con chúng tôi thấy được tác hại của súng, vật liệu nổ nên vận động đồng bào mình tự giác giao nộp súng cho chính quyền và công an”.

Đại tá Lê Quang Vịnh, Trưởng Công an huyện Nam Giang cho biết: “Năm 2018 đến nay, lực lượng Công an huyện Nam Giang phối hợp với chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân giao nộp được khoảng 63 khẩu súng tự chế.

Trong năm 2019, Công an huyện tiếp tục đẩy mạnh công tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp súng tự chế, để an ninh trật tự ở địa phương luôn luôn ổn định”.

Đại tá Trần Đình Hùng, Trưởng Công an huyện Đông Giang cho biết: “Trong năm 2018, Công an huyện Đông Giang đã vận động được 70 khẩu súng tự chế. Năm 2019, sẽ đưa ra chỉ tiêu vận động trên 70 khẩu súng tự chế. Ngoài ra, lực lượng Công an huyện sẽ chủ động làm việc với già làng uy tín để tuyên truyền vận động người dân tiếp tục giao nộp súng tự chế, nếu trường hợp nào không chịu giao nộp mình sẽ xử lý theo quy định pháp luật”.

Được biết, từ năm 2017 đến nay, Phòng hậu cần- Kỹ thuật Công an tỉnh Quảng Nam đã tiền hành tịch thu và tiêu hủy 1.139 khẩu súng hơi cồn, 272 khẩu súng săn tự chế, 54 súng quân dụng, 63 dao kiếm, 289 công cụ hỗ trợ các loại và 138 linh kiện, bộ phận khẩu súng tự chế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang