Vĩnh Phúc: 52 gói thầu mua sắm thiết bị, vật tư y tế có sai phạm

Thứ Ba, 10/05/2022 09:23

|

(CAO) Qua kiểm tra 176 gói thầu mua sắm trong năm 2020-2021 với tổng giá trị các gói gần 309 tỷ đồng, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện 52 gói thầu sai phạm về trình tự thủ tục.

Chiều 9/5, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc cho biết đã có kết luận thanh tra về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, bộ sinh phẩm xét nghiệm, vaccine thuốc phòng, chống dịch COVID-19 (năm 2020-2021) của tỉnh.

Qua kiểm tra 176 gói thầu mua sắm trong năm 2020-2021 với tổng giá trị các gói gần 309 tỷ đồng đã phát hiện 52 gói thầu sai phạm về trình tự thủ tục.

Thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập Đoàn thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, bộ sinh phẩm xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh (năm 2020-2021) tại Sở Y tế và 13/17 đơn vị y tế trực thuộc.

Theo kết luận thanh tra, tổng số gói thầu mua sắm được kiểm tra là 176 gói (37,2%), tổng giá trị các gói thầu mua sắm được kiểm tra là gần 309 tỷ đồng. Trong đó, năm 2020 có 85 gói thầu tổng giá trị gần 139,3 tỷ đồng và năm 2021 là 91 gói thầu tổng giá trị hơn 169,4 tỷ đồng.

Tổng số gói thầu sai phạm về trình tự, thủ tục là 52 gói thầu (chiếm 29,5%).

Số lượng các gói thầu mua sinh phẩm, bộ sinh phẩm xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 được Cơ quan công an thu hồ sơ để xác minh gồm 33 gói thầu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc có 5 gói; Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên có 14 gói thầu; Trung tâm y tế huyện Vĩnh Tường có 2 gói thầu; Bệnh viện Sản Nhi có 1 gói thầu; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Phúc có 11 gói thầu...).

Theo kết luận thanh tra, các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế chủ yếu áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn.

Việc lựa chọn nhà thầu, thương thảo, ký kết hợp đồng không thực hiện đề xuất đính chính thông tin về thông số kỹ thuật, hãng sản xuất trong quyết định phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu trước khi lựa chọn nhà thầu.

Cụ thể, thông số máy hút dịch liên tục áp lực thấp (Gói thầu số 2), máy khí dung siêu âm (Gói thầu số 3) do Trung tâm Y tế Vĩnh Tường làm bên mời thầu. Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo không thực hiện đề xuất đính chính thông tin về thông số kỹ thuật, hãng sản xuất của máy khí dung thường trước khi lựa chọn nhà thầu dẫn tới gói thầu số 4 không thực hiện được.

Một số gói thầu thuộc thẩm quyền của Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch trong việc thẩm định, phê duyệt, dự toán, lựa chọn nhà thầu đều do Hội đồng Khoa học Trung tâm thẩm định phê duyệt, chưa phù hợp theo quyết định thành lập Hội đồng Khoa học của Trung tâm.

Biên bản thương thảo hợp đồng sai ngày, tháng và giá trị thương thảo tại Trung tâm Y tế huyện Tam Dương với gói thầu mua khay khử xét nghiệm định tính kháng nguyên SARS-CoV-2 phục vụ phòng, chống dịch COVID-19...

Trách nhiệm về những tồn tại trên thuộc về Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc (CDC), Giám đốc Trung tâm Y tế các huyện và các cán bộ chuyên môn có liên quan.

Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã đề nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến việc xảy ra những tồn tại trên; rà soát toàn bộ việc quản lý, sử dụng kinh phí đầu tư mua sắm thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm, bộ sinh phẩm xét nghiệm, thuốc chữa bệnh do ngành Y tế thực hiện, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, hoàn thiện các thủ tục để thanh quyết toán việc mua sắm theo quy định.

Ảnh minh hoạ

Công an tỉnh Bình Phước đang xác minh tình hình mua sắm vật tư y tế, kit test

Hai ngày trước, Thanh tra tỉnh Bình Phước cũng ban hành thông báo kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, bộ sinh phẩm xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Phước, việc Ủy ban Nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 1566/UBND-TH ngày 24/5/2021 về chủ trương phê duyệt giá thực hiện mua sắm hóa chất, vật tư y tế tiêu hao là chưa hợp lý vì công văn số 1027/STC-HCSN ngày 14/5/2021, Sở Tài chính tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh xây dựng giá kế hoạch (giá trần) làm cơ sở cho các huyện, thị, thành phố mua sắm các gói thầu từ 1 tỷ đồng trở xuống theo phân cấp hiện hành; phần lớn các đơn vị mua sắm vật tư y tế thấp hơn hoặc bằng giá do Ủy ban Nhân dân tỉnh quy định.

Ngày 27/9/2021, Ủy ban Nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 3240/UBND-TH về triển khai thực hiện chế độ phòng, chống dịch COVID-19 và các chính sách hỗ trợ, trong đó có nội dung dừng thực hiện Công văn số 1566/UBND-TH.

Thanh tra tỉnh Bình Phước cho biết, hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bình Phước đang xác minh tình hình mua sắm vật tư y tế, bộ sinh phẩm xét nghiệm trên địa bàn tỉnh Bình Phước theo Quyết định ủy thác số 13 của Bộ Công an; năm 2020 có đơn vị được Kiểm toán Nhà nước kiểm tra về mua sắm vật tư y tế; về test nhanh COVID-19 cũng được Tổ kiểm tra theo Quyết định số 2671/QĐ-UBND của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh kiểm tra nên Đoàn thanh tra chỉ ghi nhận số liệu, không kiểm tra chi tiết nhằm tránh trùng lặp trong hoạt động thanh tra và vừa có số liệu báo cáo theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.

Qua thanh tra cho thấy, phần lớn các gói thầu mua sắm thiết bị, vật tư y tế trong thời gian này đều áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 22 Luật Đấu thầu.

Các gói thầu này được xác định là mua sắm trong trường hợp cấp bách, tuy nhiên công tác thực hiện thủ tục mua sắm lại không hợp lý.

Cụ thể, khi xác định là cấp bách, thì chủ đầu tư cần phải lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện ngay gói thầu nhằm cung cấp kịp thời vật tư, thiết bị để phục vụ công tác phòng, chống dịch sau đó mới hoàn thiện thủ tục sau.

Trong thực tế, các chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn lại làm ngược lại là hoàn thiện thủ tục xong rồi mới ký hợp đồng với nhà thầu để họ cung cấp vật tư, thiết bị dẫn đến việc thời gian mua sắm kéo dài.

Qua thống kê, thời gian kể từ thời điểm có nhu cầu cần mua sắm đến khi hoàn thiện xong thủ tục, tiến hành ký kết hợp đồng ở cấp tỉnh là từ 20-43 ngày; ở cấp huyện là từ 5-15 ngày.

Như vậy, giữa việc xác định là cấp bách nhằm mục đích thực hiện gói thầu theo hình thức chỉ định thầu với việc tổ chức thực hiện hoàn toàn mâu thuẫn nhau. Nếu là cấp bách thì phải mời ngay (chỉ trong khoảng 1-3 ngày) nhà thầu vào thực hiện gói thầu, sau đó mới hoàn thiện thủ tục thì thực tế là ngược lại.

Điều này cho thấy, việc xác định gói thầu thuộc trường hợp cấp bách là không phù hợp mà điển hình là gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona do Sở Y tế Bình Phước làm chủ đầu tư với giá trúng thầu là hơn 7,8 tỷ đồng có thời gian làm thủ tục là 41 ngày, thời gian thực hiện hợp đồng là 45 ngày (tổng thời gian từ lúc có nhu cầu đến lúc mua sắm xong là 86 ngày).

Đối với các đơn vị cấp tỉnh, trong thời gian từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2021 đã thực hiện 90 gói thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế với tổng số tiền gần 130 tỷ đồng (trong đó ngân sách là 121,5 tỷ đồng, nguồn vận động, tài trợ là 8,5 tỷ đồng); tại thời điểm thanh tra 2 đơn vị (Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật - CDC) còn nợ 11 gói mua sắm chưa thanh toán với số tiền hơn 60,5 tỷ đồng.

Đối với việc mua sắm của CDC tỉnh Bình Phước, năm 2020 đã được Kiểm toán Nhà nước kiểm tra; năm 2021 thực hiện 18 gói mua sắm với số tiền gần 59,5 tỷ đồng (đã thanh toán 8 gói thầu, 8 gói chưa thanh toán).

Kinh phí thực hiện chống dịch của tỉnh Bình Phước trong 2 năm (2020-2021) là hơn 277,8 tỷ đồng, nguồn kinh phí thực hiện chủ yếu từ nguồn dự phòng ngân sách (gồm dự phòng cấp tỉnh hơn 128,2 tỷ đồng và cấp huyện hơn 140,2 tỷ đồng), nguồn huy động hơn 9,3 tỷ đồng.

Kinh phí mua sắm được các đơn vị sử dụng hiệu quả, một số đơn vị thực hiện mua sắm thấp hơn hoặc bằng đơn giá đã được phê duyệt, không có đơn vị nào thực hiện mua sắm vượt định mức đã phê duyệt.

Thanh tra tỉnh Bình Phước đề nghị Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu đề xuất hướng xử lý đối với 11 gói thầu mua sắm vật tư, thiết bị và test nhanh do Bệnh viện Đa khoa tỉnh và CDC tỉnh còn nợ chưa thanh toán nhà cung cấp.

Chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh đề xuất hướng xử lý 3 gói thầu mua sắm thiết bị và sinh phẩm xét nghiệm do Bệnh viện còn nợ 19,5 tỷ đồng chưa thanh toán cho nhà cung cấp.

Chỉ đạo CDC tỉnh đề xuất hướng xử lý 8 gói thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm và test nhanh do CDC còn nợ số tiền hơn 41 tỷ đồng chưa thanh toán nhà cung cấp; rút kinh nghiệm và chấn chỉnh lại phương pháp lãnh đạo, điều hành hoạt động và công tác phối hợp giữa các phòng, ban chuyên môn của đơn vị theo quy định.

Có dấu hiệu vi phạm trong vụ CDC Đắc Lắc mua sinh phẩm xét nghiệm của Công ty Việt Á

Chiều 6/5, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp báo tháng Tư, nhằm thông tin về tình hình kinh tế-xã hội trong tháng và phản hồi nội dung các cơ quan báo chí đề cập, được dư luận xã hội quan tâm.

Liên quan đến công tác điều tra, xác minh vi phạm trong mua sắm sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, Đại tá Nguyễn Văn Quy, Trưởng Phòng Tham mưu, Công an tỉnh cho biết vụ việc trên liên quan đến vụ án mua sắm sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á xảy ra trên địa bàn toàn quốc trong thời gian qua.

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk đã xác định Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã mua sắm hơn 63.000 bộ sinh phẩm xét nghiệm, với tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng. Qua điều tra, xác minh, thu thập tài liệu, cơ quan chức năng đã xác định được vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Do đó, cơ quan Công an đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xem xét tài liệu, chứng cứ làm cơ sở xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề trên, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk đang triển khai thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm, vaccine và thuốc phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang